รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

'สงกรานต์ 2567' โชว์เคส 'ซอฟต์พาวเวอร์' ของประเทศไทยสู่สายตาต่างชาติ ภาครัฐและเอกชนต่างโหมจัดอีเวนต์สนั่นเมือง เนืองแน่นไปด้วยผู้คน มุ่งหมายสู่การยกระดับ 'สงกรานต์ไทย' สู่อีกขั้น! ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ ปั้นเศรษฐกิจเทศกาล หรือ 'เฟสติวัล อีโคโนมี' เขย่าโลก!

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงาน “อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ” ณ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ วานนี้ (11 เม.ย.) เริ่มต้นด้วยการทักทายนักท่องเที่ยวทุกคนในงาน รวมถึงกล่าวสวัสดีนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า “หนีห่าว” ที่รับชมไลฟ์สดบนช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นช่วงเวลาที่คนไทยมีความสุข และมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หลังจาก “ยูเนสโก” ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

“เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของไทย สามารถนำมายกระดับอีกขั้นหนึ่ง ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้มีส่วนร่วมในการยกระดับ ด้วยการจัดงาน 6 วัน 6 คืน (11-16 เม.ย.) รวบรวมศิลปวัฒนธรรม การละเล่น ความสนุกสนาน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน”

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

ดัน 'เทศกาลสงกรานต์' เป็น IP ด้านเฟสติวัลของไทย

แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า สงกรานต์เป็น “เฟสติวัล อีโคโนมี” ที่ส่งพลังอำนาจให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อยากเข้ามามีส่วนร่วม อยากเข้ามาในประเทศไทย มาสัมผัสว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง เมื่อเกิดงานเทศกาลขึ้น ทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การบิน โรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้า ก็จะถูกกระตุ้นทั้งระบบ จากนักท่องเที่ยวหลักล้านคนเข้ามาในไทย

“ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เรามองเห็นศักยภาพของสงกรานต์ สามารถยกระดับเทศกาลสงกรานต์เป็นทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property : IP) ด้านเฟสติวัลของประเทศไทย โดยใน 4 ปีนี้ รับรองว่าจะเห็นศักยภาพงานสงกรานต์ไทยไปสู่อีกระดับได้อย่างแน่นอน”

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

'คิง เพาเวอร์' จับมือ 'ชุมชนรางน้ำ' จัดงาน 'อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ'

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่าตามนโยบายของรัฐบาลที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยว และซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ตั้งแต่การเริ่มเว้นการขอวีซ่าให้นักท่องเที่ยวหลายประเทศ นับเป็นจุดเริ่มต้นอันดีที่สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ

รวมถึงในปี 2567 ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้คาดการณ์รายได้รวมการท่องเที่ยวที่จะเข้าสู่ประเทศไทย 3.5 ล้านล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามากว่า 40 ล้านคนนั้น เป็นนิมิตหมายอันดี และเป็นความหวังที่ยิ่งใหญ่ให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทย

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

นอกจากนี้ ทั้งรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ได้ให้นโยบายที่ชัดเจน ในการยกระดับงานประเพณีสงกรานต์ ให้เป็นเมกะอีเวนต์ (Mega Event) กระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับการตอบรับจากยูเนสโกว่าได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งมองว่านี่คือสิ่งที่สำคัญมากของประเทศไทย

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จึงได้ร่วมมือกับภาครัฐ และ “ชุมชนรางน้ำ” จัดงานเทศกาลอภิมหาสงกรานต์รางน้ำขึ้นในปีนี้ เพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมสงกรานต์ในรูปแบบร่วมสมัย

“เชื่อมั่นว่าสงกรานต์ปีนี้ จะเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ที่ช่วยผลักดันให้คนต่างชาติ อยากมาสัมผัสและรับประสบการณ์ที่ดีในประเทศของเรา และจดจำประเทศไทยในด้านนี้ต่อไป”

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

 

'เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์' ท้องสนามหลวง เริ่มแล้ว!

ด้านอีเวนต์ใหญ่อีกงาน สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” วานนี้ ชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน ร่วมด้วย “มโหธรเทวี” นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดย แอนโทเนีย โพซิ้ว รองชนะเลิศอันดับหนึ่งนางงามจักรวาล 2023 โดยงานนี้จัดขึ้นบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เม.ย.

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

สุดาวรรณ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะนำเทศกาลประเพณีที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่น แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศ และผลักดันให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายเป็น “1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก” โดยภาพแห่งความยิ่งใหญ่ของขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์และการจัดกิจกรรมบริเวณท้องสนามหลวงนี้จะถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และภาคเอกชน จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 เพื่อประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยขององค์การยูเนสโก

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการใช้พลังของซอฟต์พาวเวอร์ ต่อยอดกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทยจากระดับประเทศสู่ระดับโลก พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างรายได้หมุนเวียน และสร้างมูลค่าเพิ่มต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ”

รัฐ-เอกชนยกระดับ ‘สงกรานต์’ Soft Power ไทย  ปั้น ‘เฟสติวัล อีโคโนมี’ เขย่าโลก!