นักวิเคราะห์คาดบีโออีไม่ประชุมฉุกเฉิน แต่เตรียมจัดหนักเดือนพ.ย.,ธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดบีโออีไม่ประชุมฉุกเฉิน แต่เตรียมจัดหนักเดือนพ.ย.,ธ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะไม่จัดการประชุมฉุกเฉินก่อนกำหนดการประชุมนโยบายการเงินรอบหน้าในวันที่ 3 พ.ย. แม้ว่าปอนด์อ่อนค่าลงอย่างหนักในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า บีโออี จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในการประชุมเดือนพ.ย.และธ.ค.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 26 จาก 30 รายระบุในการสำรวจว่า มีโอกาสน้อยมากที่บีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมในวันที่ 3 พ.ย.

"การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุมปกติจะสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด และบ่งชี้ว่า บีโออี ไม่สามารถควบคุมนโยบายได้" นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ 19 จาก 36 รายระบุว่าบีโออีจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ 13 รายคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 1.00% ส่วน 1 รายระบุว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 1.25% ขณะที่มีเพียง 3 รายระบุว่าจะขึ้น 0.50%

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ 2 รายคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 1.50% ส่วนอีก 2 รายระบุว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

ทั้งนี้  บีโออี ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด หลังจากที่นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ จนส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ท่ามกลางความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน