ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทรุด 4.94 ดอลล์ผวาเฟดขึ้นดบ.ทุบศก.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทรุด 4.94 ดอลล์ผวาเฟดขึ้นดบ.ทุบศก.

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(7ก.ย.)ปรับตัวลง 4.94 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย และส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ  4.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 4.83 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.00 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าอีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันนี้ ก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เช่นกันในวันที่ 21 ก.ย.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

มีการคาดการณ์ว่า อิหร่านจะสามารถส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 1% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน