'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’ มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’  มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

“ซีพีเอฟ” ไม่เพียงเป็นยักษ์ใหญ่อาหารในประเทศไทย แต่ปัจจุบันบริษัทผลิตสินค้าป้อนประชากรโลกกว่า 4,000 ล้านคน ในตลาดกว่า 50 ประเทศ และมาจากฐานผลิต 17 ประเทศทั่วโลก

“อาหาร” เป็นปัจจัยสี่ จำเป็นต่อการดำรงชีพของผู้คน ทว่า แต่ละปีจะมี “เทรนด์” ที่ทรงอิทธิพลต่อการบริโภค ทำให้ผู้ประกอบการต้องเดินหน้าพัฒนาสินค้า นำนวัตกรรมมาต่อยอด เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย

THAIFEX-Anuga Asia 2024 หรือ มหกรรมการสินค้าอาหารเครื่องดื่มใหญ่สุดในเอเชีย เป็นอีกเวทีที่บิ๊กคอร์ป แบรนด์ใหญ่ตบเท้าเข้าร่วมงานเพื่อโชว์ศักยภาพ นำเสนอสินค้า การเจรจาธุรกิจเพื่อขยายตลาด ซึ่งบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้ชูแนวคิด “Kitchen of the world with Sustainovation” เป็นครัวของโลกด้วยนวัตกรรมความยั่งยืน

\'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’  มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

เอกปิยะ เอื้อวุฒิเกริก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ ฟู้ด เน็ตเวิร์ก จำกัด ฉายภาพรวมธุรกิจอาหารในปี 2567 ส่งสัญญาณเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดในประเทศที่เติบโตดีมาก ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอย ส่วนตลาดต่างประเทศอยู่ในทิศทางดีไม่แพ้กัน ทั้งญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ กลับมาฟื้นตัวดีมาก ส่วนตลาด “สหรัฐ” สินค้าสำเร็จรูปเติบโตจากบริษัทรุกธุรกิจเพิ่มเติม

สำหรับเทรนด์อาหารที่มาแรงปี 2567 มี 3 ด้าน ได้แก่ 1.อาหารที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภครักสุขภาพ มีการมองหาผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากให้ข้อมูลด้าน “โภชนาการ” มากขึ้น 2.นวัตกรรมอาหารใหม่ ซึ่งซีพีเอฟ นอกจากสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารแล้ว ยังลุยนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์หรือแพ็คเกจจิ้งด้วย เช่น การลดปริมาณการใช้กระดาษ พลาสติก การใช้แพ็คเกจจิ้งพลาสติกรีไซเคิล ฯ และ 3.การผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน ซึ่ง “ซีพีเอฟ” ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนยาวนานนับสิบปีแล้ว

\'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’  มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟที่ตอบโจทย์ข้างต้นมีหลายรายการ เช่น ซีพี ชิคเก้นพอคเก็ต ไส้กรอก และชีส ที่คว้ารางวัลนวัตกรรมอาหาร หรือ THAIFEX-Anuga Taste Innovation Show 2024 สินค้ากลุ่ม COOKING HELPER by CP เช่น ซอสปรุงรสสามเกลอ, น้ำจิ้มสุกี้ชาบูหมูกระทะ, น้ำจิ้มแจ่วอีสาน, น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ และ สังขยาใบเตย ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT การันตีความอร่อยของอาหารไทยจากกระทรวงพาณิชย์ และ “ไข่สดปลอดสาร Cage Free" แบรนด์ U FARM ยังได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์แนะนำ อาหารช่วยลดโลกร้อน ได้รับฉลาก “คาร์บอนนิวทรัล” (Carbon Neutral Product) ปลอดคาร์บอนรายแรกของภูมิภาคเอเชีย เป็นต้น

“แนวโน้มธุรกิจอาหารครึ่งปีหลังยังอยู่ในทิศทางที่ดี เพราะอาหารเป็นปัจจัยสี่ จำเป็นต่อการดำรงชีพ ส่วนเทรนด์อาหารปีนี้ สินค้าเพื่อสุขภาพ ผู้บริโภคทุกวัยให้ความสำคัญ สินค้านวัตกรรม ผู้บริโภคอยากให้มีการบอกโภชนาการอาหารให้ชัดเจน อย่างสินค้าซีพี ชิคเก้นพอคเก็ต ของเราไม่มีคาร์บ เน้นโปรตีน ทานแล้วไม่มีปัญหาต่อสุขภาพ ขณะที่ความยั่งยืน ในฐานะเราเป็นผู้นำธุรกิจอาหาร จึงลงทุนเรื่องนี้มาเป็นสิบปี และมีการตั้งเป้าหมายระยะกลางและยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกในการเก็บข้อมูล”

\'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’  มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

นอกจาก 3 เทรนด์ “ซีพีเอฟ” ยังผลักดันอาหารไทยขานรับนโยบาย “ซอฟต์ พาวเวอร์” สู่โลกด้วย จึงเห็นการต่อยอดรสชาติอาหารไทย ญี่ปุ่น และเอเชีย เพื่อตอบสนองตลาดโลก หนึ่งในสินค้าไฮไลต์คือ “ไก่ไทยจะไปอวกาศ" ที่พร้อมส่งให้นักบินอวกาศทาน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างให้นักบินเลือกรสชาติ เช่น ไก่กระเทียมพริกไทย มัสมั่นไก่

เมื่อ “ซีพีเอฟ” ยกทัพอาหารมาโชว์ศักยภาพในงาน THAIFEX- Anuga Asia 2024 บริษัทวางเป้าหมายในการเจรจากับลูกค้า 700 ราย และติดตามผลเพื่อขยายธุรกิจและตลาดราว 20-25% สร้างมูลค่าทางการค้าต่อเนื่อง 300-400 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปี 2566 ที่เจรจากับลูกค้าใหม่ราว 300 ราย ต่อยอดธุรกิจได้ราว 20%

ด้านเป้าหมายรายได้ ปี 2567 บริษัทยังมองอัตราการเติบโตระดับ 7-10% จากปี 2566 โดยหนึ่งในแรงส่งคือกลุ่มธุรกิจอาหาร ซึ่งมีการเติบโตโดดเด่นในอัตรา 2 หลัก

\'ซีพีเอฟ’ ชู 3 เมกะเทรนด์ลุย ‘ไทยเฟ็กซ์’  มุ่งเป็นครัวโลกด้วยนวัตกรรมยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม งาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 “ซีพีเอฟ” นำผลิตภัณฑ์มากมายมาแสดงในงาน ผ่าน 6 โซน ได้แก่ "Space Safety Standard" มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของเนื้อไก่สด แบรนด์ CP "Superior Taste Awards 2024 & Other World Standards"  สินค้าได้มาตรฐานสากล การันตีรสชาติความอร่อยระดับโลก “Innovative Products” ผลิตภัณฑ์ไก่เบญจาและหมูชีวา แบรนด์ U Farm, เนื้อจากพืช แบรนด์ Meat Zero 

"Net-Zero"  ผลิตภัณฑ์สีเขียว  “Export” นำโดยแบรนด์ Authentic Asia อาหารเอเชียที่มีมาตรฐานสากล มีทั้งผลิตภัณฑ์ Thai Cube แบรนด์ Kitchen Joy ที่ประสบความสำเร็จในแถบประเทศสแกนดิเนเวีย รวมถึง เกี๊ยวกุ้งที่มีการพัฒนาให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละท้องที่ เช่น เกี๊ยวกุ้งจักรพรรดิซุปหมาล่า ปิดท้ายด้วย โซน “Import” ผลิตภัณฑ์ HARVEY BEEF และ CP Uoriki เป็นต้น