พบ ซาก หมู 50 กล่อง จาก เยอรมัน ที่สมุทรสาคร

พบ ซาก หมู 50 กล่อง จาก เยอรมัน ที่สมุทรสาคร

เฉลิมชัย สั่ง ปศุสัตว์ตรวจสอบห้องเย็นสมุทรสาคร พบซากหมูนำเข้าต้องสงสัยไม่มีใบอนุญาต อายัดกว่า 50 กล่อง ยี่ห้อ Food Family เยอรมัน เตรียม ดำเนินคดี ผู้เกี่ยวข้องใน 15 วันหากไม่มีหลักฐานยืนยัน

     นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และป้องกันการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ กันการเกิดโรคระบาดสัตว์ในประเทศไทย จึงได้ประสานกำชับให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ดำเนินการติดตามและตรวจสอบห้องเย็นอย่างต่อเนื่อง  

พบ ซาก หมู 50 กล่อง จาก เยอรมัน ที่สมุทรสาคร พบ ซาก หมู 50 กล่อง จาก เยอรมัน ที่สมุทรสาคร

 

     ล่าสุด วันที่ 13 กันยายน 2565 กรมปศุสัตว์ โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยตรวจสอบจำนวนซากสัตว์แช่แข็งทั้งหมดที่จัดเก็บอยู่ภายในห้องเย็น รวมถึงเอกสารใบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์

จากการตรวจสอบ พบมีใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ และจากการตรวจสอบสินค้าซากสัตว์แช่แข็งทั้งหมด พบชิ้นส่วนสุกรน้ำหนัก รวมทั้งสิ้น 1,050 กิโลกรัม ไม่ทราบแหล่งที่มา

โดยเป็นชิ้นส่วนสามชั้น มีตราประทับ DE ที่ผิวหนัง ในบริเวณใกล้เคียงพบกล่องสินค้าสามชั้นนำเข้าจากต่างประเทศจำนวนกว่า 50 กล่อง ไม่มีเอกสารนำเข้าจากต่างประเทศ เข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 31 วรรค 1 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ผู้ใดนำเข้า  ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้งที่น้ำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พบ ซาก หมู 50 กล่อง จาก เยอรมัน ที่สมุทรสาคร

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดชิ้นส่วนสุกร จำนวน 1,050 กิโลกรัม และกล่องบรรจุภัณฑ์ นำเข้า ยี่ห้อ Food Family (เยอรมัน) จำนวน 50 กล่อง และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงภายในเวลาที่กำหนด จะร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป  

   นายสวรวืศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า  เนื่องจากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีประกาศเรื่องกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: ASF) ในชนิดสัตว์สุกรและหมูป่า ทำให้การเคลื่อนย้ายซากสุกรทุกครั้ง ต้องแจ้งการเคลื่อนย้ายในพื้นเขตโรคระบาด ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 นั้น

พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างซากสัตว์แช่แข็ง เพื่อทำการตรวจสอบวิเคราะห์หาเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร และสารเร่งเนื้อแดง เพื่อตรวจสอบคุณภาพสินค้ายังห้องปฏิบัติการต่อไป