ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 4.60 ดอลล์ รับอานิสงส์คำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 4.60 ดอลล์ รับอานิสงส์คำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(21ก.ย.)ปรับตัวขึ้น 4.60 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 4.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,675.70 ดอลลาร์/ออนซ์

การประกาศของ ปธน.ปูตินในวันนี้ ถือเป็นการเรียกระดมพลทหารรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเตือนว่า หากชาติตะวันตกยังคงใช้อาวุธนิวเคลียร์มาแบล็คเมล์รัสเซีย รัสเซียก็จะทำการตอบโต้ด้วยสรรพกำลังที่มีอยู่ในคลังอาวุธของประเทศ

นอกจากนี้ ราคาทองได้ปัจจัยบวกจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันพุธ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่เข้มงวดที่สุดของเฟด นับตั้งแต่ที่เฟดกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเครื่องมือสำคัญด้านนโยบายการเงินในปี 2533 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3.00-3.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนแตะระดับ 4.6% ในปี 2566