ธุรกิจปลุกศก.สีรุ้ง 2.3 แสนล้าน ดึงทัวริสต์ บูมเฟสติวัลไทย แลนด์มาร์กไพรด์

ธุรกิจปลุกศก.สีรุ้ง 2.3 แสนล้าน ดึงทัวริสต์ บูมเฟสติวัลไทย แลนด์มาร์กไพรด์

ภาคธุรกิจผนึกกำลังบูมเศรษฐกิจสีรุ้ง ปลุกบรรยากาศใช้จ่ายเดือน มิ.ย. ชี้ศักยภาพไทยตลาดใหญ่สุดแห่งเอเชีย อันดับ 4 ของโลก กำลังซื้อกลุ่ม LGBTQIAN+ จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 40% ดันเม็ดเงินสะพัด 2.3 แสนล้านต่อปี ดันไทยสู่แลนด์มาร์กไพร์ด

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลุย “ไทยแลนด์ ไพรด์” ปักหมุดแลนด์มาร์กไพรด์ระดับโกลบอล พร้อมเคลื่อน “เฟสติวัล อีโคโนมี” สยามพิวรรธน์ ปั้น “ไพรด์ เฟสติวัล เดสติเนชั่น” ดึงทัวริสต์ทั่วโลก กรุยทางสู่เจ้าภาพ “World Pride 2030”

นับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month  เป็นช่วงเวลาที่ทั่วโลก และประเทศไทยมีกิจกรรมยิ่งใหญ่ใน เดือน มิ.ย.ของทุกปี ภายใต้การผนึกพลังของพันธมิตรภาครัฐ เอกชน องค์กรธุรกิจ ร่วมแสดงจุดยืนในการสนับสนุนนโยบายด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม (Diversity , Equality & Inclusion) ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งวาระปีนี้ยังมีความสำคัญอย่างมากสำหรับประเทศไทยในโอกาสที่มี “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” นับเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย  

โดยบรรดาผู้ประกอบการศูนย์การค้าในฐานะแลนด์มาร์ก หรือจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและทั่วโลก ปูพรมมหกรรมอีเวนต์ “ไพรด์” ตลอดเดือน มิ.ย. ดึงดูดกลุ่ม LGBTQIAN+ ซึ่งมีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสีรุ้ง (Rainbow Economy) รวมไปถึง เฟสติวัล อีโคโนมี (Festive Economy) และเศรษฐกิจท่องเที่ยว

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยและผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ กล่าวว่า  ภาพรวมเศรษฐกิจสีรุ้ง หรือ เรนโบว์ อีโคโนมี (Rainbow economy) ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังจากกลุ่ม LGBTQIAN+ มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก และประเทศไทย มีการประเมินว่าประเทศไทยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของกลุ่มนี้เป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก ด้วยเม็ดเงินกว่า 2.3 แสนล้านบาท ซึ่งมีการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี

ธุรกิจปลุกศก.สีรุ้ง 2.3 แสนล้าน ดึงทัวริสต์ บูมเฟสติวัลไทย แลนด์มาร์กไพรด์

ทั้งนี้จากการรายงานของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า กลุ่ม LGBTQIAN+ มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงมาก โดยยอดการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 40% รวมถึงมีไลฟ์สไตล์เรียบหรู และความภักดีต่อแบรนด์ระดับสูง จึงเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นตลาดใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของโลก

ข้อมูลจาก Gay Time Magazine และ LGBT Capital พบว่า กลุ่ม LGBTQIAN+ ทั่วโลก มีกว่า 500 ล้านคน อยู่ในเอเชีย 288 ล้านคน ในไทยประมาณ 4 ล้านคน คาดการณ์ว่าประชากรกลุ่มนี้จะขยายตัวไปถึง 1,000 ล้านคนทั่วโลก ในปี 2050 

โหมบิ๊กอีเวนต์ศูนย์การค้าเซ็นทรัล

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจสีรุ้งดึงดูดกลุ่ม LGBTQIAN+ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP ประจำประเทศไทย ภาครัฐและเอกชน นำโดย กรุงเทพมหานคร, บริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ จำกัด, Muse by Metinee บางกอกไพรด์ และบริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด จัดอีเวนต์ใหญ่ Thailand’s Pride Celebration 2024 “Pride For All” ใน 24 ศูนย์การค้าทั่วประเทศ ร่วมตอกย้ำบทบาทของเซ็นทรัลพัฒนา องค์กรแห่งความหลากหลายและเท่าเทียม เป็นพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อทุกคนในสังคม

โดยเตรียมสร้างปรากฏการณ์ “Rhythm of Pride” แฟชั่นพาเหรดโดย Muse by Metinee รวมคนดังกว่า 500 ชีวิต พร้อมเซอร์ไพรส์โชว์ Giant Pride Wings โดยลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม, ‘Bangkok Pride Festival 2024’ แสดงพลัง LGBTQIAN+ บนถนนสีรุ้งฉลองสมรสเท่าเทียม ประกาศ Pride ไทยสู่ Pride โลก ณ จุดฟินาเล่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ สะบัดธงยักษ์พร้อมกัน, Digital Art จากศิลปินดัง เตยยี่ ที่จะพูดถึงความยิ่งใหญ่แห่งรัก, Galderma Presents ตลาดโสด ครั้งที่ 2 ตอน #โสดไม่ทำทรง By Spicydisc

พร้อมกันนี้ มี “ไพรด์มาร์เก็ต” งานแสดงสินค้าและกิจกรรมความบันเทิงครบวงจรและตลาดโสด การจัดไพรด์ เฟอร์ฟอร์มแมนซ์ ร่วมแสดงแฟชั่นโชว์และการแสดงนางโชว์ การจัดไพรด์ปาร์ตี้ กิจกรรมไพรด์คอนเทสต์ร่วมจัดประกวดการแสดงความสามารถ รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตและไพรด์ ไอคอนิก วอยซ์​ การร่วมแสดงพลังของกลุ่มคนดังในวงการ และการแสดงพลังสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ปักหมุดไทยแลนด์มาร์กไพรด์ระดับโลก

นายณัฐกิตติ์ ฉายภาพต่อว่า กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการที่ไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในการสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียม พร้อมร่วมดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาเยือนไทยเพิ่มมากขึ้นในระยะยาว ผลักดันประเทศไทยปักหมุดแลนด์มาร์กงานไพรด์ระดับโลก พร้อมก้าวสู่เจ้าภาพ “World Pride 2030” 

อย่างไรก็ตาม อีเวนต์ใหญ่ครั้งนี้จะร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 2 กระตุ้นการใช้จ่ายในศูนย์การค้าให้มีบรรยากาศคึกคักมากขึ้น ประเมินว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะดึงดูดลูกค้าเข้าใช้บริการในศูนย์การค้ามากกว่า 7-8 แสนคนทั่วประเทศ คึกคักมากกว่าปีก่อนหน้า

"เทศกาล Pride month คือเทศกาลสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ โดยปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไทย-ทั่วโลก มาร่วมฉลองงาน Pride ที่เซ็นทรัลเวิลด์ กว่า 1.6 แสนคน และที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วไทยราว 5.2 แสนคน ซึ่งปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีคนมาร่วมงานมากกว่าครึ่งล้าน" 

ธุรกิจปลุกศก.สีรุ้ง 2.3 แสนล้าน ดึงทัวริสต์ บูมเฟสติวัลไทย แลนด์มาร์กไพรด์

สยามพิวรรธน์ปักหมุดไพรด์เฟสติวัลเดสติเนชั่น

ทางด้านกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ไอซีเอส และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ พร้อมด้วยพันธมิตรองค์กรภาครัฐและเอกชน ผนึกพลังตอกย้ำจุดยืนในการสนับสนุนนโยบายด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม (Diversity , Equality & Inclusion) ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ เปิดตัวแคมเปญ “The Celebration : Right to Love”

นางสรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ สยามพิวรรธน์ เข้าร่วมจัดงาน “Bangkok Pride Festival 2024” ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพราะเป็นปีสำคัญร่วมกันฉลองประเทศไทยมีกฏหมายสมรสเท่าเทียม นับเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะมีมหกรรมอีเวนต์และกิจกรรมตั้งแต่ 31 พ.ค. และจัดต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน มิ.ย.

"ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญและจัดกิจกรรมต่างๆ ในเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก เป็นโอกาสอันดี ที่กรุงเทพมหานครซึ่งมีศักยภาพในทุกมิติ มีความหลากหลายพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกไลฟ์สไตล์และความสนใจ เป็นเดสติเนชั่นในดวงใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จะร่วมกันจัดงานฉลอง Pride Month เพราะหนึ่งในโกลบอลคอมมูนิตี้ที่สำคัญ คือกลุ่ม LGBTQ+ การจัดงาน Pride Month จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทุกมิติอีกด้วย”

 

ธุรกิจปลุกศก.สีรุ้ง 2.3 แสนล้าน ดึงทัวริสต์ บูมเฟสติวัลไทย แลนด์มาร์กไพรด์

ปักหมุด Pride Festival Destination

ในฐานะโกลบอลเดสติเนชั่นดึงดูดชาวไทย และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในทุกเทศกาลสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่และไอคอนสยาม พร้อมต้อนรับผู้ร่วมขบวนBangkok Pride Paradeในวันที่ 1 มิ.ย. รวมพลังคอมมูนิตี้ LGBTQ+ ทั้งชาวไทยและที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

โดยสยามพารากอนเปิดพื้นที่สนับสนุนการจัดงานBangkok Pride Forum 2024เวทีสำคัญต้อนรับบุคคลและผู้แทนองค์กรที่ทำงานและเกี่ยวข้องกับด้านสิทธิของเหล่า LGBTQ+ และสตรี ทั้งไทยและต่างประเทศ มาร่วมเสวนา ทอล์ค กว่า 20 เซสชั่น ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย. ณ SCBX Next Tech ชั้น 4 สยามพารากอน และร่วมจัดงานDrag Bangkok Festival 2024หนึ่งในคอมมูนิตี้ที่มีสีสัน ดึงดูดสายตาจากคนทั่วโลก ซึ่งได้ยกระดับจัดเฟสติวัลครั้งแรกของไทยและเอเชียมาจัดใจกลางกรุงเทพฯ รวมศิลปินแดร็กทั่วโลก ณ พาร์คพารากอน วันที่ 31 พ.ค.-3 มิ.ย.

สยามเซ็นเตอร์เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ดึงดูดสายตาจากคนทั่วโลกโดยร่วมCo-create & Collaborationกับเวิลด์คาแรกเตอร์ระดับโลก“Teletubbies”ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลก สอดรับแนวคิดการเห็นคุณค่าและอยู่ร่วมกันในทุกความหลากหลาย ตัวคาแรกเตอร์ที่มีสีสันสดใสแตกต่างกันแต่สามารถอยู่ร่วมกัน สร้างความสุข สนุกสนาน สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่ได้พบเห็นได้โดย Teletubbies จะร่วมเป็น Pride Ambassador ในงาน “The Celebration: Right to Love” และร่วมเดินในขบวน Bangkok Pride Parade และยังมีกิจกรรมSiam Center x Teletubbies Experience SpaceและWacoal X Teletubbies Café เป็นTeletubbies Café แห่งแรกในเอเชีย เตรียมพบกับโลกแห่งความสุข บนเนินเขาสีเขียวชอุ่ม มาพร้อมเครื่องดื่ม ขนมอร่อย สินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ ในแบบ Absolute Siam

สยามดิสคัฟเวอรี่ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม จับมือMister International Thailand2024 เวทีประกวดผู้ชายคุณภาพในคอนเซปต์ร่วมปล่อยพลังของผู้ชายที่มีความหลากหลายและแตกต่าง พร้อมกิจกรรม Road to On Runway

สยามพิวรรธน์หนุนจัดสมรสหมู่

ไอคอนสยาม และไอซีเอส จัดแคมเปญ “ICONSIAM Pride Out Loud เฉิดฉายหัวใจภาคภูมิ” เพื่อยกย่องและเชิดชูคุณค่าที่อยู่ในตัวตนของเพศที่หลากหลายในทุกอาชีพ ผ่านกิจกรรม อาทิ อาทิ Pride Out Loud Exhibition นิทรรศการเชิดชูบุคคลตัวอย่างกลุ่ม LGBTQ+ ที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายวิชาชีพ The Proud Reflexions Exhibition ครั้งแรกในประเทศไทยกับนิทรรศการอาร์ตทอยเอ็กซ์คลูซีฟ มาพร้อมสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษจากศิลปิน LGBTQ+ และ LGBTQ-Friendly เจ้าของคาแรกเตอร์ดัง อาทิ Rainbow Kido, Dolores และ Poriin วันที่ 1-18 มิ.ย.

นอกจากนี้ มีงาน Pride Market บริเวณริเวอร์ พาร์ค ริมแม่น้ำเจ้าพระยาพบแฟชั่นโชว์ “Pride Out Loud presents : Thai Pride x ICONCRAFT” นำโดย ‘ปีใหม่’ ศรุดา ปัญญาคำ Miss Tiffany’s Universe ครั้งที่ 25 ชมความงดงามของสายน้ำตกหลากสีรุ้ง (Waterfall) ในโซนอลังการ ชั้น 6 การแสดง “ICONIC Multimedia Water Features” การแสดงระบำสายน้ำผสมผสานแสง สี เสียง และมัลติมีเดีย ธีมสีรุ้ง ที่ยาวที่สุดที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะที่ “ONESIAM SuperApp” เตรียมเซอร์ไพรส์ไปกับ Gamification ในธีม The Celebration : Right to Love และเพื่อฉลองที่ไทยมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสยามพิวรรธน์ พร้อมสนับสนุนการจัดงานสมรสหมู่ โดยเปิดพื้นที่ภายในศูนย์ฯ อาทิ พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน และ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต รองรับคู่สมรสที่จะมาร่วมงานทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ

ผนึกพันธมิตรสร้างปรากฏการณ์ระดับโลก

แคมเปญ “The Celebration Right to Love” เป็นหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่สยามพิวรรธน์มุ่งผลักดันการจัดงาน Bangkok Pride เป็น Global Festival ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ปักหมุดและเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วงเดือน มิ.ย. ของทุกปี

“สะท้อนศักยภาพของประเทศไทยที่พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride 2030 ก้าวสู่ World Class Event Hub ศูนย์รวม World Class Experience โดยการนำอีเวนต์ระดับโลกเข้ามาจัดในประเทศซึ่งจะมีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานมหาศาล! ร่วมสานเป้าหมายของ ททท. ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนไทยกว่า 35 ล้านคน สร้างรายได้รวมกว่า 3 ล้านล้านบาทในปี 2567 นี้"