“ประยุทธ์”ยันรัฐบาลนี้ไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท - ดอกเบี้ย

“ประยุทธ์”ยันรัฐบาลนี้ไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท - ดอกเบี้ย

“ประยุทธ์”ยันรัฐบาลนี้ไม่เข้าไปแทรกแซงเงินบาท เงินเฟ้อ และดอกเบี้ยนโยบาย ให้เป็นอิสระของ ธปท.พิจารณาในภาวะเศรษฐกิจ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งกลับมาเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ครั้งแรกหลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป 4 สัปดาห์

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าว ในระหว่างการประชุม ครม.ว่า รัฐบาลนี้จะไม่เข้าไปแทรกแซงเรื่องค่าเงินบาท เงินเฟ้อ และดอกเบี้ยนโยบาย โดยให้เป็นเรื่องการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงการคลังสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับ ธปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึง เรื่องสถานการณ์ค่าเงินบาทว่าในขณะนี้ ค่าเงินบาทอ่อนค่าเกินไป ไปกระทบกับเรื่องการนำเข้าก๊าซและเรื่องน้ำมันที่ต้องใช้เงินบาทไปแลกเพื่อนำเข้ามาในประเทศทำให้เสียเงินตราจำนวนมาก

จึงอยากเห็นค่าเงินบาทอยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการพูดกับ ครม.ต่อแบบทีเล่นทีจริงว่าเรื่องค่าเงินบาทต้องระวังนะอย่าให้เงินบาทอ่อนมากจนไปถึงสมัย พล.อ.ชวลิตร ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครม.วันที่ 4 ต.ค.2565 พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งขอลาประชุมเนื่องจากมีอาการป่วยเล็กน้อยจากการลงพื้นที่และตากฝนทำให้ป่วย