ตามดูวิหาร ‘อี่ ทง เทียน ไท้’ ที่ ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ สร้างให้กบินทร์บุรี

ตามดูวิหาร ‘อี่ ทง เทียน ไท้’ ที่ ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ สร้างให้กบินทร์บุรี

เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นฤกษ์ดีมหามงคล ที่วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรีได้มีการจัดพิธีสมโภชใหญ่ หลังจากได้ทำการเคลื่อนย้าย “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม” มาประดิษฐานภายในตัววิหารอย่างเป็นทางการ

KEY

POINTS

 

ผู้ไปเยือนสามารถไปสักการะพระพรหมก่อน

 

สำหรับจุดเด่นของโปรเจคแห่งความตั้งใจของเจ้าสัวบุณยสิทธิ์ เริ่มจากตัววิหารจำลองแบบมาจากหอบูชาฟ้าหรือหอสักการะฟ้าเทียนถาน ในกรุงปักกิ่ง ที่จักรพรรดิราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ซิง ใช้เป็นสถานที่บวงสรวงเทพยดาเพื่อขอพรให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล

การออกแบบผังอาคารวิหารเป็นวงกลมตามอาคารต้นแบบ หลังคาซ้อน 3 ชั้น มุงด้วยกระเบื้องสีเขียว ซึ่งเป็นกระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษชนิดฟิล์มบางประกบด้วยกระจกเทมเปอร์ 2 ชั้น

วิหาร ยังประกอบด้วยชั้นใต้ดินและชั้นโถงประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม โดยชั้นใต้ดินจะมีเสาทั้งหมด 25 ตัน และชั้นโถงจะมีเสาทั้งหมด 24 ต้น เรียงรายรอบอาคารวิหาร โดยแบ่งเป็นวงใน 12 ต้น มีความหมายถึงเดือนทั้ง 12 เดือน และวงนอก 12 ต้น หมายถึงเวลา 12 ชั่วยาม ฝ้าเพดานเป็นรูปมันดาลา หรือ “มณฑล” ในภาษาไทย ซึ่งมีความหมายในพุทธศาสนานิกายวัชรยาน (ทิเบต) ถึงมณฑลศักธิ์สิทธิ์แห่งการตรัสรู้

องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม

 

ส่วนภายในวิหารโดยรอบยังมีภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมปางต่างๆ 11 ปาง ด้านบนติดตั้งเสาล่อฟ้า เป็นสัญลักษณ์แทนการดึงพลังงานจากฟ้ามายังผู้มีจิตศรัทธาที่มาสักการะองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่สำคัญวิหารยังถูกก่อสร้างให้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขานรับเทรนด์โลกให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้วย

สำหรับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม เทพเจ้าองค์ประธานของวิหารแห่งนี้ คือองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางประทานพรประทับยืนบนหลังพญามังกรที่เวียนว่ายอยู่กลางมหาสมุทร มือถือแจกันประทานน้ำอมฤต น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และกิ่งหลิว องค์พระแกะสลักจากหยกขาวชิ้นใหญ่ ที่ได้มาจากเหมืองในป่าลึกของเมืองนับปีตรู ประเทศพม่า แกะสลักโดยช่างชาวจีน องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมมีความสูง 2.62 เมตร หนัก 2.8 ตัน ฐานบัวสูง 0.45 เมตร หนัก 0.78 ตัน ฐานมังกรสูง 1.02 เมตร หนัก 4.95 ตัน และฐานแปดเหลี่ยมสูง 0.91 เมตร หนัก 5.9 ตัน

“ด้วยปณิธานบุณยสิทธิ์ ตั้งใจสร้างวิหารอี่ ทง เทียน ไท้ ให้ผู้คนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม ได้มาสักการะ และต้องการให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่ดึงดูดผู้คนให้มากบินทร์บุรีแห่งนี้ด้วย” ธนินธร กล่าว

เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจด้วยรอยยิ้มว่า “ผมอายุ 86 ปีแล้ว ไม่ต้องการอะไรแล้ว ต้องการทำเพื่อสังคม” ซึ่งจากนี้ไปจะเห็นการจัดตั้งมูลนิธิองค์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ผู้มีรายได้น้อย ตลอดจนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาต่างๆ

เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นฤกษ์ดีมหามงคล ที่วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรีได้มีการจัดพิธีสมโภชใหญ่ หลังจากได้ทำการเคลื่อนย้าย “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม” มาประดิษฐานภายในตัววิหารอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เป็นที่รับรู้กันว่าวิหารอี่ ทงเทียน ไท้ เป็นอีกความตั้งใจสูงสุดของ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์ต้องการสร้างไว้ให้เมืองกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเป็นสถานที่ให้ผู้คนที่มีศรัทธาต่อเจ้าแม่กวนอิม ได้มาสักการะกราบไหว้ รวมถึงหมายมั่นปลุกปั้นให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นหนึ่งใน“ซอฟต์พาวเวอร์”(Soft Power)ของจังหวัดปราจีนบุรีด้วย 

ล่าสุด “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” มอบหมายให้บุตรสาว “ธนินธร โชควัฒนา” พร้อมด้วย “หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา” พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมวิหารอี่ ทง เทียน ไท้ เพื่อสักการะเจ้าแม่กวนอิม

ตามดูวิหาร ‘อี่ ทง เทียน ไท้’ ที่ ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ สร้างให้กบินทร์บุรี ธนินธร โชควัฒนา-หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา 

 

ความตั้งใจในการเนรมิตวิหาร อี่ ทง เทียน ไท้ เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ วางงบประมาณเบื้องต้น 200 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้าง โดยวิหารส่วนแรกแล้วเสร็จ และอัญเชิญเจ้าแม่กวนอิม มาประดิษฐานภายในวิหารแล้ว ยังมีเหลือวิหารในส่วนอื่น รวมถึงการจัดตกแต่งสวนเพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มานั่งสมาธิ ทำกิจกรรมต่างๆของผู้คนในพื้นที่ ตลอดจนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างตลาดให้ผู้คนได้ทำมาค้าขายสร้างรายได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องเดินหน้าพัฒนาต่อไป