พ่อแม่ยุคใหม่ ‘วัยมิลเลนเนียล’ เปย์ไม่อั้น พาลูกเที่ยว-เรียนรู้ สู่ยั่งยืน

พ่อแม่ยุคใหม่ ‘วัยมิลเลนเนียล’ เปย์ไม่อั้น พาลูกเที่ยว-เรียนรู้ สู่ยั่งยืน

‘ททท.’ แนะผู้ประกอบการเปิดรับไลฟ์สไตล์กลุ่มครอบครัวยุคใหม่ พ่อแม่วัยมิลเลนเนียล (Millennial) มีศักยภาพสูงพาลูกออกเดินทางท่องเที่ยวแสวงหาประสบการณ์แห่งชีวิต และการเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด เสนอแนวทางเจาะลึกโจทย์ความต้องการให้ตรงกับความสนใจ

กลุ่มครอบครัวยุคใหม่ (Millennial Family) นับเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดกลุ่มหนึ่งในปัจจุบัน เนื่องจากมีศักยภาพสูงและยินดีจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีคุณค่าให้กับลูก

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไปพร้อมทั้งไอเดียที่ช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่นี้

“ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คือการตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อความสนุกอย่างเดียวอีกต่อไปแต่พ่อแม่ยุคใหม่กำลังมองหาความหมายที่ลึกซึ้งจากการเดินทางมากขึ้น ให้การเดินทางเป็นวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกๆ”   

 

ด้วยแนวโน้มใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ททท.ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่เป็นโจทย์ความต้องการของกลุ่มมิลเลนเนียล แฟมิลี่ ตลอดจนปัจจัยสำคัญ และความคาดหวังจากการพาลูกท่องเที่ยว รวม 10 ประการ ดังนี้

 

1. เน้นท่องเที่ยวเรียนรู้ได้ลงมือทำ

ผู้ปกครองจะเลือกจุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์การเรียนรู้อย่างลึกซึ้งให้กับบุตรหลาน โดยผสมผสานทั้งเรื่องการเรียนรู้ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม  รวมทั้งกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ และลงมือทำอย่างสนุกสนาน

 

2. สนับสนุนการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

กลุ่มครอบครัวยุคใหม่จะมองหาจุดหมายปลายทาง ตลอดจนที่พักที่มีนโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้เด็กๆ ได้เข้าร่วมเพื่อเรียนรู้ ซึมซับแนวคิดการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมความยั่งยืน

พ่อแม่ยุคใหม่ ‘วัยมิลเลนเนียล’ เปย์ไม่อั้น พาลูกเที่ยว-เรียนรู้ สู่ยั่งยืน

3. กิจกรรมหลากหลายปรับเปลี่ยนได้

กลุ่มครอบครัวให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางที่มีกิจกรรมหลากหลายให้เลือก ขณะเดียวกันโปรแกรมยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความสนใจของทุกคนในครอบครัว

 

4. เปิดโลกการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

จุดหมายปลายทางที่ให้บริการสปา ชั้นเรียนโยคะสำหรับทุกคนในครอบครัว กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัวยุคใหม่  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พ่อแม่ได้ชาร์จพลัง ขณะเดียวกันลูกๆ ยังได้รู้จักกับกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่สนุก และดีกับสุขภาพ

 

5. การผจญภัยเป็นรากฐานสำคัญของความผูกพันในครอบครัว

ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าผ่านภูมิประเทศที่สวยงาม ซาฟารีสัตว์ป่า หรือกีฬากลางแจ้งที่น่าตื่นเต้น กลุ่มครอบครัวต้องการประสบการณ์ที่ทำให้อะดรีนาลีนสูบฉีดเพื่อสร้างความทรงจำที่ดี และกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว

พ่อแม่ยุคใหม่ ‘วัยมิลเลนเนียล’ เปย์ไม่อั้น พาลูกเที่ยว-เรียนรู้ สู่ยั่งยืน

 

6. ความปลอดภัยต้องมาก่อน

กลุ่มครอบครัวให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีนโยบายด้านสุขอนามัย และมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกในครอบครัวจะได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ไร้กังวล

 

7. ทำความรู้จักผู้คนต่างวัฒนธรรม

กลุ่มครอบครัวแสวงหาการเดินทางที่ลูกๆ จะได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ได้ลิ้มลองอาหารที่หลากหลาย เข้าร่วมกิจกรรมท้องถิ่นเพื่อให้ลูกๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน

 

8. ตัดขาดเทคโนโลยีชั่วคราว

พ่อแม่ยุคใหม่ต้องการให้ลูกๆ ได้ใช้ชีวิตห่างจากหน้าจอมือถือ และไอแพดบ้าง การท่องเที่ยวแบบตัดขาดจากเทคโนโลยีจึงได้รับความนิยมมากขึ้น กลุ่มครอบครัวมองหารีสอร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของธรรมชาติ  มีกิจกรรมให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน ช่วยเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวยิ่งขึ้น

 

9. เดินทางเป็นครอบครัวใหญ่

ครอบครัวรุ่นใหม่จะเที่ยวเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายเจเนอเรชั่นมากขึ้น ดังนั้นจะเลือกจุดหมายปลายทาง หรือที่พัก ที่มีกิจกรรมหลากหลายสำหรับทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ   

 

10. พาออกผจญภัยสายกิน

ครอบครัวนักเดินทางยุคใหม่มองว่า การให้ลูกๆ ได้ลองลิ้มอาหารรสชาติใหม่ๆ  จากแต่ละท้องถิ่น เป็นการผจญภัยอย่างหนึ่งสำหรับเด็กๆ เมนูที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคย ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เข้าใจ วัฒนธรรม และความแตกต่างหลากหลายของผู้คนในโลกใบนี้

พ่อแม่ยุคใหม่ ‘วัยมิลเลนเนียล’ เปย์ไม่อั้น พาลูกเที่ยว-เรียนรู้ สู่ยั่งยืน

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวสรุปว่า แนวโน้มการเดินทางของกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ หรือ มิลเลนเนียล แฟมิลี่  ในปี 2024 นี้ สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มพ่อแม่ต้องการสร้างนิยามใหม่ของการท่องเที่ยวของครอบครัวให้เป็นศิลปะของการผสมผสานทั้งการผจญภัย การศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรม ธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น     

คาดหวังว่า ข้อมูลนี้จะเป็นแนวทางช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เกิดไอเดียในการนำไปออกแบบและปรับสินค้าท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์กลุ่ม มิลเลนเนียล แฟมิลี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้อนรับเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองช่วงเวลาสำหรับครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่พ่อ แม่ จะวางแผนพาลูกๆ ออกเดินทางท่องเที่ยว