เปิดแฟ้ม ครม. 18 ต.ค. 'คมนาคม' ขออนุมัติสร้างสะพานภาคใต้ 2 แห่ง 6 พันล้าน  

เปิดแฟ้ม ครม. 18 ต.ค. 'คมนาคม' ขออนุมัติสร้างสะพานภาคใต้ 2 แห่ง  6 พันล้าน  

จับตาวาระ ครม.วันนี้คมนาคมของบสร้างสะพานในพื้นที่ภาคใต้ 2 แห่ง 6.3 พันล้าน เชื่อมสงขลา - พัทลุง เชื่อมเกาะลัน ตา ตำบลเกาะกลาง-ตำบลเกาะลันตาน้อย มหาดไทยเสนอแก้ปัญหาวีซ่า LTR หนุนต่างชาติลงทุนไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (18 ตุลาคม 2565)  มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุม โดยนายกรัฐมนตรี และครม.จะได้มีการหารือกันถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ยังเกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยนายกรัฐมนนตรีได้สั่งการไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าให้รีบประเมินความเสียหาย และเตรียมแผนเรื่องงบประมาณไว้รองรับความเสียหายและการเยียวยาให้กับประชาชน รวมทั้งระบุว่าได้เตรียมวงเงินในการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีวงเงินประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท

สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่ วาระเพื่อพิจารณา ได้แก่  กระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติ ก่อสร้างสะพานภาคใต้ 2 แห่งในพื้นที่ภาคใต้วงเงินรวมประมาณ 6,354 ล้านบาท ได้แก่  

1.การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา - อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท  วงเงินก่อสร้างประมาณ 4,500 ล้าน

และ2.การขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานเชื่อมเกาะลัน ตา ตำบลเกาะกลาง-ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 1,854 ล้านบาท

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเสนอขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดย อาศัยระบบนิเวศในบริบทความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาในลุ่มน้ำโขง

กระทรวงการคลังเสนอการดำเนินการตามคำมั่นที่ให้กับสหภาพยุโรปในการเข้าภาคีในความตกลงพหุภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ในการแลกเปลี่ยนรายงานข้อมูลรายประเทศ

กระทรวงการคลังเสนอร่าางกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ...) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นราฎากร (มาตราการภาษี เพื่อสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย) หน่วยงาน

กระทรวงมหาดไทยเสนอการยกเว้นการแสดงหลักฐานใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ไม่มีโรคต้องห้าม และการแสดงตัวตนเพื่อขอรับใบร่างประกาศ กระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ อนุญาต ทำงานอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง สำหรับผู้ขอและผู้ถือ long-term resident visa ( LTR Visa) [ ตามมาตราการกระตุ้น เศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึดดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (ฉบับที่..)]

กระทรวงพลังงานขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น

กระทรวงการคลังเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 29 และร่างแถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังเอเปก ครั้งที่ 29

วาระเพื่อทราบ ที่น่าสนใจได้แก่ คณะกรรมการทุนหมุนเวียนเสนอความเห็นของการจัดตั้งกองทุนพัฒนาวิสาหกิจและกองทุนอ้อยและน้ำตาลของคณะกรรมการนโยบาย การบริหารทุนหมุนเวียน

รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจ ข้อมูลเครดิต (ฉบับที่...) พ.ศ.....

การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายดนัย เจียรกูร และนายมนู ศุกลสกุล) (สธ.) หน่วยงานเจ้าของเรื่อง รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล (สธ.)