‘เป๋าตัง’ ล่ม! คนแห่ยืนยันคนละครึ่ง เฟส 5

โครงการคนละครึ่ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่ช่วยเหลือประชาชนและร้านค้ารายย่อย ล่าสุดในเฟสที่ 5 เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิวันนี้เป็นวันแรก ก่อนจะเริ่มใช้จ่ายได้วันที่ 1 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปี

กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนและยืนยันการรับสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งวันนี้เป็นวันแรก จนกว่าจะครบจำนวน 26.5 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นประชาชนที่เคยใช้สิทธิโครงการฯ เฟสที่ 4 จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิจำนวน 2.3 แสนสิทธิ 

โครงการคนละครึ่งเฟสที่ 5 ยังได้รับความสนใจจากประชาชนและร้านค้าเช่นเดียวกับเฟสที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นโครงการที่ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนในช่วงที่ราคาสินค้าสูงขึ้น ภาระค่าครองชีพพุ่งสูง และเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากโควิดที่ทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง แต่ประชาชนยังมองว่าวงเงินคนละ 800 บาท ยังไม่เพียงพอในการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายเท่าที่ควร 

ขณะที่การลงทะเบียน ยืนยันรับสิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง วันแรกเช้านี้มีผู้เข้ามายืนยันสิทธิเป็นจำนวนมาก จึงทำให้แอปฯ เป๋าตัง เข้าใช้งานไม่ได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้านอกจากนี้ ยังพบปัญหาไม่มีเมนูให้กดรับสิทธิโครงการคนละครึ่งในแอปฯสำหรับผู้ที่สามารถเข้า
แอปเป๋าตังได้แล้ว

สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเฟสที่ 5 ผู้ที่เคยใช้สิทธิในเฟส 4 สามารถยืนยันสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ เฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ส่วนประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยใช้สิทธิ สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือ www.คนละครึ่ง.com 

โดยภายหลังลงทะเบียน หรือ ยืนยันรับสิทธิแล้วจะเริ่มใช้สิทธิเพื่อใช้จ่ายได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค.นี้ โดยมีวงเงิน 800 บาทต่อคนตลอดโครงการ ใช้จ่ายต่อวันไม่เกิน 150 บาท และต้องใช้สิทธิในการซื้อสินค้าหรือบริการครั้งแรกภายในวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งจากงบประมาณตามโครงการ 2.12 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีได้ 4.24 หมื่นล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าของจำนวนผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ เฟสที่ 5 สะสมล่าสุด มีร้านค้าเข้าร่วม 188,775 ร้านค้า แบ่งเป็น ผู้ประกอบการร้านค้ารายเดิมจากเฟสที่ 4 จำนวน 187,915 ร้านค้า และผู้ประกอบการร้านค้ารายใหม่จำนวน 860 ร้านค้า ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนด สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกว่ากระทรวงการคลังจะปิดรับสมัคร 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน