‘ท็อปส์’ เผยอินไซด์ตรุษจีน พลัง 'Mu is Everything' คนไทย-ภาคธุรกิจยืนหนึ่ง

‘ท็อปส์’ เผยอินไซด์ตรุษจีน พลัง 'Mu is Everything' คนไทย-ภาคธุรกิจยืนหนึ่ง

‘ท็อปส์’ ในเครือ เซ็นทรัลรีเทล เปิดอินไซด์ในตรุษจีน 3 ด้าน กลุ่มลูกค้าคนไทยยังนิยมซื้อสินค้าของไหว้ให้ถูกต้องตามประเพณี มุ่งซื้อสินค้ารักษ์โลก การแสมูเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ จากพลังคนไทยสายมู 52 ล้านคน คาดตรุษจีนเงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท โตต่อเนื่องจากปีก่อน  

ใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ทำให้บรรยากาศร้านค้า ศูนย์การค้า และห้างค้าปลีก ทั่วประเทศไทย ต่างตกแต่งพื้นที่ภายในร้านด้วยสีแดงอย่างสดใส และมีตกแต่งมังกรในหลายพื้นที่สุดอลังการ เนื่องจากตรุษจีน ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ลูกค้าจะมีการใช้จ่ายสูง ทั้งการเลือกซื้อสินค้าใหม่เข้าบ้าน การไหว้เสริมมงคลรับปีใหม่ รับพลังความปังแบบจัดเต็มในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

ท็อปส์ ธุรกิจฟู้ดรีเทล ภายใต้เซ็นทรัลรีเทล ได้มีการเปิดเผยถึง อินไซด์ของกลุ่มลูกค้าในช่วงเทศกาล ตรุษจีนที่น่าสนใจ โดยประเมินว่า ตรุษจีนปีมังกร จะมีความคึกคักไม่แตกต่างจากในปีก่อน ซึ่งสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 4.50 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 13.6% ในปีก่อน ตามการสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สำหรับอินไซด์จากการสำรวจกลุ่มลูกค้าพบประเด็นสำคัญ 3 เรื่องได้แก่

  • มุ่ง "การซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี" และคนรุ่นใหม่ สนใจสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งเน้นเรื่องคุณภาพและเรื่องมงคล ส่วนในปีก่อน ยอดจับจ่ายซื้อสินค้าต่อตะกร้าเติบโตขึ้น 31% จากช่วงการจับจ่ายปกติ สำหรับกลุ่มสินค้าที่สร้างยอดจำหน่ายสูงในเทศกาลตรุษจีนได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มอาหารทะเล คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ 24% และกลุ่มอื่นๆ 32% ส่วนยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) สินค้าตรุษจีนของท็อปส์เติบโต 38.4%

‘ท็อปส์’ เผยอินไซด์ตรุษจีน พลัง \'Mu is Everything\' คนไทย-ภาคธุรกิจยืนหนึ่ง

  • Eco-Consciousness เทรนด์รักษ์โลกมาแรงต่อเนื่อง จากการที่กลุ่มลูกค้าสนใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น และเห็นการเปลี่ยนแปลงคือ มีการไหว้ตามปกติ แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษ เพื่อร่วมลดการปล่อยมลภาวะ พร้อมหันมาเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และเลือกซื้อสินค้าที่มีความปลอดภัยของอาหาร 
  • Mu is Everything หรือเรียกว่า "กระแสมูเตลู" ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น และเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ 
  • กลุ่มลูกค้าผู้หญิงมีพลังสูงมาก โดย 70% ของลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นเพศหญิง และอายุระหว่าง 30- 54 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล คิดเป็น 69% จากลูกค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้เทศกาลตรุษจีนนี้ ท็อปส์ ได้จัดกิจกรรมผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ BEST ASSORTMENT ผ่านการเลือกสินค้าของตรุษจีนมารวมไว้ครอบคลุมทุกอย่างกว่า 500 รายการ, BEST EXPERIENCE การร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อสินค้า พร้อมดึง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโหราศาสตร์ ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญ มาให้เคล็ดลับการเลือกสินค้าและการไหว้ตรุษจีนปีมังกรอย่างถูกวิธี และ BEST DEALS ด้วยสินค้าอุปโภค-บริโภค ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม

สำหรับยอดขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ของท็อปส์ ประเมินว่าจะเติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

‘ท็อปส์’ เผยอินไซด์ตรุษจีน พลัง \'Mu is Everything\' คนไทย-ภาคธุรกิจยืนหนึ่ง