‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

“เคเอฟซี” แบรนด์ไก่ทอดระดับโลก ที่ทำตลาดในประเทศไทยยาวนานครบ 4 ทศวรรษ และมีการจัดแคมเปญฉลองความยิ่งใหญ่ และการเติบโต ด้วยการเนรมิต “Kentucky Town Bangkok” ป๊อปอัพสโตร์ครั้งแรกในไทย ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เมื่อวันที่ 9 - 15 มิถุนายน 2567

ความพิเศษของกิจกรรมคือ การชวนไอดอลเคป๊อปสัญชาติไทย “แบมแบม กันต์พิมุกต์” ในฐานะเป็น “Friend of KFC” คนแรกของประเทศไทย มาเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนคลับ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ยังมีความเอ็กซ์คลูซีฟอื่นๆ สร้างความว้าว! ด้วยเมนูอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น โดนัท ซิงเกอร์เบอร์เกอร์, โวลคาโน ดังก์วิงซ์, หนังไก่แซ่บ และ เป๊ปซี่ สลัชชี่

นอกจากนี้ ยังมีเสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีทคอลเล็กชันพิเศษ “KFC Thailand 40th Year Original Collection” รวมถึงการคอลแลปกับ “แบมแบม”สู่ลิมิเต็ด คอลเล็กชัน “KFC x BamBam Collection” เอาใจสาวกด้วย

‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

ซูเฮล ลิมบาดะ Market Lead & Chief Marketing Officer KFC ประเทศไทย เปิดเผยว่า เคเอฟซีทำตลาดในประเทศไทยมา 40 ปี การเติบโตมีทุกมิติ ทั้งในแง่แบรนด์เป็นที่รักหรือเกิด Brand Love กับผู้บริโภคชาวไทย แบรนด์มีคุณค่าหรือ Brand Equity ครองใจกลุ่มเป้าหมาย ส่วนด้านการเปิดร้านปัจจุบันทะลุ 1,100 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเสิร์ฟไก่ทอดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

ทั้งนี้ หากมองความสำเร็จของการตลาดทำ “เคเอฟซี” ในประเทศไทย มาจาก 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1.การปรุงสูตรเมนูไก่ทอด จนกลายเป็นอาหารที่ผู้คนรัก ความคุ้นเคยของแบรนด์อยู่คู่สังคมไทยมานาน และ 2.แบรนด์เคเอฟซีเป็นที่รัก เพราะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมหลากหลายมิติ เช่น โครงการ KFC Bucket Search เพื่อช่วยเหลือเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษาให้มีโอกาสกลับคืนสู่สังคม และมีงานทำอีกครั้ง โครงการ Harvest & Colonel's Kitchen ในการส่งต่ออาหาร หรือไก่ทอดคุณภาพให้แก่ผู้ด้อยโอกาส รวมถึงกิจกรรมด้านความยั่งยืนต่างๆ

‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

                                                                                                                                                            แม้แบรนด์ลงหลักปักฐานธุรกิจในไทยมานาน แต่ปัจจุบันการแข่งขันของตลาดร้านอาหารค่อนข้างเดือด! เป็นเกมชิงพื้นที่ในกระเพาะอาหารของผู้บริโภคหรือ Share of Stomach การที่ “เคเอฟซี” จะยืนหนึ่งในใจคนไทยสู่ทศวรรษต่อไป หรือก้าวสู่ปีที่ 50 “ซูเฮล” มองกลยุทธ์การทำตลาดนั้นเรียบง่ายคือ แบรนด์ต้องเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีสุด ขณะเดียวกันต้องเดินหน้าพัฒนาสินค้า ปรุงสูตรเมนูความอร่อย ทำกิจกรรมต่างๆ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

“เราจะโฟกัสในสิ่งที่เราทำสิ่งที่เราเป็นอย่างดีที่สุด”

ปี 2567 “เคเอฟซี” มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกับการมี “แฟรนไชส์ซีรายที่ 3” ซึ่งเป็นทุนอินเดีย Devyani International DMCC บริษัทในเครือ Devyani International Limited (DIL) เข้ามาเสริมทัพขยายร้านเปิดสาขาเพิ่ม หลังรายเดิม Restaurants Development Co., Ltd. หรืออาร์ดีถอยทัพ ทำให้แฟรนไชส์ซี 3 ราย ได้แก่ ซีอาร์จี ของกลุ่มเซ็นทรัล และเดอะ คิวเอสอาร์ฯ ของกลุ่มไทยเบฟเวอเรจเคลื่อนธุรกิจร่วม 

“ซูเฮล” มองว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพื่อก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับพันธมิตรใหม่ ที่ยังคงจุดแข็งมีเคมีตรงกันทั้งความคิด การทำงาน เพื่อร่วมกันพัฒนาทั้ง “ยอดขาย” และด้านอื่นๆ

“เป็นพันธมิตรใหม่ที่เรามีความภาคภูมิใจ เพราะในการทำงานเคเอฟซีมีความถนัดในการทำตลาด สร้างแบรนด์ ขณะที่แฟรนไชส์ซี 3 ราย มีความเชี่ยวชาญในการขาย ขยายร้าน เมื่อมีความสามารถดังกล่าว การผนึกศักยภาพของพาร์ตเนอร์จึงทำให้การขับเคลื่อนธุรกิจมีความราบรื่น..เราไม่ทำอะไรที่ไม่ถนัด”

40 ปีของแบรนด์ “เคเอฟซี” ในไทย ได้ดึง “แบมแบม” มาเป็น “Friend of KFC” คนแรกของประเทศไทย ผลลัพธ์ต่อธุรกิจมีมากมาย เช่น ยอดขายไก่ทอดบ็อกซ์เซ็ตพิเศษ “BamBam Box” ที่มาพร้อมการ์ด 1 ล้านใบให้สะสม ยอดดาวน์โหลด KFC APP เวอร์ชั่นใหม่อย่างล้นหลาม แฟนคลับต่อคิวยาวเหยียดหลายชั่วโมงเพื่อซื้อเสื้อผ้าสตรีทแวร์ “KFC x BamBam Collection” ที่มีจำกัดพันชิ้น เป็นต้น

‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

“การร่วมกับแบมแบม ทำให้ยอดขายเคเอฟซีช่วงนี้เติบโตแบบทวีคูณ และทำให้ภาพรวมเคเอฟซีโต 8% ซึ่งถือว่าสูงมาก”

จากความสำเร็จของ “แบมแบม” ร่วมแคมเปญ บริษัทยังไม่มีแผนการขยายไปยังต่างประเทศ แต่จากการกระจายกลยุทธ์การทำตลาดหรือ decentralized ให้กับพันธมิตรท้องถิ่น แต่ละประเทศมี Insight ของผู้บริโภคต่างกัน จึงติดอาวุธที่แตกต่างออกไป อย่างไรก็ตาม การร่วมกับคนดังมีในหลายประเทศ เช่น เคเอฟซี สหรัฐ มีแร็ปเปอร์ดัง Jack Harlow เป็น KFC's partnership และแอฟริกาใต้ดึงดีเจท้องถิ่นร่วมแคมเปญ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่สุดของเคเอฟซี ต้องเป็น “ผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส์” คนเดียว

‘เคเอฟซี’ ยกไทยตลาดสำคัญในโลก ผนึกพันธมิตรกรุยทางโตต่อทศวรรษที่ 5

แฟนคลับแบมแบมพร้อมอุดหนุนแฟชั่นสตรีตแวร์ “KFC x BamBam Collection”

สำหรับเคเอฟซี ประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญระดับภูมิภาค และของโลก เพราะในไทยเป็นเบอร์ 1 ทั้งยอดขาย และความแข็งแกร่งของแบรนด์หรือ Brand Health ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เผชิญความยากลำบาก

“เศรษฐกิจ กำลังซื้อชะลอตัว..ห่วงไหม ในฐานะแบรนด์ ไม่ห่วงเลย เพราะเรามีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง ปัจจัยภายนอกเราคุมไม่ได้ แต่คุมปัจจัยภายในได้”

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์