เปิดกลยุทธ์ ‘เป๊ปซี่โค’ สร้างแบรนด์ 'ขนมเลย์' แกร่งในตลาดไทย

เปิดกลยุทธ์ ‘เป๊ปซี่โค’ สร้างแบรนด์ 'ขนมเลย์' แกร่งในตลาดไทย

ตลาดสแน็คไทย โตร้อนแรง 'เป๊ปซี่โค' เผย 4 กลยุทธ์ สร้างแบรนด์ แข็งแกร่ง Iconic Brand and Innovator,  Meaningful Opportunities, Inclusive Community, Positive Impact สร้างแบรนด์ครองใจกลุ่มลูกค้าคนไทย และพนักงานงาน สร้างองค์กรสู่นายจ้างดีเด่น

ตลาดสแน็คไทยมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท โตร้อนแรง 3-4% ในปีก่อน ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่มีความรุนแรงทุกปี ด้วยแบรนด์ใหญ่ทั้งโกลบอลแบรนด์และโลคอลแบรนด์ไทย ซึ่งทุกบริษัทต่างพร้อมทุ่มงบการตลาดอย่างเข้มข้นในทุกปี 

"เป๊ปซี่โค" หนึ่งในแบรนด์หลักที่ทำตลาดขนมขบเคี้ยวกับ เลย์ เจ้าตลาดมันฝรั่ง ที่อยู่ในตลาดไทยมายาวนาน และเป็นโกลบอลแบรนด์ ที่มีการทำตลาดไปใน 200 ประเทศทั่วโลก ภายใต้การมีเรือธงผลิตภัณฑ์ของเป๊ปซี่โค ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้กว่า 1 พันล้านครั้งต่อวันในกว่า 200 ประเทศและทั่วโลก 

สำหรับรายได้สุทธิของบริษัทในทั่วโลกมากกว่า 86,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2565 จากธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารสะดวกซื้อของบริษัท เช่น เลย์ โดริโทส ชีโตส เกเตอเรด เป๊ปซี่-โคล่า เมาเทนดิว เควกเกอร์ และโซดาสตรีม เป็นต้น

ขณะที่วิสัยทัศน์ที่แบรนด์คือ การเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเครื่องดื่มและอาหารสะดวกซื้อที่สร้างความสำเร็จด้วยกลยุทธ์ PepsiCo Positive (pep+) มุ่งปรับโฉมธุรกิจในทุกขั้นตอน ด้วยการนำเรื่องความยั่งยืนมาเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างการเติบโตและคุณค่าให้กับโลก และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลกและผู้คน 

 

 

เปิดกลยุทธ์ ‘เป๊ปซี่โค’ สร้างแบรนด์ \'ขนมเลย์\' แกร่งในตลาดไทย

นายวีระชัย กุลชนะภาคย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เป๊ปซี่โค ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า องค์กรคว้ารางวัลนายจ้างดีเด่น 4 ปีซ้อนจาก Top Employers Institute แสดงถึง การสร้างสภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงานเชิงบวกเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานและเสริมศักยภาพให้กับพนักงาน ซึ่งได้เปิดกว้างเรื่องสร้างสรรค์ไอเดีย และนวัตกรรมแห่งอนาคตให้กับบริษัท และสังคมที่ทำให้พนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงานร่วมกัน

ขณะที่บริหาร เป๊ปซี่โค ได้ออกแบบด้วยกลยุทธ์ที่ทำให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์ 4 ด้านที่สำคัญประกอบด้วย

1. Iconic Brand and Innovator การนำเสนอถึงความท้าทายในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกระดับ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัยเพื่อที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์

2. Meaningful Opportunities ทั้งพัฒนาผู้นำระดับโลกผ่านโปรแกรม Human Centric Leadership มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำเข้ากับแนวคิดด้านความยั่งยืนเพื่อให้ความสำคัญกับความสามารถทางธุรกิจและการใส่ใจในเรื่องของคนเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาเยาวชนผ่านโปรแกรม Internship และ Campus Visit เพื่อส่งเสริมทักษะและประสบการณ์ให้กับนักศึกษา

3. Inclusive Community คือทีมงานที่มีความหลากหลาย ทั้งทางวัฒนธรรม อายุและเพศสภาพ โดยบริษัทได้เปิดกว้างและสนับสนุนการจ้างงานอย่างเท่าเทียมทั่วโลก ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม กิจกรรมพนักงาน และสวัสดิการที่ครบครัน

4. Positive Impact ตามเป็นวิสัยทัศน์ของ "เป๊ปซี่โค" ที่นำไปสู่การเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม โดย pep+ (PepsiCo Positive) คือการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์อย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางในทุกส่วนของธุรกิจ โดยไม่เน้นการทำกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนและคนเป็นศูนย์กลางในการสร้างคุณค่าและการเติบโต รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก 

เปิดกลยุทธ์ ‘เป๊ปซี่โค’ สร้างแบรนด์ \'ขนมเลย์\' แกร่งในตลาดไทย นายเดวิด พลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สถาบันนายจ้างชั้นนำ (Top Employers Institute)  กล่าวว่า เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในนายจ้างดีเด่น ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ในปี 2024 ตามการคัดเลือกของ Top Employer Institute โดยมีการประเมินและใช้ผลสำรวจของ HR Best Practices มาเป็นเกณฑ์การตัดสินใน 6 หัวข้อ จาก 20 หัวข้อ

พร้อมด้วยกลยุทธ์ด้านบุคลากรที่มีความสามารถ การเรียนรู้ความหลากหลาย ความเท่าเทียมและการไม่แบ่งแยกความอยู่ดีมีสุข แสดงให้เห็นว่านายจ้างใส่ใจและดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการยกระดับของการทำงาน ร่วมตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก ที่มีความใส่ใจทรัพยากรมนุษย์และสังคม