'ฟู้ดสตาร์' ปักธงพาแบรนด์ไทยก้าวสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเอเชีย

'ฟู้ดสตาร์' ปักธงพาแบรนด์ไทยก้าวสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเอเชีย

ตลาดน้ำผลไม้ถือเป็นอีกตลาดที่ใหญ่ ทว่า หลายปีที่ผ่านมา มีความท้าทายรอบด้าน ทั้งเทรนด์สุขภาพ ความหวาน ที่ทำให้มีผลต่อการบริโภค และการเติบโต-หดตัวของภาพรวมตลาด

ทั้งนี้ น้ำผลไม้มีหลากเซ็กเมนต์ เช่น พรีเมียม คือน้ำผลไม้ 100% น้ำผลไม้ผสม ฯ และมีแบรนด์ใหญ่ยึดตลาดครองส่วนแบ่งกันอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดน้ำผลไม้ระดับอีโคโนมี เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายทั่วไป(Mass)มี “ฟู้ดสตาร์” ที่ปั้นแบรนด์ เช่น ดีโด้ มิกกุ ยืนหนึ่งสร้างการเติบโตอย่างยาวนาน

หากถอดสูตร(ไม่)ลับของความสำเร็จของแบรนด์ “ดีโด้” เป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำผลไม้(Non 100%) มา 5 ปี จันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ฉายภาพว่า การทำตลาดผ่านกลยุทธ์ “พรีเซนเตอร์ มาร์เกตติ้ง” ถือเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง(Brand awareness) และดึงดูดผู้บริโภคกลุ่ม้ป้าหมาย สร้างฐานลูกค้าให้ทดลองสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การขยายช่องทางจำหน่ายที่ครอบคลุมตลาดทั่วประเทศ ถือเป็นกระดูกเหล็กด้วย รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

เจาะลึกแผนงานในปีที่ผ่านมา “ดีโด้” ติดอาวุธการตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Young Gen มีการใช้ศิลปินขวัญใจมหาชนมาเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่าง โจอี้ ภูวศิษฐ์” และ “เบิ้ล ปทุมราช” เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น และยังฉลองครบรอบ 30 ปีของบริษัทด้วย

\'ฟู้ดสตาร์\' ปักธงพาแบรนด์ไทยก้าวสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเอเชีย

สินค้า(Product) เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด(4Ps/ Marketing Mix) ด้านการพัฒนาสินค้ามีการปรับโฉมของแบรนด์ใหม่ เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ พร้อมอัดแคมเปญ “เศรษฐีดีโด้ เศรษฐี 4 ภาค” เพื่อคืนกำไรให้ลูกค้า และสร้างกระแสตอบรับดีเกินคาด เพราะมีผู้ร่วมแคมเปญเติบโต 67% และผลักดันยอดขายโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 เติบโตช่วยรักษาบัลลังก์ผู้นำตลาดน้ำผลไม้เซ็กเมนต์อีโคโนมี

“ในปีที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจของฟู้ดสตาร์สามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจ โปรดักท์ฮีโร่อย่างดีโด้เติบโตทั้งยอดขายและกำไร ประสบความสำเร็จเกินเป้าที่ตั้งไว้ ส่งผลให้แบรนด์ดีโด้ยังคงครองแชมป์เจ้าตลาดอันดับ 1 ในตลาดน้ำผลไม้หมวด Non 100% ต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน”

ปี 2567 ฟู้ดสตาร์ ยังเดินหมากรบสร้างการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง และผลักดันสินค้าเรือธงอย่าง “ดีโด้” แกร่งยิ่งขึ้น ไฮไลต์ที่จะเห็น เช่น การดีไซน์มาสคอตของแบรนด์ใหม่ เพื่อสื่อสารจุดแข็งของแบรนด์ให้ชัดเจนและผู้บริโภคเข้าถึงง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการผลักดัน 2 สินค้าภายใต้แบรนด์ “ดีโด้” ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้หลอดหรือ Deedo Ice Stick และ “ดีโด้ โยเกิร์ต” ให้รับรู้มากขึ้นและช่วยเสริมพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์

ปี 2567 บริษัทยังมุ่งขยาย LACTIC ACID DRINKS แบรนด์ “มิกกุ” โดยมีการปรับภาพลักษณ์โฉมใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น การปรับดีไซน์โลโก้ใหม่ ปรับบรรจุภัณฑ์(แพกเกจจิ้ง)ให้สะท้อนความเป็นญี่ปุ่น สื่อถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากนมฮอกไกโด รวมถึงการเปิดตัวรสชาติใหม่เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้ตลาด และเสิร์ฟความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคนิวเจน

\'ฟู้ดสตาร์\' ปักธงพาแบรนด์ไทยก้าวสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเอเชีย

จันทรา พงศ์ศรี

ก่อนหน้านี้ ฟู้ดสตาร์ ยังมีแผนในการขยายไลน์สินค้าสู่หมวดหมู่ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นขนมขบเคี้ยว(สแน็ก) เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ(ฟังก์ชันนอลดริงค์) เป็นต้น รวมถึงการขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น ผลักดันยอดขายให้โตเท่าตัว พร้อมพาแบรนด์ไทยโกอินเตอร์ในเวทีโลก และเพื่อสานเป้าหมายในการก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 ซึ่งอยากเป็นองค์กรระดับ “หมื่นล้านบาท”

“ฟู้ดสตาร์ จะเดินหน้าขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายในปี 2567 พร้อมตอกย้ำจุดยืนและปรัชญาการผลิตสินค้าคุณภาพในราคาที่เหมาะสม ผลักดันบริษัทให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มในเอเชีย ที่สร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป”