บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’ เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’

"เอ็มเค เรสโตรองต์" ประกาศเป้าหมายเคลื่อนทัพธุรกิจ "หมื่นล้านบาท" ให้เป็นมากกว่าร้านอาหาร เมื่อการพึ่งพาหม้อร้อนอย่าง "สุกี้" ไม่เพียงพอ เดินหน้าเป็นทุกคำตอบให้ธุรกิจอาหารแบบครบวงจร ต่อจิ๊กซอว์ความยิ่งใหญ่

“เอ็มเค เรสโตรองต์” แม้ภาพจำที่ผู้บริโภครับรู้อย่างดีคือร้านหม้อร้อนอย่าง “สุกี้” ที่สร้างการเติบโตจากเล็กๆ จนกลายเป็นหนึ่งใน “ยักษ์ใหญ่” ของธุรกิจอาหารมูลค่าราว 4.35 แสนล้านบาท

ในปี 2566 “เอ็มเค กรุ๊ป” มีความเคลื่อนไหวสำคัญ คือเปลี่ยนแปลงโลโก้บริษัท(Corporate Logo)เหลือเพียง “M” เพื่อให้สอดคล้องวิสัยทัศน์ธุรกิจที่มุ่ง “เติมเต็มความสุขให้ทุกครอบครัว” หรือ Nourish Happiness in every Family และกลยุทธ์สร้างการเติบโต

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’ เอ็มเค สุกี้ ยังเป็นเสาหลักรายได้ของบริษัท

ธุรกิจของ “เอ็มเค” ไตรมาส 1 ปี 2567 การพึ่งพารายได้จาก “สุกี้” ยังคงมากสุดถึง 72% ของพอร์ตโฟลิโอ ขณะที่แบรนด์อื่นๆ เช่น ยาโยอิ แหลมเจริญ ฯ รวมกันทำเงิน 28% เท่านั้น และผลงานไตรมาสแรก บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 3,946 ล้านบาท ลดลง 3.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วน “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 347 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5%

การเปลี่ยนโลโก้บริษัทเป็นเพียงจุดสตาร์ทการขยับตัวใหม่ๆ ของ “เอ็มเค” เพราะปี 2567 บริษัทเดินหน้าประกาศเคลื่อนทัพธุรกิจครั้งใหญ่ จะเป็น “มากกว่าร้านอาหาร” โดยใช้เวทีระดับงานแสดงอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคเอเชียอย่าง “Thaifex – Anuga Asia 2024” บอกเล่าหมากรบเป็นครั้งแรก

พอร์ตโฟลิโอมากกว่าร้านอาหาร

“เอ็มเค” ไม่เคยหยุดนิ่งต่อจิ๊กซอว์เติบโต แต่ไม่เคยป่าวประกาศ หรือโปรโมทให้ผู้บริโภครับรู้ในวงกว้างมากนัก นอกจากการสร้างแบรนด์ธุรกิจร้านอาหารเรือธงอย่าง “เอ็มเค สุกี้” ที่มีผลงานโฆษณา ซื้อสื่อเป็นประจำ

ทว่า หลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้วางหมากรบไว้มากมาย เพื่อเสริมแกร่งอาณาจักร “หมื่นล้านบาท” ของ “เอ็มเค กรุ๊ป” เพื่อต่อยอดการเติบโต อย่างการปั้นธุรกิจร้านอาหารผ่านโมเดล “แฟรนไชส์” ภายใต้ “International Franchise” เพื่อสปีดการเปิดร้านสุกี้ เอ็มเค “แบรนด์สุกี้อันดับ 1 ของไทย” และ “ร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด” ซึ่งล่าสุดแบรนด์หลังได้รุกคืบเจาะตลาดมาเลเซีย จากแบรนด์พี่ใหญ่ ที่ไปลุยตลาดญี่ปุ่น เวียดนาม ลาว ฯ

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’ Senko พาร์ทเนอร์ของ เอ็มเค กรุ๊ป ในการลุยโลจิสติกส์

ปี 2561 เอ็มเค ยังมีการร่วมทุนกับพันธมิตรจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Senko Group Holding เพื่อปั้น “M-Senko Logistic” ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบ One Stop Services for all Business รองรับสินค้าทั้งกลุ่มอาหารและไม่ใช่อาหารหรือ Non – Food นำความเชี่ยวชาญในการขนส่งแบบ cold-chain logistics บริการลูกค้าทั่วประเทศไทย

ลุยสินค้าปลีกและสินค้าสุขภาพ

“เอ็มเค” ยังมี “มาร์ค วัน อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์” (Mark One Innovation Center) ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท ก่อตั้งเมื่อปี 2561 เพื่อรับบทเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “MK Wellness” และลุยสินค้ารีเทลในเครือเอ็มเค กรุ๊ป พัฒนาสินค้าด้วยแนวคิดนวัตกรรม พร้อมช่วยส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกรไทย เป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกของสินค้าในเครือ ที่พร้อมกระจายสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงเปิดตลาดต่างประเทศ สานวิชั่นบริษัทในการนำนวัตกรรมมาสรรสร้างผลิตภัณฑ์ ควบคู่กับการรับผิดชอบต่อสังคม

ที่สำคัญยังเป็นการแก้ “อุปสรรค” ให้กับเกษตรกรไทยที่มักเผชิญสารพันปัญหา ทั้งการระบายผลผลิต ปัญหาราคา หรือพ่อค้าคนกลางที่เป็นหนึ่งในตัวแปรส่งผลต่อรายได้เกษตรกร เป็นต้น

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’ ตัวอย่างขนมขบเคี้ยว(สแน็ก)จากเอ็มเค เวลเนส

นอกจากนี้ การที่บริษัทมี “ครัวกลาง” เป็นของตัวเอง จึงมีศักยภาพในการให้บริการรับจ้างผลิตหรือ OEM/ODM โดยบริษัท IFS ซึ่งพร้อมรองรับบริการออกแบบและผลิตครบวงจร สำหรับสินค้าหมวด เกี๊ยว, ชุบแป้งทอด, ติ่มซำ, บะหมี่ และอื่น ๆ

รวมถึงการปั้น “MK Food Service” สินค้าและบริการด้านอาหารแบบครบวงจรสำหรับลูกค้าประเภทธุรกิจ เช่น องค์กรขนาดใหญ่ สายการบิน โรงพยาบาล โรงเรียน

อีกกลยุทธ์คือการเปิดตัว “น้ำจิ้มสุกี้ MK แบบขวด” ซึ่งเป็นอีกหัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านสุกี้ เอ็มเคถูกใจคนไทยมายาวนาน เพราะสูตรน้ำจิ้มสุกี้ MK รสชาติต้นตำรับนั่นเอง ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ลูกค้าทานที่บ้าน แต่ยังวางหมากรบผลักดันการส่งออกซอสรสชาติต้นตำรับแบบไทยไปสู่ต่างประเทศ และเจาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร หรือ HORECA ด้วย

เหล่านี้สะท้อนภาพมุ่งสู่การเป็นทุกคำตอบของธุรกิจอาหารแบบครบวงจร หรือ All Food supply chain solutions

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’

จัดทัพแบรนด์เปิดสาขาที่ “ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”

ธุรกิจร้านอาหารจะโตได้ การเปิดสาขา เพิ่มจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการให้มากกว่าสาขาเดิมหรือ Same store ณ สิ้นปี 2566 ร้านเอ็มเค สุกี้ มีจำนวน 439 สาขา เอ็มเค โกลด์ 5 สาขา เอ็มเค ไลฟ์ 4 สาขา ยาโยอิ 198 สาขา ฮากาตะ 1 สาขา มิยาซากิ 8 สาขา แหลมเจริญ ซีฟู้ด 39 สาขา ณ สยาม 1 สาขา เลอ สยาม 3 สาขา และยังมีธุรกิจร้านข้าวกล่อง “บิซซี่ บ็อก” 2 สาขา ร้านกาแฟและเบเกอรี่ “เลอ เพอทิท” 3 สาขา และยังมีร้านในต่างประเทศ เช่น เอ็มเค สุกี้ ประเทศญี่ปุ่น 25 สาขา เวียดนาม 5 สาขา ลาว 3 สาขา และร้านมิยาซากิ 1 สาขา และร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด ที่มาเลเซีย 3 สาขา เป็นต้น

การเปิดร้านปีนี้ จะเห็นอีกการรุกทำเลสำคัญคือ “ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” ที่เอ็มเค กรุ๊ป จะยกทัพ “5 แบรนด์” ในพอร์ตโฟลิโอไปเปิด ได้แก่ ร้านเอ็มเค สุกี้ ร้านยาโยอิ ร้านฮากาตะ ราเมน ร้านบิซซี่ บ็อก และร้านข้าวมันไก่ทองคำ อีกแบรนด์ที่เกิดจาก “คุณป้าทองคำ เมฆโต” ผู้ให้เคลื่อนกิจการร้านเอ็มเค สุกี้ นั่นเอง

บิ๊กมูฟ! ‘เอ็มเค กรุ๊ป’  เคลื่อนอาณาจักรหมื่นล้าน ‘เป็นมากกว่าร้านอาหาร’

นับเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพราะถือเป็นการ “มัดรวมแบรนด์” โชวศักยภาพอาณาจักรร้านอาหารย่อมๆ ไปตอบโจทย์ลูกค้าบนทำเลทอง ซึ่งมิถุนายนนี้ ได้เห็นแน่นอน

ภาพเหล่านี้ ถือเป็นอีกการต่อจิ๊กซอว์ของธุรกิจและอาณาจักรหมื่นล้าน! ของ “ฤทธิ์ ธีระโกเมน”