‘เจนเอไอ รักษ์โลก' เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 67

‘เจนเอไอ รักษ์โลก'  เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 67

งานเปิดหลักสูตรออนไลน์ “Digital Marketing DNA” บรรดานักการตลาดดิจิทัล แบ่งปันเทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2567 ที่ควรรู้ เพื่อวางแผนกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขายโต

พัชรี เพิ่มวงศ์อัศวะ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) หรือ DAAT และผู้จัดการทั่วไป บริษัท ปับลิซิส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจปี 2567 ยกให้เป็น “เจนใหม่” ซึ่งไม่ใช่ผู้บริโภคเจนเนอเรชันอัลฟ่า หรือ นิวเจน แต่เป็นโลกของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ โดยเฉพาะ “Generative AI” จะเข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนการทำตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เจนเอไอหากมองเป็นเพื่อนก็จะรู้ถึงประโยชน์ แต่หากมองเป็นศัตรู อาจต้องเตรียมใจยอมรับในอนาคตว่าเอไอจะเข้ามาแทนคนในการทำงานบางอย่าง”

นอกจากนี้ เทรนด์สินค้า การทำตลาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก จะอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งในการวางแผนกลยุทธ์หรือทำแคมเปญการตลาดสีเขียว (Green Campaign) ควรเริ่มต้นจากภายในองค์กร นำเอไอมาช่วยต่อยอดสะท้อนตัวตนของแบรนด์ไปจนถึงสื่อสาร ถ่ายทอดถึงผู้บริโภค และเทรนด์ “อีคอมเมิร์ซ” มีบทบาท แต่การกลับมาใช้ชีวิตปกติของผู้คน ทำให้ช่องทางการค้าขายอื่นๆ กลับมาด้วย ดังนั้นการลุย “ออมนิแชนเนล” ยังเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องทำ! สร้างหน้าร้าน หรือสโตร์ออนไลน์ของตัวเอง ใช้เทคโนโลยีการตลาด (มาร์เทค) ติดอาวุธช่วยเก็บข้อมูล (ดาต้า)

เอกชัย ปาริชาติกานนท์ กรรมการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท วินเทอร์อีเจนซี่ จำกัด กล่าวว่า นักการตลาด เจ้าของแบรนด์สินค้ามักมองหา “เทรนด์” แต่สิ่งที่อยากให้ตระหนักมากกว่านั้นคือการ “ตามผู้บริโภคให้ทัน” เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรม ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

“ปัจจุบันผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วกว่าเทรนด์อย่างมาก นักการตลาดจึงต้องตามผู้บริโภคให้ทัน ไม่ใช่มองแค่เทรนด์”

ท่ามกลางผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว ควรมีการนำเครื่องมืออย่างมาร์เทคมาช่วยทำการตลาดให้ครอบคลุมทุกขั้นตอน (Marketing Funnel) ให้แข็งแกร่งและทันผู้บริโภค ตั้งแต่สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) รับฟังเสียงผู้บริโภค (Social Listening) สร้างยอดขาย (Conversion) สร้างความภักดี (Loyalty) เป็นต้น 

อนันฑ์ ตีระบูรณะพงษ์ กรรมการฝ่ายวิชาการ สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯ และผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมและข้อมูล บริษัท ดาต้า เฟิร์ส จำกัด กล่าวว่า ยุคนี้การสร้างสรรค์งานโฆษณาเป็นสิ่งท้าทายมาก เพราะนับวันผู้บริโภคจะปฏิเสธการดูโฆษณามากขึ้น หนึ่งในตัวอย่างที่เกิดขึ้นจากการสอนนักศึกษา เมื่อสอบถามว่ายังมีการรับชมโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดฮิตหรือไม่ คำตอบคือไม่มีใครดู ทุกคนยอมจ่ายเงินค่าสมาชิกเพื่อจะไม่ดูโฆษณา

ในอนาคตการเก็บดาต้าจากโฆษณาอาจยากขึ้น ทำให้ต้องเก็บจากเนื้อหา(คอนเทนต์) แทน และความท้าทาย นักการตลาดจะทำอย่างไรให้โฆษณามีเสน่ห์ดึงดูคนดู มีสีสันได้เหมือนในอดีต รวมถึงการเก็บดาต้าควรรวมจากทุกจุดเข้าด้วยกัน เพื่อให้รู้จักลูกค้าเชิงลึกมากสุด ต่อยอดการสร้างสรรค์และป้อนโฆษณาให้แม่นยำยิ่งขึ้น