'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

นิโตริ’ ยักษ์ใหญ่เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่น เร่งแผนเปิดสาขาใหม่ในไทยปี 2567 เพิ่ม 5 สาขา ล่าสุด เปิดสยาม ทาคาชิมายะ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เล็งระยะยาวลดราคาสินค้าให้สอดรับกับลูกค้า วางแผนเปิดครบ 80 แห่งในปี 2575 ประกาลงทุนใหญ่ 1,500 ล้านบาท เพิ่มการผลิตพรมจากโรงงานไทยเท่าตัว

KEY

POINTS

  • นิโตริ เร่งแผนเปิดสาขาใหม่ในไทยปี 67 รวม 5 สาขา 
  • ผุดสาขาใหม่ นิโตริ สยาม ทาคาชิมายะ ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม
  • เตรียมนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทำตลาดในไทย
  • ประกาศแผนลงทุนใหญ่ 1,500 ล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตโรงงานในไทยขึ้นอีกเท่าตัว 

นิโตริ’ ยักษ์ใหญ่เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่น เร่งแผนเปิดสาขาใหม่ในไทยปี 2567 เพิ่ม 5 สาขา ล่าสุด เปิดสยาม ทาคาชิมายะ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เล็งระยะยาวลดราคาสินค้าให้สอดรับกับลูกค้า วางแผนเปิดครบ 80 แห่งในปี 2575 ประกาลงทุนใหญ่ 1,500 ล้านบาท เพิ่มการผลิตพรมจากโรงงานไทยเท่าตัว

นิโตริ (Nitori) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาปักหมุดเปิดสาขาในประเทศไทย ครั้งแรกในช่วงเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา สาขาแรกที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในโมเดลแฟล็กชิปสโตร์ ขนาดใหญ่ 2,600 ตร.ม. นำเสนอทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน และกลุ่มผ้าม่าน รวมจำนวนสินค้ามากกว่า 5,000 เอสเคยู โดยมาในรูปแบบเรียบง่ายในสไตล์มินิมอล

นายทาเคดะ มาซาโนริ (Mr. Takeda Masanori) รองประธานบริษัท บริษัท นิโตริ โฮลดิงส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมในปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการในประเทศไทยรวม 5 สาขา โดยสาขาที่เปิดให้บริการสร้างยอดขายเติบโตได้ตามแผน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยฐานลูกค้าคนไทย 80% และลูกค้าต่างชาติประมาณ 20%

 

สำหรับแผนขยายธุรกิจในปี 2567 เตรียมพร้อมเปิดสาขาใหม่ร่วม 5 สาขา ทำให้ในสิ้นปีนี้จะมีสาขาเปิดครบ 10 สาขา โดยการเปิดสาขาใหม่ มุ่งทำเลกทม.และ ปริมณฑล รวมถึงในศูนย์การค้าต่างๆ เฉลี่ยการเปิดสาขาใหม่มีพื้นที่ประมาณ 2,000 – 3,000 ตร.ม.

สำหรับสาขาลำดับที่ 5 ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้วกับ นิโตริ สยาม ทาคาชิมายะ ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นเสมือนจุดศูนย์กลางของฝั่งธนบุรี โดยสาขาแห่งนี้มุ่งออกแบบให้สไตล์ใกล้เคียงกับสาขาที่ประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด เนื่องจากมีทำเลอยู่ในห้างญี่ปุ่น โดยสาขาแห่งนี้มีขนาดพื้นที่ประมาณ 2,300 ตร.ม. นำเสนอสินค้ารวม 5,000 รายการ

 

\'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

นิโตริสาขาที่ 5 สยาม ทาคาชิมายะ ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

นิโตริ สยาม ทาคาชิมายะ ยังได้จัดทำโซนแสดงสินค้าในรูปแบบห้องตัวอย่าง การตกแต่งภายในร้าน มุ่งโทนสีขาว หรือการจัดวางสินค้าหน้าร้านแต่ละประเภทให้มีความหลากหลาย แบ่งหมวดหมู่ชัดเจน พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในบ้าน เพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้นำสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านครบวงจร

สำหรับคอนเซ็ปท์ของสาขาได้มุ่งนำเสนอ “ความคุ้มค่าเหนือราคา” เพื่อร่วมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่ด้วยสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน และของแต่งบ้านคุณภาพดีจากประเทศญี่ปุ่น โดยประเมินว่าสาขาใหม่นี้มีโอกาสสร้างการเติบโตที่รวดเร็ว คล้ายกับสาขาของ นิโตริ ที่มีการเปิดสาขาที่ ทาคาชิมายะ จำนวน 3 สาขาในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสาขาชินจุกุ สร้างยอดขายต่อ ตร.ม.สูงสุดในโลก หรือเฉลี่ยต่อปีกว่า 1,000 ล้านบาท เชื่อมั่นว่า นิโตริ สาขาที่ สยาม ทาคาชิมายะ ในประเทศไทย มีโอกาสได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนในญี่ปุ่นกับ สาขา ฮาราจุกุ ได้เช่นกัน

"สาขานิโตริที่ชินจุกุ สร้างยอดขายต่อ ตร.ม. สูงสุดในโลก และเปิดมาร่วม 10 ปีแล้ว มีสินค้าครอบคลุมและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฤดูหนาวจำนวนมาก ส่วนในประเทศไทย อยากให้สาขาที่ สยาม ทาคาชิมายะ มีโมเดลที่เติบโตสอดคล้องกัน แต่ในประเทศไทยมีความแตกต่างกับจำนวนไอเท็มที่น้อยกว่า เนื่องจากมีสภาพอากาศที่ร้อนเกือบทั้งปี"

\'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

อีกแผนธุรกิจในปีนี้ เตรียมขยายกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ทั้งกลุ่มตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น โดยในปัจจุบันมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก เพื่อเพิ่มกลุ่มสินค้าให้หลากหลาย และสอดรับกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย 

เดินแผนเปิดครบ 80 สาขาในปี 2575

อย่างไรก็ตาม จากผลการตอบรับในประเทศไทยที่ดีต่อเนื่อง ทำให้ นิโตริ พร้อมเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทยให้ครบ 80 สาขาตามแผนที่วางไว้ในช่วงปี 2575 ซึ่งเมื่อมีการขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นบริษัทมีแผนปรับลดราคาสินค้าในประเทศไทยให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่น หรือ บางรายการอาจถูกกว่าประเทศญี่ปุ่นได้ เพื่อทำให้ผู้บริโภคในประเทศได้เลือกซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านได้สะดวกมากที่สุด

ภาพรวมของโมเดลสาขาของ นิโตริ มี 3 แบบคือ ขนาดใหญ่พื้นที่ประมาณ 7,000-8,000 ตร.ม. สาขาขนาดกลาง 5,000 ตร.ม. และสาขาเล็ก ประมาณ 2,000 ตร.ม. จนถึงระดับใกล้ 5,000 ตร.ม. ซึ่งสาขาในไทย จะอยู่ในโมเดลสาขาเล็กเป็นหลัก รวมถึงระยะยาว อาจสนใจขยายสาขาในไทย รูปแบบสาขาเดี่ยวและขนาดใหญ่ได้

ประกาศลงทุนใหญ่ในไทย 1,500 ล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตพรมเท่าตัว

นอกจาการรุกเปิดสาขาใหม่ในไทย นิโตริ มีฐานโรงงานผลิตสินค้าในประเทศไทยเช่นกัน เมื่อย้อนกลับไปในช่วงปี 2542 บริษัทได้เข้ามาจัดตั้งบริษัทในไทย และสร้างโรงงาน "โรงงานสยามนิโตริ" เพื่อผลิตพรมที่รีไซเคิลจากขวดพลาสติก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมมีกระบวนการผลิตในโรงงานที่มีรูปแบบธุรกิจไม่เหมือนใครในโลก และมีเครือข่ายซัพพลายเออร์แข็งแกร่ง ล่าสุด ได้มีการขยายลงทุนรอบใหม่ในไทย โดยใช้งบ 1,500 ล้านบาท หรือประมาณ 5,000 ล้านเยน วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าพรมในประเทศไทยขึ้นอีกเท่าตัว

สำหรับ โรงงานผลิตพรมอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยในเดือนพ.ค.จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงาน เพื่อเพิ่มการผลิตรอบใหม่ รองรับการขยายตลาดในประเทศไทย โดยโรงงานแห่งใหม่ที่ขยายเพิ่มมีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 2-3 เท่าตัว

\'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

เปิดโรดแมปขยายสาขาทั่วเอเชีย

อาณาจักรของ ร้านนิโตริ ที่ก่อตั้งจากประเทศญี่ปุ่น ภาพรวมสาขาในปัจจุบันมีครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมจำนวน 993 สาขา แบ่งเป็น สาขาประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด 817 สาขา และสาขาในต่างประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม จำนวน 176 สาขา โดยได้วางแผนเพิ่มเป็น 1,001 สาขาในช่วงปลายเดือนมี.ค. 2567 นี้

อีกทั้งมีแผนเปิดตัวสาขาแรกในประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และอินเดียใ หลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประเทศต่างๆ ที่ไปเปิดตัวสาขาเมื่อปี 2565  – 2566 ที่ผ่านมา รวมถึงแผนเปิดสาขาใหม่ให้ครอบคลุมทั่วเอเชียมากขึ้นอีก 100 สาขา ภายในเดือนมี.ค. 2568  ส่วนอาเซียนมีสาขามากสุด ในมาเลเซียจำนวน 11 สาขา และประเทศที่ทำรายได้มากสุดคือ สิงคโปร์ จากฐานรายได้ของประชากรในประเทศสิงคโปร์ที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน

\'นิโตริ’ เร่งเปิด 5 สาขาใหม่ปี 67 พร้อมลงทุนใหญ่ 1,500 ล้าน ขยายผลิตพรมในไทย

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2575 เป็นต้นไป นิโตริ กรุ๊ป (บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น) วางยุทธศาสตร์ เปิดสาขาใหม่ในต่างประเทศให้ได้ปีละประมาณ 200 แห่ง พร้อมวางเป้าหมาย เปิดร้านนิโตริทั่วเอเชียเพิ่มเติมให้ได้ถึง 3,000 สาขา เดินหน้าสร้างยอดขาย เติบโตถึง7.20 แสนล้านบาท หรือประมาณ 3 ล้านล้านเยน ภายในปี 2575 สอดรับกับการขยายตัวของประเทศต่างๆ ในอาเซียน

“ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดรับกับทิศทางตลาดโดยรวม การสานต่อพันธกิจ ตลอดจนวิสัยทัศน์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการขยายเครือข่ายสาขาอย่างรวดเร็วจึงเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่สำคัญของนิโนติ กรุ๊ป  สอดรับ ตามพันธกิจที่ว่า มอบความเป็นอยู่ที่ดีแก่ผู้คนทั่วโลก”