OnlyFans จ่ายเงินให้ Creator ทั่วโลกแล้ว 5.4 แสนล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นทุกปี!

OnlyFans จ่ายเงินให้ Creator ทั่วโลกแล้ว 5.4 แสนล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นทุกปี!

เงินสะพัด! OnlyFans จ่ายเงินให้ Creator ทั่วโลกรวม 5.4 แสนล้านบาท นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา และมีแนวโน้มว่าจะจ่ายเพิ่มขึ้นทุกปีเพราะธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ด้านผู้บริหารเผย คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มไม่ได้มีแค่เนื้อหาวาบหวิว

หากพูดถึงหนึ่งในธุรกิจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด คงหนีไม่พ้น “OnlyFans” ซึ่งเป็นบริการที่ผู้ใช้จะต้องสมัครสมาชิกเพื่อปลดล็อกเข้าชมคอนเทนต์รวมถึงพูดคุยกับจากเหล่า Creator ที่สร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ได้ ที่ผ่านมาพบว่ามีการเติบโตสูงในทุกๆ ปี

OnlyFans ก่อตั้งโดย ทิม สโตกลี และพ่อของเขาในปี 2016 ถัดมาอีกสองปีบริษัทนี้ถูกขายต่อให้กับ ลีโอนิด แรนวินสกี ผู้ประกอบการชาวอเมริกันเชื้อสายยูเครน และเจ้าของเว็บไซต์วาบหวิวแห่งหนึ่ง

ด้วยการบริการเนื้อหาที่เฉพาะกลุ่มและสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมบนแพลตฟอร์มได้อย่างเหนียวแน่น จึงทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

OnlyFans เคยเติบโตจนทำรายได้สูงถึง 540% แถมครีเอเตอร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

มีรายงานจาก Forbs ระบุว่าในปี 2020 เป็นปีที่ OnlyFans เฟื่องฟูอย่างมาก โดยบริษัทประกาศรายได้ 400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 14,000 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 540% จากปี 2021 ขณะที่จำนวน Creator เพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้านคน หรือเกือบ 5 เท่าเมื่อเทียบกับหลายปีก่อน รวมถึงมีนักร้องชื่อดังอย่าง คาร์ดิ บี และนักมวยอาชีพ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ เข้ามาเป็นครีเอเตอร์ด้วย ยิ่งมีส่วนทำให้แพลตฟอร์มนี้เติบโตมากขึ้น

ด้าน คีลีย์ แบลร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และปฏิบัติการ ของ OnlyFans กล่าวว่า ในปี 2022 บริษัทมีมูลค่าสูงถึง 5,600 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 201,000 ล้านบาท) มีจำนวนครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 3.1 ล้านคน และมีแฟนๆ หรือผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 238.8 ล้านคน การชำระเงินออนไลน์ของสมาชิกของแพลตฟอร์มนี้เป็นก้อนใหญ่มาก ถือเป็น 1 ใน 5 ของการชำระเงินที่เกิดขึ้นทั้งหมดบนออนไลน์ โดยบริษัทเองก็มีมาตรการดูแลความปลอดภัยในการชำระเงินที่มีมาตรฐานสูงและเชื่อถือได้ 

โดยเฉพาะการตรวจสอบอายุของผู้ใช้ผ่านเทคโนโลยี เช่น การสแกนใบหน้า หรือโดยการอ้างอิงโยงกับธนาคาร โดย แบลร์ กล่าวว่า แพลตฟอร์มนี้ได้ปรับแต่งระบบการใช้งานและการชำระเงินต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของสหราชอาณาจักรอย่างครบถ้วน 

“เราได้จ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ไปแล้วกว่า 15 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่บริษัทเริ่มก่อตั้งมา และมีแนวโน้มว่าจะจ่ายเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะแพลตฟอร์มของเรายังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเรายังถูกจัดให้เป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในยุโรปมา 2 ปีติดต่อกัน จากการจัดอันดับของ Financial Times แม้ก่อนหน้านี้มีหลายคนมองว่าแพลตฟอร์มนี้จะฮิตติดกระแสแค่ชั่วครู่ชั่วยาม แต่เราได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นเช่นนั้น บริษัทยังสามารถทำอะไรได้มากมายเพื่อดูแลครีเอเตอร์ของเราด้วย” ผู้บริหารระดับสูงของ OnlyFans กล่าว

OnlyFans ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์วาบหวิว แต่ยังมีเนื้อหาด้านกีฬา ตลกขบขัน และดนตรี

นอกจากนี้ แบลร์ ยังเสริมด้วยว่า จุดแข็งอีกอย่างของแพลตฟอร์มนี้ที่ทำให้ครีเอเตอร์จำนวนมาก สนใจเข้ามาทำคอนเทนต์กับ OnlyFans ก็คือ ที่นี่ไม่ได้จำกัดเนื้อหาอยู่เฉพาะเรื่องเพศและคอนเทนต์วาบหวิว แต่ยังรวบรวมเนื้อหาอื่นๆ ที่ผู้ใหญ่สนใจอีกมากมายมานำเสนอ ทั้งคอนเทนต์ด้านกีฬา ศิลปะการต่อสู้ ดนตรี รวมถึงการแสดงตลก เป็นต้น

“เราให้การสนับสนุนนักกีฬาจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน MMA (ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน) และให้พื้นที่กับกีฬาการต่อสู้อื่นๆ หลากหลายรูปแบบ คุณอาจเคยเห็น นักเทนนิสชาวออสเตรเลีย Nick Kyrgios เปิดตัวบัญชี OnlyFans ของเขาเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาไวรัลที่น่าทึ่งสำหรับธุรกิจ นั่นตอกย้ำว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นพื้นที่สำหรับการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลาย” แบลร์ย้ำ

ผู้บริหารระดับสูงของ OnlyFans สรุปสุดท้ายว่า เป้าหมายสูงสุดของบริษัท คือ ต้องการให้ผู้คนรับรู้ถึงแก่นแท้ของธุรกิจนี้ว่า มันคือความสำเร็จของอาชีพด้านเทคโนโลยีและการผลิตคอนเทนต์ โดยเอื้อให้ผู้สร้างเนื้อหา OnlyFans ทุกคนสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ทุกที่ที่ต้องการ เอื้อให้ผู้คนทั่วไปสามารถพูดคุยครีเอเตอร์ได้เหมือนปกติทั่วไปโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ หรือถูกดูหมิ่น และย้ำว่าคอนเทนต์จากแพลตฟอร์มนี้เป็นการผลิตคอนเทนต์ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและมีจริยธรรม