'เซเว่น อีเลฟเว่น' โชว์ยอดขายเอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจพุ่ง 2 หมื่นล้าน

'เซเว่น อีเลฟเว่น' โชว์ยอดขายเอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจพุ่ง 2 หมื่นล้าน

ซีพีออลล์ ย้ำร่วมสนับสนุนเอสเอ็มอีไทย ส่ง 3 กลยุทธ์ 3 ให้ สร้างผู้ประกอบการโตแข็งแกร่ง เผยปี 2566 มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เป็นคู่ค้ากับร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น รวม 1,216 ราย มีสินค้าเอสเอ็มอีทำตลาด 9,763 รายการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2 หมื่นล้าน    

Key Points: 

  • ซีพีออลล์ เปิดแผนสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย 
  • หนุนเข้าสู่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2 หมื่นล้าน
  • จัดทำ กลยุทธ์ 3 ให้ สร้างผู้ประกอบการโตแข็งแกร่ง
  • วางแนวทางส่งเสริมต่อปีกว่า 1,000 ราย

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยมาตลอดเวลาร่วม 30 ปี โดยปี 2566 มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่ ที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมเป็นคู่ค้ากับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ได้ 197 ราย เพิ่มจากปี 2565 ที่สร้างได้ 163 ราย ทำให้เซเว่น อีเลฟเว่น มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เป็นคู่ค้ารวมอยู่ที่ 1,216 ราย มีจำนวนสินค้าเอสเอ็มอี ทำตลาดรวม 9,763 รายการ เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทร่วมกระจายรายได้กลับสู่ชุมชนและท้องถิ่น ในรูปแบบต่างๆ เช่น เกษตรกรผู้ปลูกสินค้าเกษตร เพื่อส่งให้ผู้ประกอบการนำไปแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อจำหน่าย หรือในส่วนของชุมชน/วิสาหกิจชุมชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยผลิตสินค้า เป็นการสร้างอาชีพ และรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า 20,000 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ในปีก่อน มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ เข้ามาร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 1,000 ราย ผ่านกิจกรรมและโครงการ การให้ความรู้ต่างๆ ทั้งด้านการตลาดยุคใหม่ การเขียนคอนเทนต์กระตุ้นยอดขาย ด้านมาตรฐานการผลิต ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางอาหาร อาทิ โครงการ SME x Influencer, DIPROM MOVE TO MODERN TRADE สัมมนาโตไกลกับการตลาดยุคใหม่ ส่วนการเชื่อมโยงเครือข่าย มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงถึง 399 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีจำนวน 291 ราย

แผนการดำเนินงานปี 2567 เซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการผ่าน “กลยุทธ์ 3 ให้” ภายใต้ธีม “SME โตไกลไปด้วยกัน” ประกอบด้วย 1.ให้ช่องทางขาย เพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการ นำเสนอสินค้าเพื่อจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และช่องทางออนไลน์ 2. ให้ความรู้ พัฒนาสินค้าจนสามารถขายได้แข่งขันได้ และ 3.ให้การเชื่อมโยงเครือข่าย ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐ และภาคเอกชนจัดโครงการและกิจกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ

 

\'เซเว่น อีเลฟเว่น\' โชว์ยอดขายเอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจพุ่ง 2 หมื่นล้าน

ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายร่วมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 1,000 รายต่อปี ซึ่งมีเครื่องมือสำคัญช่วยขับเคลื่อนแผนงานให้เป็นไปตามเป้าหมายกับ ศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME ร่วมให้คำปรึกษา สนับสนุน และส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี การจัดกิจกรรม และโครงการความร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนให้เพิ่มขึ้น พร้อมสานต่อโครงการเดิมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ อาทิ โครงการเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน, DIPROM MOVE TO MODERN TRADE และโครงการ Thailand Synergy เพื่อ SME ไทย ที่ช่วยเพิ่มช่องทางขายให้ผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนากิจกรรมและโครงการใหม่ อาทิ โครงการ “ตอกเสาเข็มเพื่อ SME” หลักสูตรพิเศษถ่ายทอดองค์ความรู้แบบเข้มข้นให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เป็นคู่ค้า เพื่อเสริมพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจ หรือโครงการเตรียมความพร้อมสู่การระดมทุนในตลาดทุน เป็นต้น ทั้งหมดมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

\'เซเว่น อีเลฟเว่น\' โชว์ยอดขายเอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจพุ่ง 2 หมื่นล้าน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์