ฟรีวีซ่าถาวร ไทย-จีน ดันยอด ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ตบเท้าเข้าไทยปี 67 พุ่ง 3 เท่า

ฟรีวีซ่าถาวร ไทย-จีน ดันยอด ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ตบเท้าเข้าไทยปี 67 พุ่ง 3 เท่า

ททท. เผยข้อมูล มาตรการวีซ่าฟรีถาวร ไทย-จีน ดัน ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เดินทางเข้าไทยในปี 67 เพิ่ม 3 เท่า ด้านตลาด ‘นักท่องเที่ยวไทย’ ไปจีน ปัจจัยความสะดวกผ่าน ตม. หนุนยอดพุ่ง 160% ‘สุดาวรรณ’ รมว.การท่องเที่ยวฯ เปิดยอดจีนเที่ยวไทยสะสม 2 เดือนเศษ ตบเท้าเข้ามาเกือบ 1.4 ล้านคนแล้ว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 รัฐบาลไทย-จีน ได้ออกมาตรการยกเลิกการตรวจลงตราเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน หรือ Visa-Free (วีซ่าฟรี) เพื่อมุ่งเน้นในการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ 

โดยได้สั่งการให้สำนักงาน ททท. ในประเทศจีนทั้ง 5 สำนักงาน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และกว่างโจว เพื่อติดตามผลตอบรับหลังการดำเนินมาตรการดังกล่าวจากนักท่องเที่ยวจีน พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก People’s Daily Online (จีน) และเว็บไซต์ท่องเที่ยวทริปดอทคอม (Trip. com) คาดว่าในปี 2567 นักท่องเที่ยวชาวไทยจะเดินทางไปจีนเพิ่มขึ้น 2 เท่า และนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

หากดูจากสถิติจะเห็นว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. - ก.พ. 2567 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยแล้วมากกว่า 1 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะจากมาตรการวีซ่าฟรี

"ข้อมูลจากซีทริประบุว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% และจำนวนออเดอร์ของนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าไปเที่ยวจีนสูงขึ้น 3 เท่าตัว และสูงขึ้น 160% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยสัญญาณบวก ถือว่ามาตามคาด จึงมั่นใจจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและคุณภาพสินค้าบริการ ตามที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีนมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ออกวีซ่าฟรีชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยวจีนเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 สิ้นสุดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 และได้ใช้มาตรการวีซ่าฟรีถาวร เริ่มวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาด้วย" ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

ฟรีวีซ่าถาวร ไทย-จีน ดันยอด ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ตบเท้าเข้าไทยปี 67 พุ่ง 3 เท่า

สำหรับปัจจัยบวกที่พบหลังประกาศใช้วีซ่าฟรี ได้แก่ 

1. ยอดการจองของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากวีซ่าฟรีถือว่าเป็นที่รับรู้ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว สะท้อนผ่านสื่อมวลชนจีน ต้องการคลิปวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มใช้มาตรการเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ในจีนเพิ่มอีก 

2. ภาพรวมผลตอบรับจากการ Sale call agent demand level อยู่ในระดับที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา จึงนับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวก และข้อดีคือสามารถผ่าน ตม.ได้โดยไม่ต้องรอ ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเดินทางในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ช่วงผ่านจุดพีกไปแล้ว บัตรโดยสารจึงมีราคาลดลงอาจส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) และ Incentive ส่วนกรุ๊ปทัวร์ยังอยู่ในภาวะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ฟรีวีซ่าถาวร ไทย-จีน ดันยอด ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ตบเท้าเข้าไทยปี 67 พุ่ง 3 เท่า

3. กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน (CNTA) ของแต่ละมณฑล พบว่ามี Support Policy ค่อนข้างสูง สำหรับ Airline Travel Agent และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ส่งผลให้แต่ละหน่วยงานต้องการส่งเสริมการเดินทางอินบาวด์มากขึ้นด้วย 

4. ในส่วนของการดำเนินการวีซ่าฟรีของไทยในวันแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ยอดการ จองตั๋วเครื่องบิน และที่พักในไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า เทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ปี 2562 และก่อนปี 2562 มียอดจองเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า 

โดยในส่วนนี้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้ความสำคัญและสั่งการให้ ททท. ติดตามสถานการณ์ ผลตอบรับ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์และทำการตลาดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย

ฟรีวีซ่าถาวร ไทย-จีน ดันยอด ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ตบเท้าเข้าไทยปี 67 พุ่ง 3 เท่า
 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ททท.ดำเนินการประเมินสถานการณ์ทั้งปี 2567 ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวไทยไปจีน และนักท่องเที่ยวจีนมาไทย หลังจากวันที่ 1 มี.ค. 2567 เป็นวันแรกที่บังคับใช้มาตรการยกเลิกการตรวจลงตราเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันของไทย-จีน เพื่อมุ่งเน้นในการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ เห็นสัญญานที่ดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 12 มี.ค. 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยจำนวน 1.39 ล้านคน คิดเป็น 40% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยในปี 2566 จำนวน 3.52 ล้านคน 

“จากข้อมูลเฉพาะ 11 วันแรกของเดือน มี.ค. 2567 พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย 2.14 แสนคน ใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อนทั้งเดือน”

ส่วนเดือน ม.ค. 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย 5 แสนคน เพิ่มขึ้น 19% จากเดือน ธ.ค.2566 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 4.25 แสนคน  และเพิ่ม 453% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9.1 หมื่นคน  เดือน ก.พ.2567 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย 6.74 แสนคน เพิ่มขึ้น 32.64% จากเดือน ม.ค. 2567 และเพิ่ม 333% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1.55 แสนคน