ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

สมรภูมิค้าปลีกซัมเมอร์ร้อนระอุ ผู้ค้าปลีกโหมเม็ดเงินกว่าพันล้าน สร้างสีสัน กระตุ้นบรรยากาศจับจ่ายไฮซีซันแห่งปี ระดมบิ๊กอีเวนต์ อัดโปรฯ ลดแลกแจกแถม สินค้าแฟชั่นมาแรง พร้อมชู เทศกาลสงกรานต์ โกลบอลเฟสติวัล ดึงอำนาจซื้อนักท่องเที่ยวทั่่วโลกเยือนไทยหนุนฟื้นเศรษฐกิจ

สมรภูมิค้าปลีกช่วงซัมเมอร์ ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.บรรดาผู้ค้าปลีกต่างโหมเม็ดเงินสร้างสีสัน กระตุ้นบรรยากาศจับจ่ายในช่วงไฮซีซันแห่งปี! ที่ผู้คนมีการเดินทางท่องเที่ยว ใช้จ่ายในสินค้าและบริการต่างๆ ที่มีบิ๊กอีเวนต์ เทศกาลสงกรานต์ การปิดภาคเรียนใหญ่ เป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญจะช่วงชิงกำลังซื้อ เก็บเกี่ยวยอดขายตุนตั้งแต่ต้นปีให้ได้มากที่สุดได้อย่างไร?!!  

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืนของไทยและผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนาวางกลยุทธ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและท่องเที่ยวไทย (Tourism Ecosystem) พร้อมผนึกพันธมิตร ร้านค้ากว่า 3,000 แบรนด์ดังทั่วประเทศ สร้างปรากฏการณ์ซัมเมอร์มิติใหม่! ตอกย้ำการเป็นซัมเมอร์เฟสติวัลที่ดีที่สุดทุกมิติ 

โดยเฉพาะ 'มหาสงกรานต์ไทย' บิ๊กอีเวนต์แห่งประเทศไทย ที่ดังไกลระดับโลก หลัง UNESCO ประกาศให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนา ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 600 ล้านบาทจัดแคมเปญใหญ่ 'SUMMER WONDERFEST 2024' มหกรรมซัมเมอร์ ช้อป กิน เที่ยว สนุกเกินต้าน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ รับหน้าที่ ซัมเมอร์แลนด์มาร์ก!

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

"เรามองเห็นสัญญาณในทิศทางบวกช่วงไฮซีซัน และวันหยุดยาวที่ผู้คนจะออกเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวทั่วไทย คาดว่าจะเกิดทราฟฟิกหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 20-30%”

จากสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยเดือน ม.ค.-ก.พ.นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยสะสมเกือบ 6 ล้านคน 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน ที่กลับมาเป็นอันดับ1จากมาตรการยกเว้นวีซ่า ตามด้วย มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย สร้างรายได้กว่า 290,921 ล้านบาท

จะเห็นว่าด้วยภาพรวมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมา 100% จากปี 2566 นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนไทยกว่า 28 ล้านคน สร้างรายได้รวม 2 ล้านล้านบาท ครองแชมป์ประเทศที่ต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากที่สุดในอาเซียน โดยปีนี้คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 35 ล้านคน สร้างเงินสะพัดกว่า 3 ล้านล้านบาทตลอดทั้งปี

นับเป็นเครื่องยนต์สำคัญกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ สอดรับแผนยุทธศาสตร์ของเซ็นทรัลพัฒนาในบทบาท Local Essence Advocator ที่ส่งเสริมและผลักดันการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค (Cross-Region Tourism) ด้วยจุดแข็งการมีศูนย์การค้าอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ สามารถดึงจุดเด่นอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย ขยายโอกาสในมิติต่างๆ 

ทั้งนี้จะมี งาน Local Thai Festive ทั่วประเทศ มากกว่า 1,000 อีเวนต์เกิดขึ้น  สอดคล้องกับเทรนด์ท่องเที่ยวไทยที่  'Event Tourism' หรือการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมกำลังมาแรงเพราะมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเมืองและชุมชน สร้างประสบการณ์แปลกใหม่

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

"โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่เราสนับสนุนภาครัฐผลักดันให้เป็น Top10 เฟสติวัลระดับโลก และ Thailand’s Songkran Festival 2024 เทศกาลสงกรานต์มหาบันเทิงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วไทยจะเป็น World’s Best Culturetainment ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"

เซ็นทรัลพัฒนาพร้อมยกระดับประสบการณ์ช้อปแบบเวิลด์คลาส ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 15 สาขาเมืองท่องเที่ยวหลัก ด้วย Mega Magnet พันธมิตรระดับโลก อาทิ  WeChat Pay และ Linkiebuy เจาะตลาดจีนบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งแบรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมของนักช้อปจีน คือ GoodGoods, Comma AndและHug Craft 

เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล ภูเก็ต จับมือ Lotte Duty Free ประเทศเกาหลี สร้าง Cross Membership กับสมาชิกThe 1 กดแลกรับสิทธิ์และใช้บริการได้ที่ล็อตเต้ดิวตี้ฟรี 4 สาขาในเกาหลีใต้ สาขาเมียงดง, เวิลด์ทาวเวอร์, ปูซาน และเซจู 

ร่วมมือKlookแพลตฟอร์มท่องเที่ยวชั้นนำสัญชาติฮ่องกง เปิด Klook Lounge พื้นที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งเป้าเป็นThe 1stTourist Hub Destination in Southeast AsiaLuxury Shopping Destinationที่เซ็นทรัล ภูเก็ต เดสติเนชั่นสำคัญที่แบรนด์หรูระดับโลกกว่า14แบรนด์ เลือกปักหมุดรองมาจากกรุงเทพฯ อาทิChristian Louboutin, Gucci, Louis Vuitton, Dior, Hermesและแบรนด์หรูระดับโลกอื่นๆที่พร้อมต้อนรับกำลังซื้อมหาศาลจากนักท่องเที่ยวผนึกภาครัฐร่วมแคมเปญThais­ Always Care เสริมมาตรการความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลกลุ่มTourists Malls15สาขาทั่วประเทศ

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

ดึงนักท่องเที่ยว-แฟชั่นนิสต้าช้อปซัมเมอร์

ทางด้านห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัลรีเทล มีสาขาครอบคลุม 27 สาขาทั่วประเทศ เดินหน้าสร้างประสบการณ์ชอปปิงซัมเมอร์นี้ 

ณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ไฮซีซันของประเทศไทยในช่วงซัมเมอร์มีทั้งเทศกาลสงกรานต์ ปิดเทอมฤดูร้อนของเด็กๆ และเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมแวะมาเยือนเมืองไทย ห้างเซ็นทรัล ได้จัดแคมเปญ 'Central Summer Fest 2024' คอนเซปต์ 'Discover Summer Collection' ชวนแฟชั่นนิสต้าร่วมค้นหาไอเทมคอลเลกชั่นใหม่รับลมร้อน โดยระดมสินค้าแฟชั่นทั้งไทย-ต่างประเทศ กว่า 1,000 แบรนด์ แบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะห้างเซ็นทรัล ให้ลูกค้าอัพเดต เทรนด์ใหม่ มาพร้อมส่วนลดสูงสุด 50% และกิจกรรม

ทั้งเป็นครั้งแรกกับการ Collaboration ของห้างเซ็นทรัล กับ 'Made by Legacy' Flea Marketที่แบ่งปันความน่าหลงใหลในศิลปะงานฝีมือและความวินเทจร่วมด้วยพันธมิตรแอปสตรีมมิงระดับโลก  'Spotify' เนรมิตห้างเป็นเดสติเนชันแห่งซัมเมอร์ที่ทุกคนมาพบปะแลกเปลี่ยนไอเดียใหม่ๆ นำความสนุกของเพลงมาผสานกับแฟชั่นเกิดเป็นไอเดียการแต่งกายให้ลูกค้าได้ลองเล่นที่ตู้ AI เพิ่มสร้างประสบการณ์ใหม่ ดึงทราฟฟิคนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ มาเอนจอยความสนุก นำไปสู่การตัดสินใจช้อป!

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

"จากสถิติพบว่าลูกค้านิยมช้อปเสื้อผ้าเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย รองเท้า เครื่องประดับ ชุดชั้นใน-ชุดว่ายน้ำ และนาฬิกา ซึ่งโปรโมชันและกิจกรรมตลอด 3 เดือนเต็มตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค. รองรับกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้นทั้งที่ห้างและช่องทางช้อปอื่นๆ ในทุกแพลตฟอร์ม จะผลักดันยอดขายแผนกแฟชั่นเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%"

ขณะที่  ธาพิดา นรพัลลภ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินค้าออมนิชาแนล กล่าวเสริมว่า พอร์ตโฟลิโอสินค้าแฟชั่นห้างเซ็นทรัลมีกว่า 1,000 แบรนด์ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ สนับสนุนพื้นที่แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ที่โซน THAI THAI มีสินค้าคอลเลกชั่นพิเศษ Central Edition และนำเข้าแบรนด์ใหม่จากทั่วทุกมุมโลกเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า พร้อมเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่โดยเฉพาะแฟชั่นฝั่งเกาหลีที่ปัจจุบันมาแรงมาก! ล่าสุดนำเข้าแบรนด์กระเป๋า Samo Ondoh (เซโมออนโด) เปิดขายอย่างเป็นทางการที่ห้างเซ็นทรัลช้อปไม่ต้องรอพรีออเดอร์ โดยจะมีแบรนด์ใหม่เข้ามาต่อเนื่องในไตรมาส 2 ด้วย

“ห้างเซ็นทรัลยังโดดเด่นในการสร้างอีโมชันนอลในการช้อป โดยบนวินโดวดิสเพลย์ของห้างเซ็นทรัลที่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนเทรนด์ต่างๆ ของโลกกระตุ้นให้ผู้พบเห็นได้เกิดไอเดียใหม่ๆอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่ง Central Summer Fest ห้างเซ็นทรัลตกแต่งด้วยสีสันสดใสทั้งสีเขียวสีแสดสีฟ้าสีชมพูหยิบเอาวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมาเนรมิตห้างเช่นเคย โดยตกแต่งสไตล์ชนเผ่าที่ดูเฟรนลี่ร่าเริง”

โรบินสันมั่นใจซัมเมอร์นี้คึกคัก

ณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ซัมเมอร์เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาของห้างค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูงและน่าจับตามอง ทั้งในแง่การกระตุ้น และรองรับกำลังซื้อของนักช้อป การเพิ่มจำนวนทราฟฟิก เพิ่มการใช้เวลาให้มากขึ้นภายในห้างฯ

“ตลาดค้าปลีกปีนี้น่าจะคึกคักมากกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะกำลังซื้อของนักช้อปเริ่มฟื้นตัว เราเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่นักช้อปเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน บรรยากาศซัมเมอร์เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของนักช้อป เพื่อเตรียมใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกันกับครอบครัวในช่วงวันหยุดและเทศกาลสงกรานต์”

เป็นที่มาของการร่วมมือระหว่างห้างโรบินสันและศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์เปิดแคมเปญใหญ่ 'ROBINSON/ROBINSON LIFESTYLE มนต์รัก ซัมเมอร์' สร้างมนต์เสน่ห์แห่งการชอปปิงในฐานะห้างที่สร้างความสุขในทุก ๆ วันของชีวิตแก่นักช้อป ด้วยหลากหลายความพิเศษทั้งสินค้าที่ครบครัน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่าง Shiseido Clarins Sk-Ii Kosé Levi’s Nike Gq Mc Jeans Ep Scholl Kipling Sabina Guess Casio Seiko Electrolux Philips Tefal Dyson รวมทั้งบริการพิเศษ กิจกรรมสร้างสีสัน และประสบการณ์ที่มากกว่าการชอปปิง

โดยตั้งเป้าหมายยอดขายแคมเปญเติบโตกว่า 18% ดึงทราฟิกนักช้อปเพิ่มขึ้น 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ด้าน รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า ความพิเศษของแคมเปญนี้เริ่มด้วยการใช้เพลง “ROBINSONมนต์รักซัมเมอร์” ซึ่งเป็นภาคต่อของเพลงโรบินสันหลงรักพักร้อนในปีที่ผ่านมา เป็นตัวชูโรงสร้างการรับรู้ จดจำแคมเปญอย่างมีสีสันและมีคาแรคเตอร์ ผ่านดารา อินฟลูเอนเซอร์ มาช่วยในการสร้างกระแสบนโซเชียลมีเดียเพื่อให้เข้าถึงครอบครัวนักช้อปในวงกว้างได้มากที่สุด 

ในแง่สินค้าและบริการ มุ่งตอกย้ำการเป็นเดสติเนชันแห่งการช้อปคุ้ม ด้วยโปรโมชั่นสินค้าใหม่ลด 30% ดีลพิเศษซึ่งร่วมกับพันธมิตร อาทิ สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์และบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน ฯลฯ ร่วมสร้างประสบการณ์ที่มากกว่าการช้อป

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

เลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานอสังหาริมทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ส่งความสุขให้เหล่านักช้อปผ่านแคมเปญ “ROBINSON LIFESTYLEมนต์รัก ซัมเมอร์” เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านการกิน ช้อป เที่ยว ในมิติใหม่ ๆ ให้ไลฟ์สไตล์ได้มีสีสันและเพลิดเพลินไปกับที่สุดของโปรโมชั่นและกิจกรรมอีกมากมายอัดแน่นไปด้วยความคุ้มค่าขั้นสุดยกระดับซัมเมอร์แบบจัดเต็มทุกพื้นที่ทั่วไทย 

"เรานำภูมิปัญญาว่าวไทย มาจัดแสดงให้ทุกคนได้มาสัมผัสความสวยงามและความละเมียดละไมในแต่ละชิ้นงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยฝีมือของช่างทำว่าวไทยชั้นครู กับ ว่าว 4 ภาค พร้อมนำมาตกแต่งภายในศูนยการค้าตลอดระยะเวลาซัมเมอร์นี้”

เรียกว่า มาครบทั้ง 'EAT-SHOP-PLAY' ตลอดซัมเมอร์ร่วมขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจไทย

เดอะมอลล์ปลุกกระแสแฟชั่นดึงนักช้อปซัมเมอร์

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ ใช้งบกว่า 220 ล้านบาท ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจหลากหลายวงการกระตุ้นความคึกคักให้ตลาดในไตรมาส 2 ผ่านบิ๊กแคมเปญ “SUMMER- CATION 2024” ระดมสินค้าหน้าร้อนลดสูงสุด 70% เคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 30% โดยชูความโดดเด่นของ ไลฟ์สไตล์แฟชั่น! ซึ่งนักช้อปสายแฟชั่น เน้นแฟชั่นที่ปรับเข้าได้กับทุกโอกาส ทุกรูปแบบของ ไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น business wear, active wear, หรือ sport wear ที่ mix and match เข้ากับทุกจังหวะชีวิต ตอบทุกความสนใจ

ค้าปลีกสะพัดพันล้าน! เปิดศึกชิงกำลังซื้อซัมเมอร์เดือด

เปิดฉากไฮซีซันหน้าร้อนด้วยเวทีอัพเดทไอเท็มฮ็อต เทรนด์แฟชั่นรับลมร้อน และแฟชั่นโชว์ซัมเมอร์คอลเลคชั่น จากแบรนด์แฟชั่นในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า นำโดย กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ รั้งตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ M Card และเป็นครั้งแรกที่นายแบบ-นางแบบ ดีกรีมงกุฎระดับประเทศ 5 เวที  Miss Thailand Universe, Next Universe, นางสาวไทย, Mister International และ Miss Trans Thailand ร่วมเดินในเวทีเดียวกัน ร่วมสร้างประสบการณ์ Retailtainment ใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ภายใต้คอนเซปต์ 'A Happy Place To Live Life : ชีวิตที่มีความสุขทุกครอบครัว' ตอกย้ำการเป็น Retailtainment Destination ของเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์

อีกหนึ่งไฮไลต์ซัมเมอร์นี้กับโปรเจกต์ทรานส์ฟอร์ม 'เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ' จะเสร็จสิ้นพร้อมต้อนรับลูกค้าเต็มรูปแบบด้วยการเปิดทางเดินเชื่อมเข้าศูนย์การค้าตรงจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีบางกะปิ ภายในต้นเดือน เม.ย. อำนวยความสะดวกในการเดินทางมายังศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นจากการเดินทางด้วยรถยนต์ซึ่งเข้าได้ทั้งฝั่งรามคำแหงและลาดพร้าว และทางเรือสาธารณะ คาดว่าจะดึงทราฟฟิกเข้ามาที่ศูนย์การค้าได้มากขึ้นถึง 15% และบิ๊กแคมเปญซัมเมอร์จะสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 5,400 ล้านบาท