‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย

‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย

'มิชลิน ไกด์' ประเทศไทย คู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักระดับโลก ได้ฤกษ์ประกาศขยายขอบเขตการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารเข้าสู่ 'ชลบุรี' จุดหมายใหม่ล่าสุดในคู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568 ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567

ต่อเนื่องจากกรุงเทพฯ (ตั้งแต่ปี 2561), จังหวัดในปริมณฑล ภูเก็ตและพังงา (ตั้งแต่ปี 2562), เชียงใหม่ (ตั้งแต่ปี 2563), พระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ปี 2565), ภาคอีสาน 4 จังหวัด ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น (ตั้งแต่ปี 2566), เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี (ตั้งแต่ปี 2567) มุ่งสร้าง “แรงบันดาลใจ” ให้นักชิมและนักท่องเที่ยวออกค้นหาประสบการณ์ด้านอาหารที่แปลกใหม่และแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย 

การขยายขอบเขตพื้นที่จัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยตอกย้ำถึงความหลากหลายและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของอาหาร และบรรยากาศที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของแวดวงอาหารในแต่ละท้องถิ่น เลือกปักหมุด “ชลบุรี” เมืองตากอากาศชายทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และมีชื่อเสียงระดับโลก

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า คู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อาหารไทยบนเวทีโลก และทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะ “จุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร” ชั้นนำระดับโลก จึงเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของภาครัฐซึ่งมุ่งเน้น 5 ด้าน (5Fs) ได้แก่ อาหาร (Food), แฟชัน (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), มวยไทย (Fight) และเทศกาล (Festival) เพื่อยกระดับศักยภาพทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในตลาดโลก

“ศาสตร์และศิลป์ด้านอาหารที่โดดเด่นและหลากหลายเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนประเทศไทย การที่ มิชลิน ไกด์ ในฐานะคู่มืออ้างอิงด้านอาหารที่ทรงอิทธิพลต่อผู้คนทั่วโลก เผยแพร่ความหลากหลายและความน่าสนใจของอาหารและบรรยากาศแวดล้อมด้านอาหารในประเทศไทย ถือเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยให้มีความหมายยิ่งขึ้น” 

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าการขยายขอบเขตจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ไปยัง จ.ชลบุรี จะส่งผลดีหลายด้าน ทั้งต่อตัวจังหวัดเองและต่อประเทศ อาทิ เพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจร้านอาหาร ส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศทั้งด้านคุณภาพอาหารและการบริการ โดยชูแนวคิด “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” (Sustainable Tourism) เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย

นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวเสริมว่า มิชลิน ไกด์ ได้เข้ามาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอาหาร และแวดวงร้านอาหารในไทย ตั้งแต่ร้านแบบไฟน์ไดนิง (Fine Dining) ไปจนถึงสตรีทฟู้ด นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกปักหมุดมาเที่ยวประเทศไทยเพื่อกินอาหารโดยเฉพาะก็มี ด้วยชื่อเสียงของ “อาหารไทย” ที่โด่งดังติดอันดับโลกจากการจัดอันดับของทุกสถาบัน

“พอมี มิชลิน ไกด์ เข้ามา พบว่าภาพรวมนักท่องเที่ยวใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้น 20% เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังช่วยกระตุ้นและสร้างอานิสงส์ที่ดีแก่ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมอาหารในไทย มีเชฟระดับโลกเข้ามาเปิดร้านอาหาร ทำให้นักท่องเที่ยวตามมากินถึงที่ นอกจากนี้จะเห็นว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีย่านดังด้านอาหารแจ้งเกิด เช่น บรรทัดทอง และทรงวาด เป็นจุดหมายแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว ทำให้เห็นว่าย่านอาหารในกรุงเทพฯ ไม่ได้มีแค่ที่เยาวราชเท่านั้น”

‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก กล่าวว่า ชลบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพซึ่งมีทั้งชายหาดที่งดงาม วัดที่เงียบสงบ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น กิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ ไปจนถึงร้านอาหารและรถเข็นขายอาหารริมทาง และสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งยังโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องอาหารทะเลสดใหม่ อาหารท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงบรรยากาศการทานอาหารริมชายหาด องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ชลบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชีวิตชีวา ทีมผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกตื่นเต้นและแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะออกสำรวจและคัดสรรร้านอาหารในพื้นที่นี้

ชลบุรีเป็นจังหวัดริมฝั่งทะเลซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 80 กิโลเมตร จึงเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมที่ใกล้ที่สุดสำหรับคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายจากงานที่เคร่งเครียด รวมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาไกลจากหลากหลายพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้หลากหลายกลุ่ม นอกจากประเพณีท้องถิ่น อาหารประจำภูมิภาค และอาหารทะเลสดใหม่แล้ว ชลบุรียังเป็นสวรรค์ของคนรักชายหาดโดยมีจุดท่องเที่ยวสำคัญอย่างบางแสน พัทยา และเกาะล้าน

‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย

‘มิชลิน ไกด์ ปี 68’ เปิดตัว ‘ชลบุรี’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ‘อาหาร’ กระตุ้นใช้จ่าย