บริษัทอีวีสหรัฐ ‘ฟิสเกอร์’ จ่อยื่น 'ล้มละลาย' หลังพบชะลอลงทุน-ปลดคนอื้อ

บริษัทอีวีสหรัฐ ‘ฟิสเกอร์’ จ่อยื่น 'ล้มละลาย' หลังพบชะลอลงทุน-ปลดคนอื้อ

ฟิสเกอร์ (Fisker) สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐจ้างที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อช่วยเหลือในการยื่นล้มละลาย หลังก่อนหน้านี้ปลดพนักงานและชะลอการลงทุนอื้อ

หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลและสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน (14 มี.ค.) ว่า ฟิสเกอร์ (Fisker) สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าได้ว่าจ้างที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อช่วยเหลือในการเตรียมยื่นล้มละลาย (Bankruptcy Filing)

โดยบริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินจาก FTI Consulting และ Davis Polk บริษัทกฎหมายเพื่อทํางานเกี่ยวกับการยื่นล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเผชิญปัญหาทางการเงินภายในบริษัท

จากข้อมูลของบริษัทเมื่อเดือนที่แล้วพบว่า บริษัทมียอดขายในปี 2566 อยู่ที่ 273 ล้านดอลลาร์ แต่มีหนี้สินรวมมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

หากเป็นไปตามที่สื่อรายงาน ฟิสเกอร์จะเป็นบริษัทรถอีวีสหรัฐรายแรกที่ประเดิมยื่นล้มละลายในปี 2567 นี้ หลังจากที่มีบริษัทอีวีหลายรายทยอยยื่นล้มละลายไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ฟิสเกอร์ไม่ตอบรับการขอสัมภาษณ์ของรอยเตอร์สและวอลสตรีทเจอร์นัลแต่อย่างใด

เมื่อต้นเดือนนี้ ฟิสเกอร์แสดงท่าทีที่น่ากังวลไม่ว่าจะเป็นการปรับลดพนักงานและการหยุดการลงทุนในโครงการในอนาคตชั่วคราวจนกว่าจะได้รับความร่วมมือกับผู้ผลิต

ก่อนหน้านี้ นิสสัน (Nissan) แบรนด์รถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นอยู่ในการเจรจาขั้นสุดท้ายเพื่อลงทุนในฟิสเกอร์ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงรถกระบะไฟฟ้าซึ่งเป็นเทคโนโลยีของฟิสเกอร์ได้

อ้างอิง

Reuters, WSJ