เปิดลิสต์ของฝากไทย ที่ต่างชาตินิยมซื้อ สินค้าพื้นเมือง ชาไทย ยาดมมาแรง

เปิดลิสต์ของฝากไทย ที่ต่างชาตินิยมซื้อ สินค้าพื้นเมือง ชาไทย ยาดมมาแรง

'สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์' (RSTA) เปิดลิสต์รายชื่อของฝากยอดนิยม 10 อันดับ ที่ชาวต่างชาตินิยมซื้อเมื่อมาไทย โดยสินค้า Thai Craft หรือสินค้าพื้นเมืองที่ผลิตโดยชาวบ้านในท้องถิ่นต่าง ๆ ผงชาไทย ยาดม มาแรง ส่วนกิจกรรมสุดฮิต ชื่นชอบทานอาหารไทย-เข้าสปา สูงสุด

ดีเดย์เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดฟรีวีซ่า ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนอย่างเป็นทางการแล้ว จึงเป็นอีกการสร้างโอกาสในการร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้ขยายตัว เพื่อร่วมกระตุ้นธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรีเทล ร้านอาหาร และการชอปปิ้งสินค้าต่างๆ ในประเทศไทยให้กลับมาคึกคัก 

ในช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นฟูรอบใหม่ ทำให้ "สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA)" ได้มีการเปิดเผยถึง 10 ของฝากเมืองไทย ที่ชาวต่างชาติชอบซื้อกลับไปมากสุด “10 Best Souvenirs from Thailand” ประกอบไปด้วย

 

  • Thai Craft หรือสินค้าพื้นเมืองที่ผลิตโดยชาวบ้านในท้องถิ่นต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่นจากลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์และไม่ซ้ำใคร
  • Instant Tea ผงชาไทยในตำนาน โดยมีแบรนด์ชาตรามือ ได้ชื่อว่าเป็นอันดับ หนึ่งของคนรักชาไทย
  • Herbal Inhaler โดยยาดมไทย ทั้งแบรนด์ หงส์ไทย และทุกแบรนด์ ที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์ ต่างได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว
  • Clothing and Accessories เช่น กระเป๋าผ้า งานจักสานของไทย ฯลฯ โดยในทุกการอุดหนุนจะช่วยสมทบทุนให้กองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

เปิดลิสต์ของฝากไทย ที่ต่างชาตินิยมซื้อ สินค้าพื้นเมือง ชาไทย ยาดมมาแรง

ประเทศไทย ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม-กิจกรรม จนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยกให้เป็น Dream Destination ว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องมาเยือนให้ได้

  • Thai Snacks สาหร่ายอบกรอบยอดฮิต เถ้าแก่น้อย และขนมอบกรอบรสมะเขือเทศ-พริกหยวก ที่ได้รับความนิยมสูงมากกก และหาซื้อได้ไม่ยาก รวมถึงสินค้า ผลไม้แปรรูปจากแหล่งเพาะปลูกที่มีคุณภาพและมาตรฐานของไทย 
  • Smell Lemongrass ผลิตภัณฑ์ที่นำตะไคร้ปราศจากสารเคมีมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
  • Clean Beauty แบรนด์ที่ร่วมตอบโจทย์การดูแลผิวและรักษ์โลกไปพร้อมกัน ที่มีกลุ่มสินค้าออร์แกนิก อาทิ Personal Care, Skin Care, Home Ambience เป็นต้น เป็นสิ่งที่ต่างชาติต้องการสูงเช่นกัน
  • Aromatic and Scents จากแบรนด์เครื่องหอมและสินค้าไลฟ์สไตล์ ที่มีให้เลือกมากกว่า 200 กลิ่น 
  • Natural Skincare & Aromatherapy Products ผลิตภัณฑ์จากพฤกษาธรรมชาติของไทย ที่ช่วยดูแลบำรุงผิวและเส้นผม มีการส่งออกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก
  • Fabric Bags Handmade แบรนด์กระเป๋าไทยโดยฝีมือคนไทย ขวัญใจนักท่องเที่ยวเอเชีย ซึ่งถูกจัดให้เป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้ 10 ของซื้อยอดนิยมต่างมีทำตลาดในศูนย์การค้าและห้างค้าปลีก ในย่านราชประสงค์ โดยถือเป็นทำเลศูนย์กลางของกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างนิยมเข้ามาเลือกซื้อสินค้าในพื้นที่

เปิดลิสต์ของฝากไทย ที่ต่างชาตินิยมซื้อ สินค้าพื้นเมือง ชาไทย ยาดมมาแรง

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังพบว่า 4 กิจกรรมยอดฮิตของไทย 4 อย่าง (Best Things to Do in Thailand) ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบมากสุดเมื่อในย่านนี้ ประกอบด้วย 

  • อันดับแรก การทานอาหารไทย เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุดถึง 90.57% ทั้งนี้เมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ย่านราชประสงค์จะพบกับร้านอาหารไทยต้นตำรับ, Street Food, ร้านรางวัลมิชลิน, ร้านที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย หรือร้านระดับ Fine Dining
  • รองลงมา การนวดและสปา 48.23% มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา ตั้งแต่นวดไทย แบบทั่วไป จนถึงระดับไฮคลาส
  • สนใจกิจกรรมทางทะเล (Beach Activities) แม้ว่าย่านราชประสงค์จะไม่มีขายหาด แต่มีอุปกรณ์กีฬา ชุด และอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมชายหาดจำนวนมาก จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติในระดับสูง
  • การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (Historical Tourism) ใจกลางเมืองที่มีวัดหนึ่งเดียวในพื้นที่แห่งนี้กับ “วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร” พระอารามหลวงชั้นตรีใจกลางเมือง สถาปนาขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2400

สำหรับทำเลค้าปลีกในย่านราชประสงค์แห่งนี้มีพื้นที่รวมกันประมาณ 1.02 ล้านตร.ม. และเป็นพื้นที่ชอปปิงรวม 8.84 แสน ตร.ม. มีร้านค้ารวมกันประมาณ 5,500 ร้านค้า รวมถึงมีทางเดินเชื่อมลอยฟ้ารวมประมาณ 1 กิโลเมตร มีการประเมินว่า มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในทำเลแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 250 ล้านคน