เด้งต่อไม่รอแล้วนะ (วันที่ 1 สิงหาคม 2565)

เด้งต่อไม่รอแล้วนะ (วันที่ 1 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET พุ่งแรงกว่า 23 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ นำโดย DELTA ราคาเพิ่มขึ้น 29% หลังจากบริษัทประกาศงบ 2Q22 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดแตะระดับ 4.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 53%qoq และ 158%yoy มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ 50-60%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,580 - 1,585 จุด ตามแรงหนุนคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลัง GDP สหรัฐหดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน (Technical recession) เป็นผลให้ US Bond yield สหรัฐ และค่าเงิน USD อ่อนตัวลง ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง  ประกอบกับแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวและหุ้นงบ 2Q22 เติบโตจะช่วยหนุนให้ดัชนีปรับขึ้น

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

        KCE HANA DELTA อานิสงส์หุ้นกลุ่ม Tech ฟื้นตัวขึ้นแรง

        MTC SAWAD KTC AEONTS ASK กลุ่ม Finance อานิสงส์ US Bond yield อ่อนตัวลง

       กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG PTTEP TOP SPRC BANPU IVL SNNP BEM CPN CENTEL

 

หุ้นแนะนำวันนี้

GPSC (ปิด 67.75 ซื้อ/เป้าIAA Consensus 72 บาท) แรงกดดันต่อต้นทุนพลังงานเริ่มลดลงหลังจากแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบเริ่มชะลอตัวเป็น Sentiment บวกกับโรงไฟฟ้าประกอบกับมีประเด็นเรื่องการปรับขึ้นค่า Ft ให้เก็งกำไรเป็นบวกกับผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนของโรงไฟฟ้า SPP และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคอุตสาหกรรมสูง

MAJOR (ปิด 20.60 ซื้อ/เป้า 24 บาท) เป็นหุ้นธีมเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard โดย YTD ราคาหุ้นในกลุ่มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% ขณะที่ MAJOR เพิ่มขึ้นเพียง 3% ขณะที่วันนี้มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวกระแสภาพยนตร์ บุบเพสันนิวาส 2 แรงเกินคาดทำรายได้ 3 วัน 134 ล้านบาท

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

       HTC, SCC, Transportation sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) หยุดยาว 4 วัน ตลาดหุ้นต่างประเทศพุ่งแรงตอบรับ FED ขึ้นดอกเบี้ยตามคาด: ในช่วงที่ตลาดหุ้นบ้านเราปิดทำการซื้อขาย (28-29 ก.ค.) แต่ตลาดหุ้นต่างประเทศยังเปิดทำการซื้อขายปกติส่วนใหญ่ปรับขึ้นร้อนแรง นำโดยดาวโจนส์ปรับขึ้นราว 3% หลังจากที่ FED มีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด และ GDP 2Q22 ที่ติดลบ 0.9% คาดว่าจะกดดันให้ FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

(+) กลุ่มโรงไฟฟ้ามีข่าวดีภาครัฐเตรียมปรับขึ้นค่า Ft สำหรับรอบค่าไฟฟ้าเดือน ก.ย.-ธ.ค.65: คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เสนอให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่า FT จำนวน 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้น 17-20% เป็นลบกับประชาชนแต่เป็นบวกกับกลุ่มโรงไฟฟ้าโดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP คือ BGRIM GPSC GULF

(+) กลุ่มรับเหมาฯ สายสีส้มเปิดซองวันนี้ มอง CK+BEM ยังเป็นเต็งหนึ่ง: เมื่อวันพุธที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา รฟม.เปิดให้ภาคเอกชนยื่นซองประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้มมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท พบว่ามีภาคเอกชนเพียง 2 ราย จากทั้งหมด 14 รายยื่นซองเข้าประมูลคือ 1) CK+BEM และ 2) ITD+ Incheon จากเกาหลีใต้ โดย รฟม.มีกำหนดเปิดซองวันนี้เรายังให้ CK + BEM ยังเป็นเต็งหนึ่งที่จะชนะการประมูลเนื่องจากมีประสบการณ์งานรถไฟฟ้าใต้ดินมากสุดของไทย