“เฉลิมชัย” Oops! ตั้งปลัดเกษตรฯ หลัง ครม.ตีกลับโผ

“เฉลิมชัย” Oops!  ตั้งปลัดเกษตรฯ หลัง ครม.ตีกลับโผ

“เฉลิมชัย “ ตีมึน ไม่ตอบคำถาม เสนอ ครม. ตั้งปลัดเกษตรฯคนใหม่ หลังประวิตร ตีกลับ โผให้ทบทวนคุณสมบัติความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันที่ 9 ก.ย.2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนขึ้นเวทีเป็นประธานพิธีมอบรางวัลแปลงใหญ่ดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2565 ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการยื่นเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแต่งตั้งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแทนตำแหน่งนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2565

“เฉลิมชัย” Oops!  ตั้งปลัดเกษตรฯ หลัง ครม.ตีกลับโผ

 

“เฉลิมชัย” Oops!  ตั้งปลัดเกษตรฯ หลัง ครม.ตีกลับโผ

นายเฉลิมชัย ฟังคำถามแล้วทำหน้านิ่งเฉย ไม่ได้ตอบอะไร ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่า ได้ยินว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ให้นำวาระการแต่งตั้งโยกย้าย ไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากกระทรวงเกษตรฯ ก่อน นำกลับมาเข้าที่ประชุม ครม.ใหม่ เมื่อสิ้นคำถามของผู้สื่อข่าว นายเฉลิมชัย ก็ไม่ได้ตอบอะไร แต่หันมามองหน้าผู้สื่อข่าวแล้วเดินจากไป

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า  หลังจากนายเฉลิมชัยได้นำรายชื่อขอความเห็นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะที่ศาลมีคำสั่งให้งดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 คนไม่ได้ขัดให้สามารถนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ได้

นายเฉลิมชัย จึงได้ดำเนินการเสนอเรื่องแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอชื่อ นายประยูร อินสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ขึ้นเป็นปลัดแทนนายทองเปลว

แต่เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา  พล.อ.ประวิตร ก่อนการประชุม ครม. 1 วัน พล.อ.ประวิตร ได้ให้นำวาระที่จะนำเข้าประชุม ครม.มาตรวจสอบ ที่บ้านป่ารอยต่อ ก่อนที่จะสั่งให้ดึงวาระการแต่งตั้งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกก่อน ยังไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.ให้กระทรวงเกษตรฯ ทบทวนก่อนนำเข้าใหม่ ทำให้การประชุม ครม.ในวันที่ 6 ก.ย.2565 ไม่มีการบรรจุวาระแต่งตั้งปลัดกระทรวงเกษตรฯ เข้าที่ประชุม ครม.

ทำให้นายเฉลิมชัย แสดงอาการโกรธ หลังจากไปประชุม ครม.พอรู้ว่า ไม่มีการบรรจุวาระแต่งตั้งปลัดฯเข้าให้ ครม.พิจารณารับทราบ ก็เดินออกจากห้องประชุมกลับกระทรวงเกษตรฯ โดยไม่ร่วมประชุม ครม.แต่อย่างใด

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์