เศรษฐกิจแย่ จน ‘ฟาสต์ฟู้ด’ ถูกมองเป็นของฟุ่มเฟือย ทำกินเองประหยัดเงินกว่า

เศรษฐกิจแย่ จน ‘ฟาสต์ฟู้ด’ ถูกมองเป็นของฟุ่มเฟือย ทำกินเองประหยัดเงินกว่า

จากอาหารขยะ สู่อาหารฟุ่มเฟือย ? เงินเฟ้อ-ค่าแรงต่ำ ดันสินค้าทั่วโลกราคาพุ่ง ไม่เว้นแม้แต่ “ฟาสต์ฟู้ด” แฟรนไชส์ซีเผย ลูกค้าบางรายมองเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ทำกินเองที่บ้านประหยัดเงินกว่า

อาหารจานด่วน หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ฟาสต์ฟู้ด” ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะเป็นสินค้าที่เข้ามาตอบโจทย์เรื่องความสะดวกรวดเร็ว และมีราคาที่จับต้องได้ในหนึ่งมื้อ ใครเลยจะไปคิดว่า วันหนึ่งฟาสต์ฟู้ดจะถูกมองว่า เป็นอาหารราคาแพง เอื้อมไม่ถึง และการทำอาหารกินเองที่บ้านกลับให้ความสบายใจกับเงินในกระเป๋ามากกว่า โดยแฟรนไชส์ซีฟาสต์ฟู้ดชื่อดังรายหนึ่งในสหรัฐระบุว่า ลูกค้าบางรายของตนมองว่า ตอนนี้อาหารฟาสต์ฟู้ดเทียบชั้นสินค้า “ลักชัวรี” ไปแล้ว

การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐครั้งใหม่ ทำให้เชนฟาสต์ฟู้ดต้องปรับราคาสินค้าให้ครอบคลุมต้นทุนที่สูงขึ้น ผลสะเทือนต่อมา คือลูกค้าบางรายมองว่า อาหารฟาสต์ฟู้ดกำลังกลายเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย-ราคาแพง โดยเจ้าของร้านน้ำปั่นสมูทตี้รายหนึ่งให้ความเห็นกับสำนักข่าว “บิซิเนส อินไซเดอร์” (Business Insider) ว่า การขึ้นราคาสินค้าอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกกลัวที่จะออกมาซื้อสินค้าอีกครั้ง

“ไบรอัน ฮอม” (Brian Hom) เจ้าของร้านน้ำปั่นสมูทตี้เล่าว่า ลูกค้าบางรายบอกกับตนว่า การออกจากบ้านครั้งหนึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ทำให้พวกเขาตัดสินใจหาซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารกินเองที่บ้านดีกว่า เพราะการออกไปกินข้าวนอกบ้านแม้จะเป็นอาหารจานด่วน แต่ก็ทำให้พวกเขารู้สึกว่า สินค้าเหล่านี้เป็นของฟุ่มเฟือยหรูหราไปแล้ว ก่อนจะกินอะไรแต่ละครั้งต้องคิดเสมอว่า พวกเขามีเงินมากพอจะซื้อจริงๆ หรือไม่

การปรับขึ้นค่าแรงรอบใหม่บวกกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาอาหารสูงตามไปด้วย ผู้บริโภคบางรายระบุว่า พวกเขากำลังปรับการกินใหม่ จากที่เคยออกนอกบ้านเพื่อรับประทานฟาสต์ฟู้ดในวันหยุด ตอนนี้กำลังวางแผนลดกิจวัตรนั้นลง เพราะฟาสต์ฟู้ดไม่ใช่อาหารราคาเอื้อมถึงอีกแล้ว 

ในทางกลับกัน บรรยากาศเช่นนี้อาจทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคที่ตัดสินใจออกมารับประทานอาหารนอกบ้านเปลี่ยนไปด้วย หากต้องออกจากบ้านมาจับจ่ายทั้งที ตัวเลือกของพวกเขาอาจไม่ใช่อาหารจานด่วนที่มีราคาแพงขึ้นอีกต่อไป แต่เป็นร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ ที่มีราคาสูงกว่านิดหน่อย แต่ให้โภชนาการที่ดีกว่า บรรยากาศดีกว่า นักวิเคราะห์มองว่า นี่อาจเป็นจุดตัดที่ทำให้ผู้ค้าร้านอาหารจานด่วนสั่นสะเทือนได้

“โดยทั่วไปแล้ว อาหารจานด่วนควรเป็นทางเลือกของอาหารที่ราคาถูกกว่าการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านตามร้านแบบ Sit-down restaurant แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ฟาสต์ฟู้ดกลับมีราคาแพงกว่านั้น” โทนี่ นิกซ์ แหล่งข่าวที่มีกิจวัตรในการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านเฉลี่ย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ บอกกับบิซิเนส อินไซเดอร์

 

อ้างอิง: Business Insider