เจาะแผนบิ๊กซีปี 67 รุกเปิดสาขาทุกโมเดล ไทย-อาเซียน ชิงค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน

เจาะแผนบิ๊กซีปี 67 รุกเปิดสาขาทุกโมเดล ไทย-อาเซียน ชิงค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน

ผ่าแผนบิ๊กซีปี 2567 รุกหนักขยายสาขาใหม่ในทุกโมเดล ทั้งประเทศไทย ลาว กัมพูชา วางงบรีโนเวทสาขาไว้ที่ 2,000 ล้านบาท ในสาขาใหญ่ 10 สาขา ดึงพาร์ทเนอร์เสริมทัพสาขาเล็ก พร้อมบุกสาขาใหญ่ในลาวครั้งแรก พร้อมจัดใหญ่รับตรุษจีน คาดยอดขายทะยาน 1,200 ล้านบาท

ตลาดค้าปลีกไทยในปี 2567 ที่มีมูลค่ากว่า 4.4 ล้านบาท คาดว่าจะทะยาน 3-5% ตามที่ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้ประเมินไว้ ซึ่งเป็นอีกปีแห่งความท้าทายครั้งใหญ่ จากภาพรวมภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังไม่คึกคักเหมือนเดิม ความท้าทายเรื่องหนี้ครัวเรือนมากดดันบรรยากาศ แต่ยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่ "บิ๊กซี" เชื่อมั่นว่าภาพรวมกำลังซื้อจะกลับมาอีกครั้ง

“อัศวิน เตชะเจริญกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกไทยในปี 2567 ยังมีแรงหนุนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ และนโยบายของภาครัฐเข้ามากระตุ้น ทั้งโครงการดิจิทัล วอลเล็ต และโครงการ Easy E -Receipt รวมถึงโครงการลงทุนใหญ่ในอนาคต ประกอบกับช่วงต้นปีมีหลายเทศกาลที่สำคัญเป็นอีกปัจจัยกระตุ้นตลาดค้าปลีก แม้ว่าภาพรวมหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยจะสูงถึง 90% ของจีดีพี แต่การมีนโยบายเข้ามาเสริม และการลงทุนโครงการใหญ่ จะเป็นผลดีต่อตลาดทั้งหมด

ประเมินธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทยในปี 2567 ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างมุ่งขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทำให้แผนของบิ๊กซี ได้มุ่งขยายค้าปลีกในประเทศไทยและในตลาดอาเซียน โดยเฉพาะตลาดในไทยในทุกโมเดล มีแผนทั้งเปิดสาขาใหม่ การปรับรีโนเวทสาขาเดิม และการดึงพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมขยายธุรกิจ

ในเบื้องต้นได้วางงบประมาณไว้ 2,000 ล้านบาท สำหรับการรีโนเวทสาขาของบิ๊กซี เพรส ประมาณ 10 สาขาต่อเนื่องจากปีก่อน โดยเฉพาะในทำเลภาคใต้ ส่วนสาขาขนาดกลาง ที่เป็น บิ๊กซี ฟู้ดเพรส และบิ๊กซี มาร์เก็ต พร้อมรุกเปิดใหม่หลายทำเล และสาขาขนาดเล็ก กับ บิ๊กซี มินิ เตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ และดึงพาร์ทเนอร์ในไทยเข้ามาร่วมมือ 

เจาะแผนบิ๊กซีปี 67 รุกเปิดสาขาทุกโมเดล ไทย-อาเซียน ชิงค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน

อัศวิน เตชะเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 

สำหรับธุรกิจค้าส่ง กับ บิ๊กซี ฟู้ดเซอร์วิส ท่ามกลางแบรนด์หลักขยายสาขาไปในหลายทำเล บริษัทก็อยู่ระหว่างทำแผนปรับโมเดลสาขาอยู่ และมีแผนดึงพาร์ทเนอร์จากเยอรมนี เข้ามาร่วมปรับระบบต่างๆ 

รุกตลาดอาเซียน เปิดสาขาบิ๊กซีขนาดใหญ่ในเวียงจันทน์

น่านน้ำค้าปลีกในไทยที่รุกอย่างหนักแล้ว ยังวางแผนเปิดสาขาไปในต่างประเทศ ทั้งในลาว จะเปิดสาขาขนาดใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตครั้งแรกในเวียงจันทน์ รองรับกลุ่มลูกค้าและตลาดในเวียงจันทร์ จากที่ผ่านมา ได้เข้าไปเปิด บิ๊กซี มินิ ในเวียงจันทน์ และเป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว

สำหรับตลาดในกัมพูชา ได้เข้าไปเปิดสาขาแล้ว ในเมือง ปอยเปต สาขาเล็ก และสาขาขนาดกลาง ที่พนมเปญ และในปัจจุบันมีสาขาใหญ่ พนมเปญ

 

เจาะแผนบิ๊กซีปี 67 รุกเปิดสาขาทุกโมเดล ไทย-อาเซียน ชิงค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน

จัดแคมเปญตรุษจีน หนุนใช้จ่ายโต คาดกวาดยอดขาย 1,200 ล้าน

อีกแนวทางที่จะร่วมกระตุ้นให้ธุรกิจของบริษัทเติบโต นอกจากการการขยายสาขาใหม่ ยังมาจากการจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกระตุ้นลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการและร่วมสร้างบรรยากาศสีสันให้คึกคักมากขึ้น  

ล่าสุดได้จัดแคมเปญใหญ่รับตรุษจีนในปีมังกรกับ “ไหว้ตรุษจีน เฮง เฮง เฮง รับปีมังกร ทิ่บิ๊กซี HAPPY CHINESE NEW YEAR 2024” โดยนำเสนอสินค้า และชุดไหว้มหามงคล จำนวนกว่า 1,000 รายการ นำมาลดราคาสูงสุด 50% ประเมินว่าจะสร้างยอดขายได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท เติบโต 40% จากปีก่อน โดยแคมเปญจะเริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. – 14 ก.พ.นี้ ที่บิ๊กซีทั่วประเทศ 

เจาะแผนบิ๊กซีปี 67 รุกเปิดสาขาทุกโมเดล ไทย-อาเซียน ชิงค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน

แผนไอพีโอ อยู่ภายใต้ปัจจัยตลาดที่เหมาะสม

ทั้งนี้จากแผนรุกตลาดค้าปลีกและขยายสาขา จะทำให้ยอดขายของบริษัทในปี 2567 เติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทั้งยอดขายและกำไร

สำหรับความคืบหน้าในการนำ บริษัทเข้าไอพีโอ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ของตลาดมาประกอบกัน แต่ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่นำบริษัทออกมาจากตลาดหุ้น สามารถสร้างสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 3 เท่า และสร้างมาร์จิ้นโต 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับตลาด มาจากการขยายสาขา การปรับสินค้า และการทำแผนธุรกิจต่างๆ

ภาพรวมของบิ๊กซีในปัจจุบัน มีสาขาขนาดใหญ่รวม 154 สาขาใหญ่ สาขากลาง 60 สาขาขนาดเล็ก 1,500 สาขา และในอีกสองปีข้างหน้า จะได้กลับมาเห็น บิ๊กซี ในตลาดเวียดนามอีกครั้ง