‘เศรษฐา’ ประกาศปี 68 ดันเรือธง ‘ภาคท่องเที่ยว’ ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาตร์

‘เศรษฐา’ ประกาศปี 68 ดันเรือธง ‘ภาคท่องเที่ยว’ ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาตร์

นายกฯ ‘เศรษฐา’ เปิดเวิร์กช็อป ‘ท่องเที่ยว’ ระดมสมองภาครัฐ-เอกชน ตีฆ้องลั่นปี 68 ดันภาคท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ย้ำเจรจา ‘อียู’ ยกเว้นวีซ่าเชงเก้นให้คนไทย “ไม่ใช่ความฝัน”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมระดมความเห็น “IGNITE THAILAND’S TOURISM” เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 มี.ค. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า “ปี 2568 จะเป็นปีที่ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์”

จากนโยบายหลากหลายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ภาคการท่องเที่ยวถือเป็น 1 ใน 3 เรือธงที่สำคัญที่สุด โดยรัฐบาลได้เดินหน้าประกาศนโยบายยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) เช่น การจัดทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ยกเว้นวีซ่าการท่องเที่ยวอย่างถาวรระหว่างกัน และแน่นอนว่าการเจรจาขอให้สหภาพยุโรป (EU) ยกเว้นวีซ่าเชงเก้นให้คนไทยก็ไม่ใช่ความฝัน โดยจากบรรยากาศการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้รับการสนับสนุนที่ดี

 

นอกจากนี้ ยังมีการอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบิน รวมถึงฝั่งซอฟต์แวร์ อย่างการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงก้าวสุดท้ายที่เดินทางออกจากประเทศไทย มอบประสบการณ์อย่างประทับใจสูงสุด 

“จากการได้ไปต่างประเทศครั้งล่าสุด ได้ดึงการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน กับ ฟอร์มูล่า อี มาจัดในไทย นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับทางด้านสหพันธ์แฟชั่นของฝรั่งเศสเพื่อดึงงานแฟชั่นโชว์ระดับโลกด้วย ขณะเดียวกันการดึงแบรนด์เนมชื่อดังมาจัดป๊อปอัป-สโตร์ (Pop-up Store) ก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยทางด้านกลุ่ม LVMH เจ้าของลักชัวรีแบรนด์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกก็สนใจมาจัดป็อปอัป-สโตร์ในจังหวัดต่างๆ ไม่ใช่แค่ภูเก็ตอย่างเดียว”

สำหรับการลงทุนและการสนับสนุนเงินก็ต้องมีบ้าง แต่ต้องคุ้มค่าจริงๆ จากการที่ประเทศไทยมีศักยภาพด้านวัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์ที่ดีอยู่แล้ว สามารถดึงออกมาใช้ได้ โดยอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมภาคท่องเที่ยวคิดนอกกรอบ ควบคู่กับการดูแลเงินภาษีของพี่น้องประชาชนไปด้วย

“การจัดเวิร์กชอประดมมันสมองจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในครั้งนี้ เพื่อเป้าหมายสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับภาคการท่องเที่ยวไทยในปี 2568 ให้เริ่มวางแนวทางโปรโมตตั้งแต่ปลายนี้เป็นต้นไป” นายกฯ กล่าว