“สมคิด” แนะนายกฯ เตรียมมาตรการรับมือเศรษฐกิจถดถอย

“สมคิด” แนะนายกฯ เตรียมมาตรการรับมือเศรษฐกิจถดถอย

"สมคิด" ประเมินเศรษฐกิจปีหน้า ไม่ดีแน่นอน ย้ำไม่ใช่การคาดคะเนแต่มาจากสหรัฐ ขึ้นดอกเบี้ยส่งผลกระทบทั่วโลก แนะนายกฯ เตรียมพร้อมรับมือ ฟังข้อมูลรอบด้านจากคนจริงใจ อย่าห่วงแต่เลือกตั้ง อย่าให้ประชาชนต้องลำบาก

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดพัทลุง โดยประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าว่า ไม่ดีแน่นอน ซึ่งไม่ใช่การคาดคะเน เพราะดูจากนโยบายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำอยู่ขณะนี้ เขามองประเทศตัวเองเป็นสำคัญ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยแบบนี้เขาอาจจะรอดได้ แต่ประเทศอื่นทั่วโลกย่อมได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ส่วนจะกระทบมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสถานะในประเทศ ที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม  รัฐบาลทุกรัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมตัวไว้ ประมาทไม่ได้ จึงอยากให้รัฐบาลเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ถ้าถึงเวลาแล้วไม่มีการเตรียมไว้ ทุกคนจะคิดอะไรไม่ออก อีกทั้งขณะนี้ไม่ควรมีความขัดแย้ง ทุกฝ่ายต้องเข้าหากัน และหาวิธีการรับมือ 

ส่วนจะต้องมีการตั้งวอร์รูมเพื่อรองรับปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอยหรือไม่นั้น นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลมี ครม. เศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถเรียกประชุมได้ทุกเมื่อ โดยต้องเอาคนที่รู้เรื่อง และมีความจริงใจ เข้ามาดูแล และประเมินว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร พร้อมทั้งแนะนำสิ่งที่นายกฯ ควรดำเนินการ โดยนายกฯ ก็ต้องอาศัยข้อมูลจากคนอื่น

“ผมมองว่า เรื่องความจริงใจ และข้อเท็จจริงเป็นเรื่องสำคัญมาก มันไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะกว่าจะเลือกตั้งก็กลางปีหน้า ขอให้ผ่านไปถึงกลางปีได้ก่อน อย่าให้พี่น้องประชาชนต้องลำบากถึงขนาดนี้ เพราะคนข้างนอกประสบความยากลำบากจริงๆ และมีความน่าสงสาร โดยคนตัวเล็กจะต้องประสบปัญหาก่อน”

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์