เปิดโรดแมป ‘สปอนเซอร์’ มุ่งสู่โกลบอลแบรนด์ ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

เปิดโรดแมป ‘สปอนเซอร์’ มุ่งสู่โกลบอลแบรนด์ ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

เจาะแผน ‘สปอนเซอร์’ สู่โกลบอลแบรนด์ในตลาดเครื่องดื่มผสมเกลือแร่ รุกเป็นผู้สนับสนุนกีฬาระดับโลกที่จัดในไทย ดึงนักกีฬาไทยแชมป์โลกมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ร่วมเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันรอบสุดท้ายของวอลเลย์บอลระดับโลกที่จัดในไทย คาดสิ้นปีรักษาผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 90%

KEY

POINTS

  • สปอนเซอร์ วางแผนสู่โกลบอลแบรนด์ ใช้โมเดลกระทิงแดงเป็นต้นแบบ 
  • ร่วมเป็น Title Sponsor ในการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงเนชั่น ลีกส์ 2024 (VNL2024) รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงเทพฯ มิ.ย.นี้
  • เดินหน้าแผนสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ตลอดปีร่วมสนับสนุน 150 งาน ด้วยงบ 200 ล้านบาท 
  • เตรียมแผนเปิดตัวเครื่องดื่มขวด PET ในรสชาติใหม่ช่วงกลางปีนี้ 

เจาะแผน ‘สปอนเซอร์’ สู่โกลบอลแบรนด์ในตลาดเครื่องดื่มผสมเกลือแร่ รุกเป็นผู้สนับสนุนกีฬาระดับโลกที่จัดในไทย ดึงนักกีฬาไทยแชมป์โลกมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ร่วมเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันรอบสุดท้ายของวอลเลย์บอลระดับโลกที่จัดในไทย คาดสิ้นปีรักษาผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 90%

เครื่องดื่ม "กระทิงแดง" หรือ ที่ทั่วโลกคุ้ยเคยกับ “เรดบูล” (Red Bull) ผงาดเป็นเครื่องดื่มที่สร้างยอดขายเติบโตเป็นผู้นำในหลายประเทศ และมีลูกค้าในทั่วโลกต่างรู้จักแบรนด์ โดย "มิชชั่น" ต่อไปของกลุ่มบริษัท ทีซีพี (TCP) ได้วางแผนที่จะนำเครื่องดื่ม สปอนเซอร์ ที่มีเส้นทางกว่า 40 ปี ก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ในระดับโลกเช่นกัน 

“ประไพภักตร์ ไวเกิล” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลบอล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP ฉายภาพแผนธุรกิจของบริษัท ได้วางโรดแมปที่จะนำเครื่องดื่มสปอนเซอร์ก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก เหมือนกับเครื่องดื่มกระทิงแดงที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้พร้อมใช้โมเดลในการขยายตลาด ที่มีความสอดคล้องกัน

 

แนวทางผลักดันสปอนเซอร์ไปสู่ตลาดโลก จะมีทั้งการนำสินค้าเข้าไปทำตลาดในแต่ละประเทศ การร่วมเป็นผู้สนับสนุนกีฬาระดับโลกที่จัดแข่งขันในประเทศไทย และการเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์นักกีฬาไทยที่มีผลงานในระดับโลก หรือ สามารถครองอันดับหนึ่งในกีฬาระดับโลก เพื่อร่วมขยายฐานและกลุ่มลูกค้า ตอกย้ำแนวคิดของแบรนด์ร่วมส่งเสริมคนหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬาต่างๆ 

สำหรับในปีนี้ได้ร่วมต่อยอดสู่การร่วมเป็น Title Sponsor ในการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงเนชั่น ลีกส์ 2024 (VNL2024) รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงเทพฯโดยเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ความสนุกสนานครั้งใหม่ให้แก่ลูกค้าคนไทย และร่วมกระตุ้นให้คนไทยหันมาออกกำลังกาย คาดว่าจะทำให้กลุ่มลูกค้าเห็นแบรนด์สปอนเซอร์ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน พร้อมดึงดูดแฟนวอลเลย์บอลที่มีทั่วโลกให้ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิด และเดินทางเข้ามารับชมการแข่งขันในไทยหรือผ่านออนไลน์

เปิดโรดแมป ‘สปอนเซอร์’ มุ่งสู่โกลบอลแบรนด์ ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

สำหรับการจัดแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดการจัดแข่งขัน VNL ในปีก่อนที่จัดในประเทศไทย ได้สร้างผู้ชมทางโทรทัศน์และออนไลน์สูงถึงยอดวิวสูงถึง 68 ล้านวิว สูงเกินเป้าหมายที่วางไว้

สปอนเซอร์ ลุยขยายสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

นอกจากนี้ สปอนเซอร์ ได้เตรียมงบการตลาดไว้ 200 ล้านบาท เพื่อร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาต่างๆ ทั้งระดับประเทศและระดับโลก วางแผนรวมจัดประมาณ150 งานตลอดปีนี้ รวมถึงเตรียมเปิดตัว เครื่องดื่มในรูปแบบขวด PET ที่มากับรสชาติใหม่ในช่วงกลางปีนี้ โดยเครื่องดื่มขวด PET สปอนเซอร์ ได้มีการเปิดตัวเข้ามาสู่ตลาดในช่วงปีที่แล้ว ได้รับการตอบรับที่ดีมาก สามารถสร้างการยอดเติบโต 85%

"การขยายสู่ขวดแบบ PET ทำให้ลูกค้าสามารถดื่มได้อย่างง่าย เป็นการร่วมขยายฐานเครื่องดื่ม ที่ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มที่ออกกำลังกายแล้ว แต่สปอนเซอร์ สามารถขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วๆ ไป ที่ต้องการความสดชื่น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้ความต้องการเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นมีสูง"

อีกไฮไลท์สำคัญกับการดึงพรีเซ็นเตอร์ ได้มีการดึง "วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์" นักกีฬาแชมป์แบดมินตันแชมป์โลกของประเทศไทย มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ ร่วมสร้างแบรนด์ต่อกลุ่มลูกค้า

เปิดโรดแมป ‘สปอนเซอร์’ มุ่งสู่โกลบอลแบรนด์ ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

เล็งขยายการส่งออกไปในประเทศใหม่ๆ 

แผนการนำแบรนด์เติบโตในต่างประเทศ ได้วางรูปแบบทั้งการขยายตลาดออกไปในประเทศใหม่ๆ จากในปัจจุบัน สปอนเซอร์ มีการส่งออกสินค้าไปในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคอาเซียน และเป็นผู้นำในตลาดหลายประเทศยกตัวอย่างกับ ประเทศลาว ประเมินว่า จากโมเดลความสำเร็จของ กระทิงแดง จะร่วมนำพาสปอนเซอร์ เติบโตก้าวสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์ได้ในอนาคตระยะยาว

พร้อมกันนี้แนวทางไปสู่แบรนด์ในตลาดโลก ได้วางนโยบายไว้ทั้งมุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อร่วมตอบโจทย์ผู้บริโภค การสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% การสร้างความยั่งยืนคืนสู่ชุมชน ด้วยการวางแนวทางใช้ระบบน้ำ ที่สามารถคืนกลับไปสู่ชุมชนได้ทั้งหมดในปี 2030 พร้อมมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในปี 2050

“เป็นวิชั่นของบริษัทในการวางแนวทางธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน สอดรับกับเทรนด์ในตลาดโลก พร้อมร่วมสร้างสิ่งที่ดีไปสู่ผู้บริโภคและชุมชน”

ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่า จากแผนการตลาดที่วางไว้ จะสร้างยอดขายรวมในสิ้นปี 2567 เติบโตได้ดีต่อเนื่อง พร้อมรักษาผู้นำเครื่องดื่มผสมเกลือแร่ หรือ กลุ่ม สปอร์ตดริงก์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 90% ซึ่งในตลาดรวมมีมูลค่ากว่า 5,400 ล้านบาท และประเมินตลาดรวมในปีนี้จะขยายตัว 7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ที่ตลาดรวมมีการขยายตัวประมาณ 6.3%

“ตลาดรวมในปีนี้มีการขยายตัวมากกว่าปีก่อน เนื่องจากกระแสความสนใจในการออกกำลังกาย และการรับชมกีฬาของกลุ่มลูกค้าคนไทยมีมากขึ้น โดยสปอนเซอร์ เป็นแบรนด์ที่ร่วมกระตุ้นให้ตลาดรวมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่ภาพรวมยอดขายของบริษัทจะมาจาก สินค้าขวดแก้วประมาณ 80% และขวด PET ประมาณ 20% คาดว่าในระยะต่อไป ขวด PET จะมีสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น 

“ประไพภักตร์” กล่าวย้ำว่า การแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงเนชั่น ลีกส์ 2024 (VNL2024) รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงเทพฯ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20-23 มิ.ย.2567 ที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหาก โดยมี 8 ทีมระดับโลก พร้อมด้วยนักกีฬาดังของแต่ละทีม  โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่แฟนๆ กีฬาไทยได้รับชมกีฬาแบบติดขอบสนามในรอบสุดท้าย ก่อนไปแข่งขันโอลิมปิก 

ทั้งนี้ในปัจจุบันวอลเลย์บอล ถือเป็นกีฬาที่ยอดนิยมอันดับ 4 ของโลก ด้วยฐานแฟนๆ ที่ติดตามมากกว่า 800 ล้านคนในทั่วโลก