เจาะอินไซต์ เสียงผู้บริโภคถึงสงครามพิซซ่า แบรนด์ไหนโกยเอ็นเกจเมนต์บวก-ลบ

เจาะอินไซต์ เสียงผู้บริโภคถึงสงครามพิซซ่า แบรนด์ไหนโกยเอ็นเกจเมนต์บวก-ลบ

เพราะการตลาดไวรัลหรือ Viral Marketing เป็นการเล่นกับกระแส เพื่อโกยเอนเกจเมนต์จากผู้บริโภค และแน่นอนว่า 1-2 วันที่ผ่านมา ไม่มีเทรนด์ไหนจะร้อนแรงเท่า "สงครามพิซซ่า" ถ้าเธอมี ฉันก็มี!! แล้วชาวโซเชียลคิดเห็นอย่างไรกับโปรเดือดสุดขิงของบิ๊กแบรนด์ ไวซ์ไซท์ รวมอินไซต์ให้

กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งบนโซเชียล เมื่อพิซซ่าเจ้าดังอย่าง เดอะ พิซซ่า คอมปะนี(The Pizza Company) ได้ริเริ่ม Campaign สุดไวรัล ลดราคาพิซซ่าถาดกลางเหลือเพียง 99 บาท จนต่อมาทางฝั่ง พิซซ่า ฮัท(Pizza Hut) ได้เกาะกระแสทำ Guerrilla marketing โดยการลดราคาพิซซ่าถาดกลางเช่นเดียวกัน แต่สู้ราคาเหลือเพียง 98 บาท

และสุดท้ายทางฝั่งของ โดมิโน่พิซซ่า(Domino's Pizza) ผู้สวนกระแส แคมเปญของทั้ง 2 ฝ่าย โดยการออกจดหมายถึงลูกค้าว่า การทำโปรโมชันของ Domino’s Pizza ต้องนึกถึงหลักความเป็นจริง และคำนึงถึงคุณภาพ การบริการ และการจัดส่ง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

มื่อแคมเปญของแต่ละแบรนด์ปล่อยออกไป บนโซเชียลมีเดียมีการพูดถึงและสนใจกันอย่างมาก แต่ถูกพูดถึงอย่างไรกันบ้างทาง Wisesight Research ได้ทำการเก็บข้อมูลของทั้ง 3 แคมเปญ ตั้งแต่วันที่ 20-23 พฤษภาคม 2567 พบว่า

เจาะอินไซต์ เสียงผู้บริโภคถึงสงครามพิซซ่า แบรนด์ไหนโกยเอ็นเกจเมนต์บวก-ลบ

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีการพูดถึงโดยรวมกว่า 63,394 ข้อความ(messages) ได้รับเอ็นเกจเมนต์(Engagement)รวมกว่า 1,013,028 ครั้ง ซึ่งการพูดถึงจากผู้คนบนโซเชียลมีเดียเป็นเชิงบวกหรือ Positive 3,567 ข้อความ และเชิงลบหรือNegative 2,659 ข้อความ

โดยการพูดถึงด้าน Positive เป็นการชื่นชม และชื่นชอบในตัวโปรโมชันที่คุ้มค่าไม่เคยเห็นมาก่อน จนทำให้ผู้คนสนใจและแห่ไปซื้อกันอย่างล้นหลาม ส่วนด้านของ Negative จะพูดถึงเรื่องของการจัดการในเรื่องต่อแถวซื้อที่แถวยาว และแสดงความสงสารต่อพนักงานหน้าร้านเพราะงานเยอะขึ้น รวมถึงเรื่องคุณภาพของสินค้ากลับลดลง เช่น พิซซ่าไหม้ หรือแป้งไม่สุก

ขณะที่ พิซซ่า ฮัท มีการพูดถึงโดยรวมกว่า 50,008 ข้อมความ ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมกว่า 602,277 ครั้ง ซึ่งการพูดถึงจากผู้คนบนโซเชียลมีเดียเป็น Positive จำนวน 2,091 ข้อความ และ Negative 1,808 ข้อความ  

สำหรับการพูดถึงด้าน Positive เป็นเรื่องของความชื่นชอบที่ทำโปรโมชันออกมาแข่ง ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์ บางความเห็นบอกว่าตกหล่นจากการสั่งซื้อของเดอะ พิซซ่า คอมปะนีทำให้มาซื้อของพิซซ่า ฮัททดแทน

เจาะอินไซต์ เสียงผู้บริโภคถึงสงครามพิซซ่า แบรนด์ไหนโกยเอ็นเกจเมนต์บวก-ลบ

ในด้านของ Negative พูดถึงในด้านของการจัดการเช่นเดียวกันทั้งในเรื่องของระบบสั่งอาหารล่ม หรือพูดถึงความไม่คุ้มค่าเพราะลดราคามาแค่ 1 บาทจากของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี 

โดมิโนพิซซ่า(Domino’s Pizza) เป็นอีกแบรนด์ที่เข้ามาสื่อสารในจังหวะสงครามโปรโมชั่นกำลังเดือด! ทำให้ถูกพูดถึงโดยรวมกว่า 5,619 ข้อความ ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมกว่า 94,192 ครั้ง ซึ่งการพูดถึงจากผู้คนบนโซเชียลมีเดียเป็น Positive จำนวน 959 ข้อความ Negative 95 ข้อความ 

การพูดถึงด้าน Positive ผู้คนบนโซเชียลต่างชื่นชมที่แบรนด์มองความถึงเป็นจริง รักษามาตรฐานของตัวสินค้าและการบริการ และมีการพูดถึงอยากให้มีการขยายสาขาเพิ่ม เพื่ออยากจะร่วมที่สนับสนุนแบรนด์

ในด้านของ Negative ส่วนใหญ่ที่พูดถึงจะไม่เกี่ยวข้องกับโปรโมชันแต่เป็นในเรื่องของรสชาติ และสาขาที่ค่อนข้างน้อย

แคมเปญการตลาดที่มาสร้างสีสันบนโซเชียลเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแข่งขันของแบรนด์ที่ออกมาเพื่อสร้างยอดขายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โปรโมชันที่น่าสนใจมักได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ผลของแคมเปญนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ หรือเป็นผู้แพ้ไม่สามารถตอบได้

แต่หากแบรนด์ไหนยึดหลักในการสร้างความประทับใจทั้งในเรื่องของคุณภาพสินค้าและการบริการที่ดีเยี่ยมต่อผู้บริโภค รวมถึงรับฟังเสียงของผู้บริโภค แบรนด์นั้นจะสามารถเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน