เปิดวิชั่น Young Gen บ้านปู กับแนวคิดผู้นำแบบ Growth Mindset

เปิดวิชั่น Young Gen บ้านปู กับแนวคิดผู้นำแบบ Growth Mindset

"บ้านปู" องค์กรพลังงานระดับประเทศที่มีอายุกว่า 50 ปี ปรับกระบวนการทำงานอีกครั้ง ด้วยการดึงทีมนิวเจน ที่นำทัพโดย “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กับแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง

KEY

POINTS

ส่วนเรื่องแนวทางในอนาคต เรื่องของ Decarbonization และดิจิทัล จะถูกนำเข้ามาขับเคลื่อนเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลในบริษัททั้งหมด ซึ่งจะนำเรื่อง Decarbonization เข้าไปใส่ในทุกโอปอเรชั่นของบริษัท เนื่องจากโลกเปลี่ยนไปเยอะ และยังมีเรื่องของ Climate Change เข้ามาด้วย

บ้านปู มีโพซิชั่นการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำธุรกิจพลังงานที่หลากหลายตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และยังจับมือกับพาร์ทเนอร์ ร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพด้าน Climate Tech ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ควบคุมหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการบริหารงานที่กระจายความเสี่ยง (Diversification) การให้ความสำคัญกับกระแสเงินสด คือสิ่งที่ ซีอีโอใหม่ ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ซึ่งการขับเคลื่อนนี้ เขาได้ดำเนินการไปพร้อมกับทีมงานคนรุ่นใหม่

"บ้านปู" องค์กรพลังงานระดับประเทศที่มีอายุกว่า 50 ปี ปรับกระบวนการทำงานอีกครั้ง ด้วยการดึงทีมนิวเจน ที่นำทัพโดย “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กับแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง

บ้านปู องค์กรพลังงานระดับประเทศที่มีอายุกว่า 41 ปี ปรับกระบวนการทำงานอีกครั้ง ด้วยการดึงทีมนิวเจน ที่นำทัพโดย “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กับแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง พร้อมเดินแผนเพิ่มความเข้มข้น Decarbonization ตอกย้ำการขับเคลื่อนธุรกิจในเครือด้วยกลยุทธ์ “Greener & Smarter”

ซีอีโอคนใหม่ จะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2567 ระหว่างนี้ นายสินนท์ นั่งทำหน้าที่ในฐานะรองประธานอาวุโสกลุ่ม (Group Senior Vice President) ก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ซีอีโอ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ มาแล้ว โดยเขาร่วมงานกับ​บ้านปูมามากว่า 10 ปี รับผิดชอบดูแลการพัฒนาแผนกลยุทธ์

โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter และเป็นผู้บุกเบิกการนำบ้านปู เพาเวอร์ เข้า IPO ในปี 2016 รวมทั้งการเข้ามา​มีบทบาทสำคัณในการขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ Energy Technology มาอย่างต่อเนื่อง

จากประสบการณ์กว่า 10 ปีในองค์กรบ้านปู และความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุน ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารด้านการเงิน การลงทุน และการจัดการโครงการระหว่างประเทศของบ้านปู ร่วมขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านองค์กร (Banpu Transformation)

นายสินนท์ กล่าวว่า การเข้านั่งทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องมีทั้งความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ และมีแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่ือขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง ประสบการณ์และความสามารถที่มี นายสินนท์เชื่อว่า จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรบ้านปูให้เติบโตไปได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แน่นอน

ขับเคลื่อน Decarbonization

ขณะที่ บทบาทใหม่ นายสินนท์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เขาจะดำเนินการ คือ การนำเรื่อง Decarbonization และ Digitalization โดยนำ AI เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพในทุกธุรกิจที่มีอยู่ทั้ง 3 กลุ่มอย่างเต็มที่ ทั้งในกลุ่ม Energy Resources, Energy Generation และ Energy Technology เน้นเพิ่มความแข็งแกร่งในการสร้างกระแสเงินสด (Cash Flow) ให้กับธุรกิจพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมงบประมาณเงินลงทุนไว้ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ใกล้เคียงกับปี 2566

สิ่งที่ซีอีโอใหม่รับลูกทันที คือ การเร่งกลยุทธ์ “Greener & Smarter” และปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอของบ้านปู ให้มีความเป็นกรีนมากขึ้น ด้วยการต่อยอดไปเรื่อยๆ ทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ

ทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุด

นายสินนท์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเน้นมากๆ คือ Decarbonization ขณะเดียวกัน ก็ยังคงต้องบาลานซ์พอร์ตระหว่างพลังงานจากฟอสซิลและพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) เพื่อสร้างมาร์จิ้นสูงสุดให้กับองค์กร

“บ้านปูต้องทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโอเปอเรชั่นในถ่านหินและก๊าซ. อีกเรื่องคือกระแสเงินสด การลงทุนในอนาคตต้องสร้างกระแสเงินสดที่ดีให้บ้านปู สิ่งที่มีความเสี่ยงเราจะไม่โฟกัสตรงนั้น ส่วนของประเทศที่เราลงทุนหลักๆ เราต้องโฟกัส และประสานแวลูเชนของพลังงานให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”