McDonald’s ออกป้ายโฆษณา ‘กลิ่นเฟรนช์ฟรายส์’ ใกล้ 5 เมตร ได้กลิ่นหอมทันที!

McDonald’s ออกป้ายโฆษณา ‘กลิ่นเฟรนช์ฟรายส์’ ใกล้ 5 เมตร ได้กลิ่นหอมทันที!

ใช้กลิ่นแทนภาพ! McDonald’s เตรียมออกป้ายบิลบอร์ดมีกลิ่น ระบุ เป็นการใช้ประโยชน์จากกลิ่นหอมเอกลักษณ์ของสินค้า เบื้องต้นประเดิม “เนเธอร์แลนด์” เป็นแห่งแรก ใช้วิธีใส่มันฝรั่งทอดไว้ด้านในป้าย คนผ่านไปมาได้กลิ่นในระยะ 5 เมตร

นอกจากแฮมเบอร์เกอร์ที่เป็นสินค้าเรือธงของ “แมคโดนัลด์” (McDonald’s) เฟรนช์ฟราย์ หรือมันฝรั่งทอดก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคไม่แพ้กัน โดยล่าสุดเว็บไซต์สำนักข่าว “บิซิเนส อินไซเดอร์” (Business Insider) ระบุว่า แมคโดนัลด์เตรียมเปิดตัวแคมเปญใหม่แกะกล่อง ด้วยป้ายโฆษณาที่มีกลิ่นมันฝรั่งทอด เพียงเข้าใกล้ในระยะ 5 เมตร ก็จะได้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของ “เฟรนช์ฟรายส์แมค” แล้ว!

สำหรับรายละเอียดของป้ายโฆษณาดังกล่าว ไม่มีรูปภาพอาหารหรือตัวอักษรที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญ เป็นเพียงพื้นหลังสีเหลืองหรือสีแดงเปล่าๆ พร้อมโลโก้รูปตัวเอ็มของร้านแมคโดนัลด์บริเวณมุมขวาล่างเท่านั้น โดยจะเป็นป้ายขนาดกะทัดรัด สามารถนำไปตั้งริมทางหรือท่ามกลางย่านที่ผู้คนเดินสัญจรไปมาได้ ด้านครีเอทีฟผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญนี้ระบุว่า บิลบอร์ดไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายใดๆ เพียงผู้บริโภคได้กลิ่นก็สามารถรับรู้สิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้แล้ว

ทั้งนี้ กระบวนการที่ทำให้ป้ายส่งกลิ่นออกมาได้นั้น เป็นเพราะวิธีการออกแบบป้ายที่จะมีช่องว่างตรงกลางในการใส่มันฝรั่งทอดเข้าไปได้ จากนั้นจึงต่อท่อกับตัวมันฝรั่งทอดเพื่อส่งกลิ่นมาบริเวณด้านหน้าป้าย ทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาได้กลิ่นหอมภายในระยะ 5 เมตร 

“ป้ายโฆษณาพวกนี้ดูเหมือนเป็นป้ายเปล่าๆ แต่เมื่อได้เดินผ่านไปมาในระยะ 5 เมตร พวกเขาจะได้รับการต้อนรับด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของเฟรนช์ฟรายส์แมคโดนัลด์ที่มาจากป้าย” บริษัทระบุเพิ่มเติมในการแถลงข่าว

เบื้องต้นป้ายโฆษณาที่มีกลิ่นเหล่านี้จะถูกวางไว้ในระยะห่างจากร้านแมคโดนัลด์ 200 เมตร เริ่มประเดิมที่ร้านแมคโดนัลด์ ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นแห่งแรก ด้านประธานเจ้าหน้าที่การตลาด แมคโดนัลด์ เนเธอร์แลนด์ ระบุว่า กลิ่นได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพในการจุดประกายความทรงจำ สะเทือนอารมณ์ได้ดีกว่ารูปภาพ นี่จึงเป็นวิธีใหม่ในการย้ำเตือนให้ผู้คนคิดถึงช่วงเวลาดีๆ ที่แมคโดนัลด์

 

อ้างอิง: Business Insider