จับตา!'แผนปรับโครงสร้าง-สถานะเงินทุน'ฉุดหุ้นเครดิตสวิสร่วงเกือบ 10%

จับตา!'แผนปรับโครงสร้าง-สถานะเงินทุน'ฉุดหุ้นเครดิตสวิสร่วงเกือบ 10%

หุ้นเครดิตสวิส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วงลงเกือบ 10% ในช่วงแรกของรอบการซื้อขายในตลาดหุ้นซูริกเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) และแตะที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

หุ้นเครดิตสวิส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วงลงเกือบ 10% ในช่วงแรกของรอบการซื้อขายในตลาดหุ้นซูริกเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) และแตะที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ แม้ว่าสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานว่า คณะผู้บริหารของเครดิตสวิสพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นในกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัท

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า หุ้นเครดิตสวิสดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัตการณ์หลายครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นดังกล่าวดิ่งลงประมาณ 55% แล้วในปีนี้

ความพยายามในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของเครดิตสวิสมีขึ้นภายหลังที่ค่าสเปรดสัญญาสวอปการผิดนัดชำระหนี้ (Credit Default Swap: CDS) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในวันศุกร์ที่ 30 ก.ย. จนสร้างความวิตกกังวลในกลุ่มนักลงทุน โดย CDS เป็นตราสารอนุพันธ์ประกันการผิดนัดชำระหนี้ที่เจ้าหนี้ซื้อกับสถาบันการเงินที่เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเบี้ยวหนี้ของลูกหนี้

เอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า สัญญา CDS ระยะ 5 ปีของเครดิตสวิสพุ่ง 0.06% ปิดที่ 2.47% เมื่อวันศุกร์(30ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบอย่างน้อย 10 ปี หลังจากที่เริ่มต้นปีนี้ที่ระดับ 0.57%

ไฟแนนเชียลไทม์สราย งานด้วยว่า ผู้บริหารของเครดิตสวิสได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า บริษัทได้มีการติดต่อนักลงทุนอย่างเป็นทางการเพื่อระดมทุน โดยยืนยันว่า บริษัทหลีกเลี่ยงการดำเนินการลักษณะดังกล่าว ในขณะที่ราคาหุ้นบริษัทแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และต้นทุนกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของการถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ นายอุลริช คอร์เนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เครดิตสวิสได้แจ้งต่อพนักงานในบันทึกข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทมีสถานะเงินทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม เครดิตสวิสได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทกำลังดำเนินการทบทวนกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึง การถอนทุนบริษัทและขายสินทรัพย์ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการประกาศในวันที่ 27 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เครดิตสวิสเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2565

ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เครดิตสวิส กำลังพิจารณาที่จะปลดพนักงานประมาณ 5,000 ตำแหน่งหรือราว 1 ใน 10 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

แนวโน้มการปลดพนักงานได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เครดิตสวิสและนายคอร์เนอร์ กำลังเผชิญอยู่ โดยนายคอร์เนอร์พยายามที่จะพลิกฟื้นองค์กรหลังจากได้รับผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม เครดิตสวิสปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ ย้ำแต่เพียงว่า ธนาคารจะแถลงเกี่ยวกับการทบทวนกลยุทธ์พร้อมกับการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2565 พร้อมทั้งระบุด้วยว่า รายงานข่าวที่มีการนำเสนอนั้นเป็นเพียงการคาดคะเน

ก่อนหน้านั้น เครดิตสวิสประกาศว่าจะลดต้นทุนให้เหลือต่ำกว่า 1.55 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (1.58 หมื่นล้านดอลลาร์) ในระยะกลาง เทียบกับต้นทุนรายปีที่ 1.68 หมื่นล้านฟรังก์สวิสในปีนี้ แต่จนถึงขณะนี้ธนาคารยังไม่เคยเปิดเผยเกี่ยวกับแผนการปลดพนักงาน