‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

'ซัมซุง' รุกหนักตลาดทีวีไทยปี 67 ส่งไลน์อัปสินค้ากลุ่มใหม่ เอไอทีวี เจาะพรีเมียม ชี้เข้าสู่ยุคเอไอเคลื่อนอุตสาหกรรมทีวี ปรับบริการเปิดให้ผ่อนได้นาน 24 เดือน เดิมให้ผ่อน 11 เดือน ขยายราคาให้ผ่อนสูงถึง 45,000 บาท เพิ่มทางเลือกใหม่ คาดสิ้นปีนี้ครองเบอร์หนึ่งในไทย ทั่วโลก

สมรภูมิตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยในปี 2567 ในกลุ่มทีวี กลับมาคึกคักมากขึ้น จากแรงหนุนของการของ มหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งใหญ่ที่ผู้คนในโลกต่างติดตาม ในช่วงกลางปีเดือน มิ.ย.ทั้งฟุตบอลยูโร 2024 สังเวียนจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี เริ่มในวันที่ 14 มิ.ย.- 14 ก.ค.นี้ ซึ่งกีฬาฟุตบอลมีฐานแฟนๆ ทั่วโลกมหาศาล รวมถึงประเทศไทย

อีกมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติกับ “โอลิมปิก 2024” จัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.นี้ เป็นแรงหนุนสำคัญทำให้ทีวี ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ตามการประเมินของผู้นำตลาดทีวีในตลาดโลก และในประเทศไทยกับ แบรนด์ “ซัมซุง” ด้วยส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30.1% ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา

 

นายชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประเมินภาพรวมของแบรนด์ ซัมซุง สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในทีวีในโลกและในตลาดไทย ด้วยแบ่งการตลาด 30.1% ใกล้เคียงกัน โดยประเมินว่า ตลาดรวมทีวีประเทศไทยในปี 2567 ที่มีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนทีวีรวมประมาณ 2.5 ล้านเครื่อง จะมีการเติบโตประมาณ 20% ในด้านยูนิต เฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก

“ตลาดทีวีในปีก่อนในด้านมูลค่าหดตัวลงติดต่อกันมา 3-4 ปีแล้ว เนื่องจากผู้ประกอบการมีการแข่งขันในเรื่องราคาสูงมาก ทำให้มีราคาปรับลดลง แต่ด้านปริมาณมีการขยายตัวอยู่ประมาณ 6% เนื่องจากความต้องการซื้อทีวีรุ่นใหม่มีมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจอทีวีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น”

‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

แผนของซัมซุงในปี 2567 พร้อมรุกตลาดทีวีด้วยเทคโนโลยี เอไอ ทีวี (Samsung AI TV) เทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาพลิกโฉมตลาดทีวีในโลก และเป็นการเปลี่ยนผ่านของทีวีสู่ยุคเอไอ พร้อมเน้นสินค้ารุ่นพรีเมียม โดยทีวีซัมซุงมีราคาสูงกว่าทีวีทั่วไปในตลาดประมาณ 50% 

พร้อมมีการเปิดตัวสินค้าไลน์อัปใหม่ 6 รุ่น ได้แก่ Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซึ่งมีสินค้ารุ่นไฮไลต์กับ Neo QLED 8K รุ่นแฟลกชิป ด้วยระบบประมวลผลที่เร็วกว่ารุ่นก่อน 2 เท่า และคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับ 8K รวมถึงมีรุ่น OLED Glare-Free เป็นรายแรกในโลก ที่ร่วมลดการสะท้อนแสง

‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

สำหรับสินค้าใหม่ได้เน้นเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน ทั้งมีระบบเมื่อมีการเปิดใช้ Smart Mobile Connect ฟีเจอร์ที่ช่วยเปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้เป็นรีโมท สามารถควบคุมทั้งทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมถึงมี AI Energy Mode ช่วยลดค่าไฟได้ประมาณ 30% เพื่อนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าสอดรับกับแนวทางความยั่งยืน

หากประเมินราคาทีวีซัมซุง ในรุ่นพรีเมียม QLED ขนาด 70 นิ้ว มีราคาตั้งแต่ 3 หมื่นบาทขึ้นไป จนถึงขนาดใหญ่ ราคาสูงสุดที่ 7 แสนบาท รวมถึงรุ่นใหม่ Micro LED เทคโนโลยีใหม่ ที่มี 4 รุ่นใหม่ ในราคาสูงในหลักล้าน ตั้งแต่ 3.5 – 6 ล้านบาท

‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

พร้อมกันนี้ซัมซุงยังเตรียมแผนการรุกตลาดผ่านบริการสินเชื่อ ร่วมกับ บริษัท เคบี เจ แคปปิตอล ในการให้บริการ ซัมซุงไฟแนนซ์พลัส (Samsung Finance+) สินเชื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้เปิดให้ลูกค้าได้สามารถผ่อนนานสูงสุด 24 เดือน และใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว พร้อมปรับให้ผ่อนได้ยาวนานขึ้น จากเดิมเปิดให้ผ่อนได้ 11 เดือน ซึ่งได้ปรับใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา และขยายให้ผ่อนในราคาสินค้าที่สูงถึง 45,000 หมื่นบาท จากเดิมให้ผ่อนในราคา 15,000 บาท เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกได้มากขึ้น สอดรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบทีวีมีขนาดใหญ่ขึ้น

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยได้กำหนดไว้ที่ 0.7% โดยตั้งแต่เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีก่อน รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด จะเป็นรุ่น 55 นิ้วและ 65 นิ้ว ส่วนภาพรวมอัตราหนี้เสียประมาณ 3-5% ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูง ถือว่าสอดคล้องกับตลาด เนื่องจากลูกค้าอาจมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่หากลูกค้าไม่สามารถผ่อนต่อได้ ระบบจะล็อคทีวีอัตโนมัติทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้และต้องคืนทีวีกลับเข้ามาในระบบ

‘ซัมซุง’ ส่งเอไอ ทีวีครองตลาด ปรับขยายผ่อนสูงสุด 24 เดือน-ขยับวงเงินสินค้า

ทั้งนี้ จากแผนการรุกตลาด ทำให้ซัมซุงมีการประเมินว่า ภาพรวมในสิ้นปีนี้ จะสร้างยอดขายเติบขึ้น 10% พร้อมครองส่วนแบ่งการได้เพิ่มขึ้น 1-2% ในตลาดรวมทีวี จากในปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด 30.1% โดยซัมซุงมีสินค้ารุ่นเอไอ ทีวี ในสัดส่วนประมาณ 40-50% ของสินค้าทีวีทั้งหมด

สำหรับภาพรวมทีวีซัมซุงในปีก่อน 2566 มีการเติบโตมากกว่าตลาดประมาณ 8% มีสินค้าเรือธงยอดนิยมในรุ่น 75 นิ้ว ส่วนภาพรวมยอดขายจะมาจากช่องทาง B2B ประมาณ 7% และช่องทาง B2C ประมาณ 93%

อย่างไรก็ตาม การรุกทีวีจอใหญ่และกลุ่มพรีเมียม ในรุ่น QLED และ Neo QLED มาตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา สร้างยอดขายในทั่วโลก สะสมรวมกว่า 40 ล้านเครื่องแล้ว โดยในปี 2566 สร้างยอดขาย QLED ได้สูงถึง 8.31 ล้านเครื่อง