ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม 'ต่างชาติ' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก

ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม 'ต่างชาติ' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก

ตลาดหนังสือไทยอนาคตสดใส บูธสำนักพิมพ์ต่างชาติในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ คึกคัก นักอ่านไทย-เทศ แน่น ผู้ประกอบการกระหน่ำ ลด แลก แจก แถม หนังสือภาพเด็กลิขสิทธิ์แท้หายาก ขณะที่นิยายวายไทยบูม กลุ่มนักอ่านจีน แห่ขนกลับประเทศ

นางสาวดวงพร สุทธิสมบูรณ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า สำนักพิมพ์ชั้นนำระดับโลกให้ความสำคัญต่อตลาดหนังสือในประเทศไทยอย่างมากโดยได้ร่วมออกบูธในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 จำนวน 9 ประเทศ 11 บริษัท รวม 18 บูธ อาทิ อังกฤษ ไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน ยูเครน ฯลฯ เพื่อนำเสนอหนังสือ วัฒนธรรม เทคโนโลยีการพิมพ์ และการเรียนการสอนภาษา

เนื่องจากปัจจุบันการออกบูธในลักษณะขายตรงให้กับนักอ่านในงานหนังสือในโลกไม่ค่อยมีแล้ว  ส่วนใหญ่เป็นการขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ขณะเดียวกัน ต้องการดูบรรยากาศและแนวโน้มของตลาดหนังสือไทยที่ยังคงอ่านหนังสือเป็นรูปเล่มต่างจากหลายประเทศทั่วโลก 

ทั้งต้องการศึกษาว่า 'นักอ่านไทย' นิยมอ่านหนังสือแนวใดมากที่สุดเพื่อที่จะได้กลับไปวางแผนการผลิตให้ตรงต่อความต้องการและนำกลับมาออกบูธในหนังสือครั้งต่อไป รวมทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และกระแสของหนังสือระหว่างบูธสำนักพิมพ์ต่างชาติอื่นๆ ที่มาร่วมงานเดียวกันอีกด้วย

พร้อมกันนี้ พบว่า บูธสำนักพิมพ์ต่างประเทศ ในงานนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักอ่านชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะหนังสือสอนภาษา หนังสือภาพนิทานสำหรับเด็กลิขสิทธิ์แท้จากต่างประเทศ และของเล่นเสริมทักษะ เนื่องจากมีราคาถูก และมีหลากหลายประเภทให้เลือกซึ่งบางเล่มหาได้ยากมากในไทย

ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก ขณะที่ บูธสำนักพิมพ์จากไต้หวันได้รับความสนใจเป็นพิเศษเช่นกัน เพราะได้จัดแสดงหนังสือภาพนิทานเด็ก 2 ภาษาไทย-จีน ซึ่งเป็นความร่วมมือจากนักวาดภาพชื่อดังชาวไทย และนักเขียนชาวไต้หวัน ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลไต้หวัน เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมไว้ในหนังสือเล่มเดียวกัน โดยหนังสือที่โดดเด่น เช่น หนังสือภาพออกเดินทางไปหาเพื่อนของ ปรีดา ปัญญาจันทร์ และหนังสือภาพวันสนุก ของ ชีวัน วิสาสะ ซึ่งแม้จะยังไม่มีจำหน่ายแต่สามารถหาอ่านได้ที่ www.ttpicbook.visionthai.net

ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก

“พ่อแม่ผู้ปกครองไทย ให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้บุตรหลานทำให้บูธสำนักพิมพ์ต่างประเทศในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะบางเล่มไม่มีขายในไทย และยังมีที่ราคาถูกมากและหาไม่ได้อีกแล้วในงานอื่น” 

 

ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก

ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก

นอกจากนั้น พบว่าชาวต่างชาติ ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและผู้พำนักอาศัยในประเทศไทย ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ 'ชาวจีน' ซึ่งเข้ามาเลือกซื้อหนังสือนวนิยายประเภทวาย ผลงานนักเขียนชาวไทย ทั้งหนังสือปกเก่าที่เคยวางจำหน่ายไปแล้วและหนังสือปกใหม่ เนื่องจากได้ติดตามผลงานหนังสือที่เคยนำไปผลิตเป็นซีรีย์มาก่อน และชื่นชอบเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่น่าสนใจทำให้สนใจหาซื้อหนังสือเพื่ออ่านและสะสมเพิ่มเติมซึ่งเท่ากับเป็นการส่งต่อวัฒนธรรม Soft Power ของไทยที่สำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง

Mr. Sanjee De Silva เจ้าของบูธ BANGZOLL Books จากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ให้ความสนใจต่อตลาดหนังสือไทยเพราะเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ดี ในขณะที่นักอ่านชาวไทยยังคงนิยมหนังสือรูปเล่มต่างจากตลาดประเทศอื่นๆ ซึ่งหันไปสนใจการอ่านหนังสือผ่าน E-Books มากกว่า รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่จะเข้ามาศึกษาวัฒนธรรมการอ่านหนังสือของคนไทยเพื่อที่จะได้นำไปวางแผนผลิตหนังสือต่อไป นอกจากนั้นจะได้เข้าร่วมกิจกรรม Bangkok Rights Fair เพื่อเจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสืออีกด้วย

“ครั้งแรกที่มาร่วมงานหนังสือในไทยซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากเพราะคนไทยยังคงอ่านหนังสือเป็นรูปเล่ม พ่อแม่ผู้ปกครองมีความสนใจที่จะซื้อหนังสือภาษาต่างประเทศไปอ่านมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่เคยไปร่วมงาน เรียกได้ว่ากระแสตอบรับที่ดีมาก ขณะที่ตลาดหนังสือไทยเป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยในปีหน้าก็จะกลับมาร่วมออกบูธอีก” ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก ตลาดหนังสือไทยเนื้อหอม \'ต่างชาติ\' สนใจขนกลับประเทศหนุนงานบุ๊กแฟร์คึกคัก ทั้งนี้ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-8 เม.ย. เวลา 10.00-21.00 น. ฮอลล์ 5-7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์