เปิดใจ ‘น้องคลัง’ ลูกชายคนเล็ก ‘ดร.สมคิด’ ในวันที่พ่อหวนคืน ‘เวทีการเมือง’

เปิดใจ ‘น้องคลัง’ ลูกชายคนเล็ก ‘ดร.สมคิด’ ในวันที่พ่อหวนคืน ‘เวทีการเมือง’

การหวนคืนสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัวของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่มานั่งในตำแหน่งประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ทางการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศไทยขาดคีย์แมนที่จะช่วยผ่าทางตันเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากการปรากฏตัวบนเวทีการเมืองของดร.สมคิด การมาร่วมงานของ "น้องคลัง”  “ณฉัตร จาตุศรีพิทักษ์” ลูกชายคนเล็กของ ดร.สมคิด ที่ถือเป็นการออกงานร่วมอีเวนท์ทางการเมืองกับพ่อเป็นครั้งแรก ได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานอย่างมาก ภายในงานมีสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศที่เข้ามาขอถ่ายรูป เซลฟี่กับน้องคลังเป็นจำนวนมาก

ตลอดการกล่าวบนเวทีนานกว่า 1 ชั่วโมง ดร.สมคิด กล่าวถึงน้องคลังอยู่หลายครั้ง พร้อมย้ำว่าการพาลูกชายมาวันนี้เพื่อให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าการเมืองไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่การเมืองที่ดีก็มี

“วันนี้ผมไม่ได้มาคนเดียว แต่มาพร้อมน้องคลัง ลูกชายคนเล็กอายุ 20 ปี ซึ่งเป็นลูกที่สวรรค์ส่งมาให้เป็นของขวัญสมัยเป็นรัฐมนตรีคลัง จึงตั้งชื่อว่าน้องคลัง การที่พาลูกมาเพื่อให้ได้เห็นสิ่งที่พ่อทำ โดยการที่พามาวันนี้เพื่อเป็นประจักษ์พยาน จะได้รู้ได้เห็นว่าการสร้างพรรคการเมืองที่ดีมีจริง

และต้องการให้ลูกรู้ว่าการทำพรรคการเมืองไม่ใช่ของง่าย ให้เข้าใจว่าทำไมพ่อต้องกลับมาช่วยน้อง ๆ เพราะเป็นภารกิจ ไม่ใช่เพราะตำแหน่งนายกฯ ซึ่งไม่มีความหมายเลย แต่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกับประเทศไทย...”

เปิดใจ ‘น้องคลัง’ ลูกชายคนเล็ก ‘ดร.สมคิด’ ในวันที่พ่อหวนคืน ‘เวทีการเมือง’

“น้องคลัง” เล่าให้ “กรุงเทพธุรกิจ” ฟังว่าปัจจุบันเขาเรียนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย Stanford University ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ช่วงนี้อยู่ระหว่างปิดเทอม และจะเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทั้งนี้อยู่ระหว่างเลือกสาขาวิชาเอก ซึ่งมีสาขาที่สนใจอยู่ 2 สาขาและอยู่ระหว่างตัดสินใจคือ วิศวะไฟฟ้า (Electrical Engineering) และวิศะคอมพิวเตอร์ (Computer Science)

ส่วนงานอดิเรกนั้นชื่นชอบกีฬาว่ายน้ำมาก โดยเป็นกีฬาที่เล่นมาต่อเนื่องแต่เด็กและทำให้ตัวสูงมากถึง 193 เซนติเมตร

เมื่อถามว่าปกติคุยเรื่องการเมืองกับคุณพ่อ (ดร.สมคิด) หรือไม่ น้องคลังบอกว่า “ก็ได้คุยกันบ้างครับ นานๆที ตอนที่ผมกลับมาอยู่บ้านครับ ตอนนี้ผมก็ยังเรียนอยู่ที่อเมริกาก็ไม่ค่อยมีเวลาครับ”

เปิดใจ ‘น้องคลัง’ ลูกชายคนเล็ก ‘ดร.สมคิด’ ในวันที่พ่อหวนคืน ‘เวทีการเมือง’

เมื่อถามว่าครั้งนี้ที่คุณพ่อกลับมาเล่นการเมืองได้ปรึกษากับน้องคลังหรือไม่ เขาตอบว่า “ก็ได้คุยกันครับ เป็นการให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน”

ส่วนเมื่อถามว่าการกลับมาเล่นการเมืองของดร.สมคิดในขณะนี้มีความเป็นห่วงอะไรหรือไม่ เพราะการเมืองในขณะนี้แข่งขันสูง น้องคลังตอบว่า “ไม่กังวลอะไรครับ ผมมีแต่ความเชื่อมั่น เพราะคุณพ่อเป็นคนเก่ง เป็นแรงบันดาลใจของผมตั้งแต่เด็ก คุณพ่อมีประสบการณ์มากกว่าผมเยอะครับ”

ส่วนนโยบายอะไรที่อยากให้คุณพ่อทำหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น น้องคลังบอกว่าคงจะเป็นนโยบายเรื่องของการศึกษาครับ แล้วก็มีหลายอย่างครับ แต่ก็มีความหวังมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

ซึ่งแน่นอนว่าหากทำนโยบายการศึกษาของประเทศให้ดี จะสามารถดึงคนที่เก่งมีความสามารถให้กลับมายังประเทศไทยได้

ส่วนเมื่อถามว่ามองนโยบายการศึกษาของไทยตอนนี้ว่าอย่างไร น้องคลังไม่ขอออกความเห็นแต่บอกว่าตนเองนั้นเรียนอินเตอร์ และเรียนที่ต่างประเทศมานาน ควรจะถามความเห็นจากคนที่อยู่ในระบบการศึกษาไทยมานานจะดีกว่า

ทั้งหมดคือบทสนทนาสั้นๆกับลูกชายคนสุดท้อง ของดร.สมคิด น้องคลัง ในวันที่พ่อได้พามาสัมผัสกับบรรยากาศการเมืองไทยที่กำลังเข้มข้นขึ้นนับจากนี้