‘ช่องบูมเมอแรง’ หาช่องโตรอบทิศ ลุยออนไลน์ อีเวนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ปี 67 กำไร

‘ช่องบูมเมอแรง’ หาช่องโตรอบทิศ  ลุยออนไลน์ อีเวนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ปี 67 กำไร

ช่วงกันยายนปีที่แล้ว ข่าวช้องบูมเมอแรงยุติการออกอากาศหรือ“ปิดช่องบูมเมอแรง” ช่องการ์ตูนอันดับ 1 ที่ออกอากาศบนทีวีดาวเทียม สร้างความตกใจให้แฟนคลับเด็กและผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบคอนเทนต์การ์ตูนอย่างมาก

ทว่า ผ่านไปไม่นาน มีกลุ่มทุนใหม่ “เอ็มวีทีวี ไทยแลนด์”หรือ MVTV ใจป้ำทุ่มงบ 200 ล้านบาท เพื่อร่วมมือกับ “วอเนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี” ต่อลมหายใจ “ช่องบูมเมอแรง” ออกอากาศการ์ตูนให้เด็กและครอบครัว แฟนคลับได้ดูต่อ

เงินลงทุน 200 ล้านบาท ไม่เพียงถูกนำไปหนุนด้านคอนเทนต์การ์ตูนจากต่างประเทศ แต่ยังเดินหน้าขยายธุรกิจ ด้วยการจัดทัพโครงสร้าง เพื่อหาโอกาสการเติบโตในระยะยาวด้วย ซึ่ง พรพจน์ เลาหสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มซีเอ็น (โกลบอล) จำกัด เปิดเผยว่า จากนี้ไปจะเห็นช่องบูมเมอแรง “ทรานส์ฟอร์ม” ทุกอย่าง

เจาะลึกหมากรุก จากเดิมการหารายได้ที่ให้กลุ่มเป้าหมายได้ดูการ์ตูนฟรี และมีแรงหนุนจากงบโฆษณาหรือสปอนเซอร์ ลูกค้ามาเปย์ทั้งหมด จะเห็นการลุย “อีเวนต์” เพื่อต่อดยอดจุดแข็งการมีคอนเทนต์การ์ตูน คาแร็กเตอร์ตัวโปรดมากขึ้น เช่น กิจกรรมวันเด็ก รวมถึง Boomerang School Tour ตลอดจนมหกรรมงานวิ่งต่างๆ ฯ สร้างประสบความ มอบความสุขให้ฐานกลุ่มเป้าหมายและแฟนคลับ

‘ช่องบูมเมอแรง’ หาช่องโตรอบทิศ  ลุยออนไลน์ อีเวนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ปี 67 กำไร

การหารายได้จาก “ออนไลน์” จากเดิมที่กังวลว่าคนแย่งคนดูกันเองกับทีวี เมื่อชิมลางขยายธุรกิจกลับพอบ “ขุมทรัพย์แห่งโอกาส” มากมาย เช่น นำคอนเทนต์ไปป้อนคนดูผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์(OTT) แอปพลิเคชันต่างๆ ทำให้ “เข้าถึงคนดูกว้างขึ้น” มหาศาล ปูทางรายได้เติบโตก้าวกระโดด 400-500%

นอกจากเสิร์ฟคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเสริมทัพด้วยการพัฒนาสินค้าไปจำหน่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ เช่น แอปพลิเคชันของ MVTV จากปัจจุบันแอปพลิเคชัน BoomerangTH ซึ่งเปิดตัวราว 3 เดือน มียอดดาวน์โหลดราว 4 หมื่นราย “สิ้นปีตั้งเป้าแตะหลักแสน” ส่วนฐานแฟนคลับผ่านแพลตฟอร์มอื่น เช่น เพจเฟซบุ๊ก Boomerang Thailand ราว 2 ล้านราย ผู้ติดตามบนยูทูป Boomerang Thailand กว่า 1.7 ล้านราย เป็นต้น

อีกก้าวจะเห็นการผนึกพันธมิตร ในการลุยตลาด “อินฟลูเอนเซอร์วัยซน” เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆด้วย โดยคาดว่าไตรมาส 3 จะเห็นโปรเจค

“หากเราทรานส์ฟอร์ม ทุกอย่างจะสามารถเข้าไปรุกตลาดได้หมด”

‘ช่องบูมเมอแรง’ หาช่องโตรอบทิศ  ลุยออนไลน์ อีเวนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ปี 67 กำไร

ช่องบูมเมอแรง เป็นช่องที่เสิร์ฟคอนเทนต์การ์ตูนให้คนไทยทุกเพศทุกวัย “ดูฟรี” มากว่า 10 ปี และ “พรพจน์” เคลื่อนธุรกิจตั้งแต่ต้นจนปัจจุบัน ยอมรับว่าบริบท “อุตสาหกรรมทีวี” เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะการ “ดูคอนเทนต์” จากเดิมบนทีวี ไปสู่แพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ อย่าง “ออนไลน์”มากขึ้น ทว่า โจทย์ท้าทายใหญ่ ยังมีอีกมาก เพราะหากดูโครงสร้างประชากรไทยน้อยลง อัตราการเกิดของเด็กน้อยลง ส่งผลต่อการรับชม และ “เรทติ้ง” แน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากมอง “เสน่ห์” ของคอนเทนต์การ์ตูน คือ “ความสนุก” หรือ Fun ดูแล้วผ่อนคลาย และนโยบายการนำเสนอคอนเทนต์ของบริษัทและพันธมิตรระดับโลกคือคาแร็กเตอร์ต้องไม่ทำร้ายเด็ก สอนเด็ก อาจมีบ้างที่แกล้งกัน แต่ต้อง Twist ให้เกิดสิ่งดี เพราะโลกภายนอก โลกความเป็นจริงอาจหนักกว่าในการ์ตูน

“เสน่ห์ของการ์ตูนที่ช่องบูมเมอแรงตั้งใจนำเสนอตั้งแต่แรกคือมอบความสนุก ผ่อนคลาย ให้คนดู”

แต่ละปี “ช่องบูมเมอแรง” มีการเสริมทัพคอนเทนต์การ์ตูนใหม่ต่อเนื่องราว 300-500 เรื่อง จากคลังคอนเทนต์ที่ปรับเปลี่ยนให้สดใหม่เสมอไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 เรื่อง และปี 2567 จะเห็นการร่วมกับ “เดกซ์” (ดรีม เอกซ์เพรส) นำคอนเทนต์ “ญี่ปุ่น” มาเสริมทัพเอาใจคนดู จากเดิมเป็นคอนเทนต์จากวอร์เนอร์ฯ และการ์ตูนเน็ตเวิร์ค นอกจากนี้ จะเห็นการซีเนอร์ยีด้านอื่นกับเดกซ์เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันด้วย

‘ช่องบูมเมอแรง’ หาช่องโตรอบทิศ  ลุยออนไลน์ อีเวนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ปี 67 กำไร อีกหนึ่งการขยับตัวของช่องบูมเมอแรง

สำหรับช่องบูมเมอแรง ออกอากาศบนทีวีดาวเทียม สามารถขายโฆษณาได้ 6 นาทีต่อชั่วโมง ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ ยังเป็นสินค้าขนมขบเคี้ยว(สแน็ก) ผลิตภัณฑ์นม และสินค้าหรูสำหรับเด็ก ฯ เพื่อตอบโจทย์คนดูที่เป็นเด็กและครอบครัวสัดส่วนใหญ่ 70%

“ครั้งแรกที่ทำช่องบูมเมอแรง 3-4 เดือนแรก เป็นช่วงลูกผีลูกคน แต่พอผ่านจุดนั้น ช่องเราเรทติ้งดีมาโดยตลอด แต่ยอมรับว่าท่ามกลางบริบทอุตสาหกรรมสื่อที่เปลี่ยนไป โจทย์การหารายได้โฆษณายาก แต่จากการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ การมีพันธมิตรเสริมแกร่ง จะเห็นการเติบโต และคาดการณ์ธุรกิจปีนี้จะเทิร์นอะราวด์ด้วย”