'เซเว่น อีเลฟเว่น' เปิดฮาวทู สร้างแบรนด์ให้ดังฉ่ำ ติดตลาด

'เซเว่น อีเลฟเว่น' เปิดฮาวทู สร้างแบรนด์ให้ดังฉ่ำ ติดตลาด

ศูนย์เซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้การบริหารของซีพี ออลล์ เปิดคัมภีร์การสร้างแบรนด์ให้ปัง จากกูรู หนุนเอสเอ็มอีโตสู่ยักษ์ใหญ่ในโลกธุรกิจ ตามเทรนด์ในปัจจุบัน 'หมดยุคปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เข้าสู่ยุคปลาเร็ว กินปลาใหญ่'

อีกหนึ่งปัญหาของธุรกิจไทย กับการสร้างแบรนด์ออกมาสู่ตลาด ยังไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และแบรนด์ไม่ติดตลาด จึงกลายเป็นอุปสรรคในการสร้างแบรนด์เติบโตในระยะยาว 

โดย "ศูนย์เซเว่น อีเลฟเว่น" สนับสนุนเอสเอ็มอี ภายใต้การบริหารของ ซีพี ออลล์ ที่ได้ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย จึงได้จัดงานอบรมโครงการ “ตอกเสาเข็มเพื่อ SME” ปี 2567 พร้อมมีการจัดทำหัวข้อ “การสร้างแบรนด์” เพื่อร่วมสร้างแบรนด์ไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในทุกปี

 

ผศ.ดร.วราภรณ์ คล้ายประยงค์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์ SME หนึ่งในวิทยากร ได้ขยายความเรื่องของ “การสร้างแบรนด์” สิ่งที่ SME ควรรู้ก่อนที่จะปั้นแบรนด์ให้ปัง เพื่อพิชิตใจผู้บริโภค กับเทรนด์หลังโควิด พบว่า การทำตลาดในยุคนี้ได้มีการแบ่งกลุ่มลูกค้า ตามพฤติกรรม แทนจากเดิมที่มีการแบ่งตามช่วงอายุ (Generation) ตามแนวโน้มดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักและมีขนาดใหญ่ในตลาดปัจจุบันคือ กลุ่ม Generation C (Connected Generation) ที่มีประมาณ 75% ของประชากรวัยทำงาน มีความต่างกับ Generation X, Y และ Z ในอดีต และอายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญแล้ว

\'เซเว่น อีเลฟเว่น\' เปิดฮาวทู สร้างแบรนด์ให้ดังฉ่ำ ติดตลาด

หากมาเจาะที่อินไซด์สำหรับกลุ่ม Gen C โดยข้อมูล Parachute Digital 2024 พบว่า กลุ่ม Gen C ส่วนใหญ่จะเสพข้อมูลผ่านเว็บไซต์โซเซียลมีเดีย โดย 42% ใช้แท็บเล็ตขณะดูทีวี และ 64% ของเวลาบนมือถือถูกใช้ไปกับ Application ต่างๆ เรียกว่า กลุ่ม Gen C มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์ และร่วมสร้างคอนเทนต์มาเผยแพร่ด้วย

นอกจากนี้ผลจากวิจัยของ Think with Google พบว่า 90 % ของผู้บริโภค Gen C สร้างเนื้อหาบนโลกออนไลน์อย่างน้อยเดือนละครั้ง มีการแบ่งปันชีวิตกับโลกดิจิทัลผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter และ Instagram โดยความคิดสร้างสรรค์และกรอบความคิดดิจิทัลคือสิ่งที่ทำให้คน Gen C แตกต่างจากคนรุ่นอื่นๆ โดยกลุ่มนี้เรียกได้ว่า “คนที่กิน นอน และหายใจผ่านสื่อดิจิทัล (ข้อมูลจาก : Appleton. 2024) ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม Gen C ที่มีขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ จะหาทางเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่นี้ให้ได้ ด้วยการวางแนวทาง “การสร้างแบรนด์” ที่การสร้างแบรนด์ในยุคนี้ จะสะดวกกว่ายุคก่อนมาก โดยมีขั้นตอนที่เริ่มต้นได้แก่

\'เซเว่น อีเลฟเว่น\' เปิดฮาวทู สร้างแบรนด์ให้ดังฉ่ำ ติดตลาด

1. การให้ทัศนคติเชิงบวกกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง : ด้วยการนำเสนอสิ่งที่ดีและร่วมสนับสนุนผู้บริโภค เพื่อร่วมสร้างมูลค่าให้แก่สินค้า สร้างความเชื่อมั่น และร่วมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ ยกตัวอย่าง เช่น ผู้ประกอบการจำหน่ายพลาสเตอร์ปิดแผล ซึ่งจะถูกใช้งานก็ต่อเมื่อเกิดบาดแผล หากผู้ประกอบการมีการนำข้อความดีๆหรือออกแบบลายที่ดูสดใส ก็จะช่วยสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่ดีได้

2. มีความเป็นมิตร : ตามแนวโน้มผู้บริโภคในปัจจุบันที่สนใจในเรื่อง ความไว้วางใจและมูลค่าในการซื้อสินค้า มากกว่ามูลค่าทางเงิน จึงต้องวางแนวทางใส่ใจผู้บริโภค ยกตัวอย่าง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริการด้วยใจ ดังนั้นเรื่องของคุณภาพ ความปลอดภัย และความสะดวกจึงยังคงสำคัญ แม้ว่าจะมีความอ่อนไหวต่อราคาเพิ่มขึ้น เช่น ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่คนไม่สามารถออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าได้ ผู้ประกอบการก็มีบริการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ หรือมีการสอบถามเพื่อแสดงความห่วงใย

3. ผสานเทคโนโลยีทั้งในการทำงานและชีวิตประจำวัน : สอดรับกับผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในโลกออนไลน์ ผู้ประกอบการจึงควรรุกไปทำตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ทำให้ผู้บริโภครู้จักผ่านช่องทางนี้ โดยในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่หลากหลายในการทำตลาดและมีค่าใช้จ่ายไม่แพง จึงเหมาะกับผู้ประกอบการรายใหม่เข้าไปรุกขยายสินค้าและสร้างแบรนด์ ซึ่งควรวางแนวทางศึกษารูปแบบและวิธีการขายในแต่ละแพลตฟอร์มให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

4. ให้ความสำคัญกับงานและชีวิต :โดยกลุ่ม Gen C เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว จึงมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่มุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาลขององค์กร โดยหากแบรนด์มีการสร้างการตระหนักรู้ถึงความใส่ใจขององค์กรที่มีต่อพนักงาน จะยิ่งทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น เพราะความสุขของพนักงานที่มีต่อการทำงานจะสะท้อนออกมาผ่านตัวสินค้าและบริการ

5. ให้ความสำคัญกับสังคม : โดยโลกการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันการสร้างเพียงผลกำไรเพียงอย่างเดียว โดยละทิ้งสังคมคงไม่ใช่แนวทางที่ดีนัก เนื่องจาก  ผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และอยากเห็นธุรกิจดำเนินการด้วยความรับผิดชอบ โดยกลุ่ม Gen C ชื่นชอบในการหาข้อมูลของผู้ประกอบการและที่มาของสินค้าว่า สร้างผลกระทบในเชิงลบต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อม ไปจนถึง การทำกิจกรรมหรือโครงการดีๆ เพื่อตอบแทนสังคมหรือรักษาสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ควรวางแนวทางให้สอดรับกับ 5 ขั้นตอน พร้อมเลือกช่องทางการสร้างแบรนด์ให้เหมาะสม รวมถึงเลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ มีการการันตีคุณภาพ และปรับการสื่อสารให้แก่ลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อร่วมสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า และทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มลูกค้า

พร้อมร่วมผลักดันผู้ประกอบการไทยรายเล็ก ให้สามารถเติบโตสู่ผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ได้!

\'เซเว่น อีเลฟเว่น\' เปิดฮาวทู สร้างแบรนด์ให้ดังฉ่ำ ติดตลาด