ปลูก ‘ผักขี้กา’ สร้างรายได้เสริมครึ่งแสน!

เกษตรกรชาวพิจิตร ปลูกผักขี้กาเสริมจากการทำสวนมะนาว สร้างรายได้ดีกว่าการปลูกมะนาว และไม่ต้องดูแลหรือลงทุนมากเหมือนพืชชนิดอื่นๆ

  ที่จังหวัดพิจิตร เกษตรกรรายหนึ่งก็ใช้พื้นที่ว่างเปล่าภายในสวนปลูกผักขี้กา แซมระหว่างต้นไม้ชนิดอื่นๆ โดยนายเล็ก บุญคำ เกษตรกร ในอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตนเองมีพื้นที่ อยู่ 8 ไร่ ได้ปลูกมะนาวไว้เพื่อส่งขายพร้อมกับทำการปลูกต้นฝักขี้กา แซมระหว่างต้นมะนาวไว้ด้วย
          ในการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ต่อ 1 ครั้ง ก็จะมีรายได้ จากการเก็บฝักขี้กาไปจำหน่ายได้ถึงคราวละ 40,000-50,000 บาท และการปลูกฝักขี้กาก็ไม่ต้องลงทุนหรือดูแลอะไรเลย ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยหรือยา ซึ่งเป้นต้นทุนที่แพง โดยราคาจำหน่ายก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาทและหากช่วงที่ฝักขี้กาออกจำนวนมาก ราคาก็ตกลงเหลือ กิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งก็ยังได้กำไรอยู่ดี เนื่องจากไม่มีต้นทุนอะไรเลย

   ส่วนการจำหน่ายตนเองก็จะเช็คราคากับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อว่าเจ้าไหน ให้ราคาดีกว่า ก็จะนำไปขายกับเจ้านั้น ไม่มีการผูกมัดตายตัว โดยจะเน้นนำไปจำหน่ายให้กับผู้ซื้อถึงจุดรับซื้อ ซึ่งจะไม่ถูกกดราคาเหมือนการที่พ่อค้ามารับซื้อภายในสวนที่จะให่ราคาถูกกว่าการนำไปส่งเป็นอย่างมาก
          นายเล็ก กล่าวว่า ตนเองปลูกมะนาว ร่วมกับฝักขี้กา ตอนนี้ถ้ามะนาวร่วงหล่น ตนเองจะไม่มองเลย แต่หากเป็นฝักขี้กา ร่วง ต้องรีบเก็บเพราะฝักหนึ่งราคาก็มากกว่า 1 บาท และสามารถจำหน่ายได้ตลอดเวลาอีกด้วยแม้จะมีราคาขึ้นลง บ้างก็ตาม ไม่เหมือนมะนาวที่บางฤดู เช่นฤดูฝนที่ไม่สามารถจำหน่ายได้เลย
          อย่างไรก็ตาม นายเล็กบอกว่า แม้ว่า ราคาฝักขี้กาสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ส่วนมะนาวขายไม่ได้ ตนเองก็ยังไม่โค่นมะนาวทิ้ง เพราะการทำเกษตรแบบผสมผสาน จะทำให้เกษตรกรอยู่ได้ เพราะเมื่อสินค้าตัวหนึ่งขายไม่ได้ แต่สินค้าอีกตัวก็ยังขายได้ทำให้มีรายได้ต่อเนื่อง แต่หากปลูกพืชเชิงเดี่ยวโอกาสที่จะขาดทุนขาดรายได้มีสูง