30 แอร์ไลน์ แห่สมัครร่วมทริป AIR-MAZING THAILAND สำรวจศักยภาพ 10 สนามบินในไทย

30 แอร์ไลน์ แห่สมัครร่วมทริป AIR-MAZING THAILAND สำรวจศักยภาพ 10 สนามบินในไทย

30 แอร์ไลน์ แห่สมัครเข้าร่วมงาน 'AIR-MAZING THAILAND' เดินทางสำรวจความพร้อม ส่องศักยภาพ '10 สนามบินนานาชาติ' ในไทยทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. 2567 จัดโดย ททท. รับลูกนโยบายนายกฯ 'เศรษฐา ทวีสิน' หนุน 'ไทย' ฮับท่องเที่ยวโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจัดงาน “AIR-MAZING THAILAND” เชิญผู้ประกอบการสายการบินพันธมิตร 20 สายการบิน เดินทางมายังประเทศไทยระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. 2567 เพื่อสำรวจศักยภาพและความพร้อมของ “สนามบินนานาชาติ” ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันให้บริการอยู่ 10 แห่ง หวังสร้างโอกาสทางการตลาด เปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศเข้าไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสนามบินนานาชาติในต่างจังหวัด ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

"ปัจจุบันสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต มีปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารหนาแน่นแล้ว เราจึงอยากกระจายเที่ยวบินระหว่างประเทศไปยังสนามบินนานาชาติในต่างจังหวัดอีก 7 แห่งด้วย ซึ่งมีความพร้อมในการรองรับ เช่น ช่วงเวลาการบิน (สลอต) แต่ที่ผ่านมาสายการบินอาจจะยังไม่ทราบว่าความพร้อมของสนามบินนานาชาติทั้ง 7 แห่งในต่างจังหวัดนั้นเป็นอย่างไร"

เบื้องต้นงาน AIR-MAZING THAILAND จะเชิญผู้ประกอบการเดินทางสำรวจความพร้อมของสนามบินนานาชาติในไทย จำนวน 15 สายการบิน แต่สนใจสมัครเข้ามากว่า 30 สายการบิน คาดว่าน่าจะขยายจำนวนสายการบินที่เข้าร่วมงานนี้ได้ 20 สายการบิน

 

ทั้งนี้ ททท.ได้จัดแบ่งการเดินทางสำรวจศักยภาพและความพร้อมของสนามบินนานาชาติในไทย ออกเป็น 2 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่ 

  • เส้นทางที่ 1 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-ชลบุรี 

หลังจากสนามบินเชียงใหม่เพิ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ด้านสนามบินอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) ก็มีความพร้อมในการรองรับเช่นกัน ที่ผ่านมาสายการบินจากตะวันออกกลาง เช่น กาตาร์แอร์เวย์ส เคยให้บริการเส้นทางบินจากกรุงโดฮา ไปเชียงใหม่ กับ อู่ตะเภา ในยุคก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ตอนนี้ยังไม่กลับมาทำการบิน ทาง ททท.จึงอยากให้สายการบินต่างๆ มาเห็นความพร้อมในยุคหลังโควิดระบาด

  • เส้นทางที่ 2 กรุงเทพฯ-กระบี่-สุราษฎร์ธานี 

ล่าสุดสนามบินกระบี่ที่เพิ่งเปิดใช้งานอาคารผู้โดยสารโฉมใหม่เมื่อเดือน มี.ค. 2566 และเคยมีสายการบินหลายสายให้บริการ แต่ต้องหยุดไปในช่วงโควิดระบาด ส่วนสนามบินสุราษฎร์ธานี เป็นสนามบินทางเลือกของตลาดนักท่องเที่ยวจากรัสเซียกับบังคลาเทศ ซึ่งต้องการเดินทางไปยังเกาะสมุย แต่เลือกบินลงสนามบินสุราษฎร์ธานีแทนสนามบินสมุย