เซ็นทรัลรีเทล เร่งเครื่องค้าปลีกเวียดนาม เปิดไฮเปอร์มาร์เก็ต -ศูนย์การค้า

เซ็นทรัลรีเทล เร่งเครื่องค้าปลีกเวียดนาม เปิดไฮเปอร์มาร์เก็ต -ศูนย์การค้า

‘เซ็นทรัลรีเทล’ ปักหมุดเวียดนาม ประเมินเศรษฐกิจ-กำลังซื้อฟื้น กางแผนปี 2567 เปิดสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 3 สาขา และศูนย์การค้า GO! อีก 3 สาขา    

จากการเข้าไปขยายธุรกิจค้าปลีกในประเทศเวียดนาม ตั้งแต่ปี 2555 ด้วยการเปิดร้านสินค้าแฟชั่นจำนวนไม่กี่สาขาของ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล โดยในปัจจุบัน เวียดนาม เป็นอีกตลาดยุทธศาสตร์ของเซ็นทรัล รีเทล ด้วย 3 เสาหลักของธุรกิจได้แก่ กลุ่มฟู้ด กลุ่มอสังหาริมทรัพย์  และกลุ่มนอนฟู้ด โดยในปี 2567 เซ็นทรัลรีเทล ยังเชื่อมั่นในตลาดเวียดนาม พร้อมรุกเปิดสาขาใหม่ครั้งใหญ่

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ฉายภาพตลาดเวียดนามว่า เป็นตลาดที่มีโอกาสและมีศักยภาพ โดยบริษัทมีความเชื่อมั่นกับตลาดในประเทศเวียดนาม ทั้งเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เติบโต ซึ่งมีการรายงานจาก สถาบันกลางเพื่อการจัดการเศรษฐกิจ (CIEM) ของประเทศเวียดนาม มีการประเมินกับภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนาม (GDP) จะมีการขยายตัว 6.3%

 

 

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนาม ได้รับแรงหนุนจาก ทั้งการส่งออก และการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศ การจัดทำ เอฟทีเอของคู่ค้ารายใหญ่ ทั้งประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา เป็นแรงกระตุ้นต่อกำลังซื้อภายในประเทศฟื้นตัวรวดเร็ว และส่งผลให้ลูกค้ามีการใช้จ่ายที่ดี 

ขณะเดียวกัน เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กลุ่มฟู้ด สามารถสร้างยอดขายเติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ของประเทศเวียดนาม หรือเรียกว่า Tet 

 

 

เซ็นทรัลรีเทล เร่งเครื่องค้าปลีกเวียดนาม เปิดไฮเปอร์มาร์เก็ต -ศูนย์การค้า

เจาะแผนลงทุนเวียดนามปี 67

เปิดแผนการลงทุนเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในปี 2567 มุ่งขยายธุรกิจรีเทล โดยวางแผนเปิดสาขาใหม่ของไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมจำนวน GO! 3 สาขา และเปิด  ศูนย์การค้า GO! อีก 3 สาขา  ซึ่งคาดว่าในสิ้นปี 2567 มีไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 41 สาขา และศูนย์การค้า GO! 42 สาขา ใน 32 จังหวัดจาก 63 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนาม

ขณะเดียวกัน มีแผนขยายซูเปอร์มาร์เก็ต go! (มินิ โก!) จำนวน 10 สาขา ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เจาะตลาดเมืองรองของเวียดนาม เน้นจำหน่ายสินค้าคุณภาพที่คุ้มค่าทั้งอาหารสดและแฟชั่น ซึ่งโมเดลสาขาในรูปแบบนี้ เสร้างความสำเร็จอย่างมาก หรือเรียกได้ว่าเป็น Winning Format  โดยคาดว่าในสิ้นปี 2567 จะมีซูเปอร์มาร์เก็ต go! ทั้งสิ้นกว่า 20 สาขาทั่วประเทศ

เซ็นทรัลรีเทล เร่งเครื่องค้าปลีกเวียดนาม เปิดไฮเปอร์มาร์เก็ต -ศูนย์การค้า

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาเซ็นทรัลรีเทล ได้ประกาศแผนการลงทุนในเวียดนาม ช่วง 5 ปี ใช้งบลงทุน 5 หมื่นล้านบาท เดินหน้าการขยายธุรกิจหลักในเวียดนาม พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตถึงระดับ 1.50 แสนล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้าเช่นกัน

ส่วนในปี 2566 ที่ผ่านมา ใช้งบลงทุน 6,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ในระยะยาว จะสามารถขึ้นสู่ ผู้นำออมนิแชแนล กลุ่มฟู้ด และอันดับ 2 ในกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ของเวียดนาม ภายในปี 2570