ฝ่าดิสรัปทุกคลื่น คัมภีร์เคลื่อนคน ‘อาร์เอส’ องค์กรคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน

ฝ่าดิสรัปทุกคลื่น คัมภีร์เคลื่อนคน ‘อาร์เอส’ องค์กรคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน

ในโลกที่ “คนรุ่นใหม่” กำลังเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ทั้งธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม ให้เจริญเติบโตก้าวไปข้างหน้า การค้าขายทำเงินต่อยอดความมั่งคั่ง ฯ ทำให้ทุกภาคส่วนหันใส่ใจกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้มากขึ้น

เช่นเดียวกับภาค “ธุรกิจ” การดำเนินกิจการของ “องค์กร” ต่างๆ ที่คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในสายงานวิชาชีพต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทน “เลือดเก่า” ที่อาจต้องโรยราหรือเกษียณจากตำแหน่งหน้าที่การงานไม่วันใดก็วันหนึ่ง ซึ่งเป็นธรรมดาของเก่าไปใหม่มา

เวิร์คเวนเจอร์(WorkVenture) เพิ่งประกาศผล 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย มากสุดปี 2567 โดยหนึ่งในนั้นคือยักษ์ใหญ่แห่งวงการสื่อและบันเทิง ที่ทรานส์ฟอร์มธุรกิจต่อยอดการเติบโตภายใต้ “เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ”(Entertainmerce) อย่างบริษัท อาร์เอส กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ที่มีแม่ทัพใหญ่คนสำคัญคือ “เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” พาองค์กรฝ่าร้อนหนาว มรสุมหลากลูกแล้วลูกเล่า

ฝ่าดิสรัปทุกคลื่น คัมภีร์เคลื่อนคน ‘อาร์เอส’ องค์กรคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า เมื่อโลกไม่เคยหยุดนิ่ง “อาร์เอส” ต้องเดินหน้าพัฒนาองค์กรอยู่เสมอ ทั้งผลักดันการเติบโตทางธุรกิจ และปรับตัวให้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

โมเดลธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ กลายเป็นจิ๊กซอ์สำคัญที่ช่วยสานเป้าหมายรายได้ อีกด้านตอบโจทย์การทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

“เราให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพนักงานในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้พนักงานรู้สึกมั่นคงด้วยความเป็นไอคอนของอาร์เอส การสร้างแรงบันดาลใจผ่านการเปิดโอกาสให้แสดงศักยภาพ และความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานและสิ่งอำนวยความสะดวกในองค์กร ขณะที่การติดท็อป 50 องค์กรคนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากสุด บริษัทจะเดินหน้าพัฒนาประสบการณ์ทำงานต่อไป เพื่อให้พนักงานและองค์กรเติบโตเคียงข้างกัน”

เมื่อการสร้างแบรนด์นายจ้างหรือ Employer Branding สำคัญมากขึ้น เพราะจะเป็นหนึ่งในกุญแจที่สร้างการรับรู้เกี่ยวกับองค์กร เพื่อให้คนรุ่นใหม่ตัดสินใจจะเลือกเข้าทำงานบริษัทไหน ซึ่งสำหรับอาร์เอสนั้น ถอด 4 กลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์คนทำงาน ดังนี้

ฝ่าดิสรัปทุกคลื่น คัมภีร์เคลื่อนคน ‘อาร์เอส’ องค์กรคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน

1.วิสัยทัศน์และพันธกิจชัดเจนแจ่มแจ้ง(Clear Mission and Vision) วิสัยทัศน์และพันธมิตรของอาร์เอามีความชัดเจนมาก เห็นได้จากการดำเนินธุรกิจทั้งหมดในเครือ มีเป้าหมายที่สอดคล้องกันในการสร้างยกระดับทุกมิติของการใช้ชีวิต( Life Enriching) การมีกลยุทธ์ สร้างแบรนด์นายจ้างที่มีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารเป้าหมายและแนวทางขององค์กร ผ่านกิจกรรมกับกลุ่มพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เช่น การจัด Townhall เป็นประจำทุกปี การวัดผลจาก OKRs ที่มีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการสื่อสารเพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

2.Proven Success ในโลกที่เต็มไปด้วยดิสรัปชัน โดยเฉพาะธุรกิจดั้งเดิม(Traditional)อย่างอุตสาหกรรมบันเทิงหมวด “เพลง” หรือแม้กระทั่งสื่อที่อาร์เอา ดำเนินงาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าผ่านจุดเปลี่ยนมากมาย และต้องฝ่าสารพัดคลื่นที่ถาโถมกระทบธุรกิจ ทว่า อาร์เอส” ก้าวผ่านมาได้ด้วยการ “ทรานส์ฟอร์ม” และกลายเป็นหนึ่งในองค์กรต้นแบบที่เปลี่ยนผ่านได้ ทั้งรีแบรนด์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ต่อยอดสินทรัพย์ที่มี ซึ่งปัจจุบันมีความครอบคลุมธุรกิจสื่อและบันเทิง การจำหน่ายสินค้า อาหารสัตว์เลี้ยง ไปจนถึงโรงพยาบาลสัตว์ เป็นต้น

“อาร์เอส ทรานส์ฟอร์มและนำพาธุรกิจฝ่าคลื่นดิสปรัปชันมาได้ทุกลูก”

3.Inspiration for Growth แม้ “ผลตอบแทน” และ “สวัสดิการที่ดี” เป็นสิ่งที่คนทำงานจะรุ่นเก่าหรือใหม่ต้องการ แต่เจาะลึกอินไซต์คนรุ่นใหม่ ยังต้องการ “แรงบันดาลใจจากคุณค่าที่ได้จากการทำงาน” ด้วย รวมถึงประสบการณ์ที่จะได้รับตลอดเส้นทางอาชีพการทำงาน

ฝ่าดิสรัปทุกคลื่น คัมภีร์เคลื่อนคน ‘อาร์เอส’ องค์กรคนรุ่นใหม่อยากร่วมงาน

อาร์เอส เป็นองค์กรที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณค่าทักษะ ความสามารถ ตลอดจนไอเดียพนักงาน รูปแบบการทำงานมีความยืดหยุ่น คล่องตัว รวดเร็ว ฉับไวหรือ Agile และมีประสิทธิภาพ ทำให้ทำงานไเ้อย่างรวดเร็ว ผสานกับวัฒนธรรมองค์กรที่สอดแทรกความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) จึงเปิดโอกาสและผลักดันให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำ เรียนรู้จากการลงมือทำจริง ไปจนถึงมีโอกาสได้ทำงานใกล้ชิดกับผู้บริหารระดับสูงแลกเปลี่ยนความคิด เป็นต้น

4.ความหลากหลาย(Diversity) อาร์เอสไม่เพียงมีธุรกิจหลากหลายหมวดหมู่ แต่รวมถึงความหลากหลายของ “พนักงาน” ด้วย ที่ทั้งแตกต่างในเชิงทักษะความสามารถ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ และประสบการณ์ที่หลากหลาย แต่สามารถผสานศักยภาพและเรียนรู้จากประสบการณ์ที่แตกต่างด้วย พนักงานสามารถทำงานร่วมกันแบบ Cross-functional ช่วยต่อยอดและเป็นข้อได้เปรียบในการทำงานที่องค์กรแห่งนี้

สำหรับอาร์เอส ยืนหยัดในธุรกิจสื่อและบันเทิงมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ สร้างการเติบโตก้าวข้ามขีดจำกัด ปัจจุบันองค์กรมีพนักงานกว่า 1,300 คน และร่วมขับเคลื่อนอาณาจักรให้ขยายตัว ผลักดันรายได้ปี 2567 แตะ 4,400 ล้านบาท