มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยตลาดเร่งเครื่องB2Bรักษาแชมป์

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยตลาดเร่งเครื่องB2Bรักษาแชมป์

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค เดินหน้ารักษาแชมป์เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน อัด 1.2 พันล้านลุยตลาด ขยายฐานลูกค้า คว้า 'นนท์-ธนนท์' พรีเซนเตอร์ปีที่ 2 เจาะคนรุ่นใหม่ ส่งแอร์อินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่ 'XY Series' เทคโนโลยี Fast Cooling Plus ตู้เย็นพรีเมียม เร่งธุรกิจ B2B หนุนโตยั่งยืน

แม้ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปี 2566  ต้องประสบปัญหาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง!  แต่ก้าวสู่ปีมังกรทองนี้มีปัจจัยบวกที่เป็นโอกาสสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจเชิงรุกเพื่อสร้างการเติบโต

ชินจิ คามิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ประมาณการได้ว่า บริษัทฯ จะสร้างยอดขายโดยรวมทั้งปีงบประมาณ 2566 (เม.ย.2566-มี.ค.2567) เติบโต 10% สูงกว่าปีก่อนหน้า 

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก เช่น เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ปั๊มน้ำ และพัดลมระบายอากาศ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดได้สูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งเป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่ได้รับความเชื่อถือสูงสุดในประเทศไทยต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าเช่นกัน

ในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายโดยรวมไว้ให้ได้มากกว่า 10% โดยมุ่ง 4 แนวทางหลักเพื่อบรรลุเป้าหมาย เริ่มจากแนวทางแรก การพัฒนาในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้มีฟังก์ชันการทำงานที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เพิ่มความหลากหลาย (Line Up) แต่ละตัวสินค้า โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน มุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานให้สอดรับมาตรฐานประหยัดพลังงานฉบับใหม่

แนวทางที่สอง เตรียมงบกว่า 1,200 ล้านบาท ทำการตลาดเชิงรุกมุ่งยกระดับคุณค่าแบรนด์ เพื่อสร้างการจดจำและรับรู้ในแบรนด์ ทำกิจกรรม โฆษณาประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขายร่วมกับร้านค้ามากขึ้น 

แนวทางที่สาม ด้านธุรกิจเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรากฐานสร้างการเติบโตในอนาคต ดังนั้นจึงกำหนดการสร้างเสริมระบบงานการตลาดการขายที่มีความพร้อมช่วยสนับสนุนการเจรจาการค้าในส่วนภูมิภาค ควบคู่กับการพัฒนาการนำเสนองาน ให้เป็นที่ยอมรับในการตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ หรือโซลูชันในธุรกิจระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ ซึ่งเป็นความชำนาญการพิเศษเพื่อขยายการจัดจำหน่ายในส่วนนี้ให้ได้มากยิ่งขึ้น

แนวทางที่สี่  บริการหลังการขาย เน้นการยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า พัฒนาระบบงานที่จะรับส่งข้อมูลต่างๆ เช่น งานซ่อมจากลูกค้าให้ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเพิ่มทักษะฝีมือของช่างบริการ เพื่อส่งมอบงานบริการหลังการขายที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ทำให้ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคชาวไทยทุกคนต้องการอย่างแท้จริง มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยตลาดเร่งเครื่องB2Bรักษาแชมป์ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทุ่ม 1.2 พันล้านลุยตลาดเร่งเครื่องB2Bรักษาแชมป์ ประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ กล่าวต่อว่า ได้ลงทุนเพิ่มเติมทรัพยากรที่จำเป็น ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีระบบ Online Service เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้รองรับการบริการให้กับลูกค้ามิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทั้งกลุ่ม B2C และ B2B ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการลงทุนเครื่องมือที่ทันสมัยและอุปกรณ์ อาทิ การสำรองชิ้นส่วนอะไหล่สินค้าทั้งในส่วนสำนักงานใหญ่ และศูนย์จำหน่ายอะไหล่แต่งตั้ง กว่า 40 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ว่ามีอะไหล่พร้อมบริการ 

พร้อมเสริมความแข็งแกร่งของศูนย์บริการแต่งตั้งที่มีอยู่ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อรองรับบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานให้ลูกค้ามิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทั่วประเทศ พร้อมช่องทางที่หลากหลายในการติดต่อศูนย์บริการ เช่น Hot Line 1325 รวมถึงเฟซบุ๊ก และ Line Official Account มิตซูบิชิ อีเล็คทริค

ขณะเดียวกัน เตรียมแผนพัฒนาบุคลากรช่างเทคนิคให้มีความรู้ความสามารถผ่านการรับรองในสาขาช่างเครื่องปรับอากาศและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ซึ่งปัจจุบันช่างเทคนิคของศูนย์บริการมิตซูบิชิ อีเล็คทริค สำนักงานใหญ่ ได้ผ่านการทดสอบหลักสูตรดังกล่าวทั้งหมด ปีนี้ยังคงเดินหน้ายกระดับความสามารถของช่างเทคนิคศูนย์บริการแต่งตั้งทั่วประเทศให้มีศักยภาพและมาตรฐานเดียวกัน

บริษัทฯ ยังร่วมยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศไทยสู่มาตรฐานสากล สานต่อ “โครงการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง สาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ (ระบบทวิภาคี)” ต่อเนื่อง เป็นปีที่ 12 ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคชั้นนำต่าง ๆ โดยมีช่างผู้เชี่ยวชาญของบริษัทฯ เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ ให้นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค ให้มีความรู้และทักษะวิชาชีพ เมื่อจบหลักสูตรแล้วสามารถนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพได้ต่อไป 

“กลุ่มธุรกิจ B2B เรามีความพร้อมทั้งด้านผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและระบบปรับอากาศที่เหมาะสมสำหรับที่อยู่อาศัยและกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่แบบครบวงจร มีทีมงานวิศวกรโครงการและช่างเทคนิคมืออาชีพ สำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ (CMS) เพื่อให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่าย ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงส่งมอบงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จและเติบโตไปด้วยกัน”

ชิซุโอะ นาคาสึคาสะ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย กล่าวเสริมว่า ยอดขายเครื่องปรับอากาศภายในบ้านในปีงบประมาณ 2566 เชื่อว่าจะเติบโต 30% 

กลยุทธ์การตลาดปี 2567 ในกลุ่ม B2C ได้กำหนดกลยุทธ์การขายเป็นรายผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยกลุ่มเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เน้นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย เย็นเร็ว รู้ใจ ประหยัดไฟยิ่งขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มตู้เย็นเน้นส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ที่สูงด้วยคุณภาพและเสริมสร้างการรับรู้ ความน่าสนใจในคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ยกระดับสูงขึ้นในตู้เย็นกลุ่ม “Premium Series” 

ในธุรกิจ B2B มุ่งระบบงานหลักๆ เพื่อให้บรรลุการเติบโต ได้แก่ ขยายขอบเขตธุรกิจ (ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์) และเพิ่มความแข็งแกร่งให้ยอดขายในช่องทางจัดจำหน่าย CAD (City-Multi Sales Authorized Dealer) โดยบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนในการนำเสนอโซลูชันต่างๆ ที่เหมาะสมให้กับลูกค้า

ด้านแผนสื่อสารการตลาดครบวงจร มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ผ่านพรีเซนเตอร์ปีที่ 2 นนท์-ธนนท์ จำเริญ สานต่อกลยุทธ์ “Music Marketing” ที่สร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างมากในปีที่ผ่านมา 

"เราเน้นทำกิจกรรมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน และผู้มีรายได้ระดับปานกลางเป็นหลัก พร้อมมุ่งโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่สื่อออฟไลน์ และแพลตฟอร์มออนไลน์ โซเชียลมีเดีย เน้นสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมเสริมความแข็งแกร่งทางการขายโดยร่วมจัดแคมเปญ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง"

บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนายกระดับความสุขสบายในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ผ่านผลิตภัณฑ์ที่สูงด้วยคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ ความทนทาน พร้อมนวัตกรรม และการประหยัดพลังงาน 

สินค้าเรือธงที่่เปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ระบบอินเวอร์เตอร์ ในรุ่น XY Series เทคโนโลยีล่าสุด “Fast Cooling Plus” ทำความเย็นได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งรุ่น GY Series ออกแบบใหม่ให้มีดีไซน์หรูหราขึ้น มีประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานสูงยิ่งขึ้น เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ทุกรุ่น เพิ่ม “V-Air Filter” และ “PM2.5 Filter” ล้วนเป็นฟังก์ชันที่ตอบโจทย์สุขภาพ 

นอกจากนี้ ยังมี ตู้เย็น “Premium Series” โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีถนอมอาหาร  มีให้เลือก 7 รุ่น 5 ซีรีส์ อาทิ ตู้เย็นแบบ2 ประตูรุ่นใหม่ “HS Series” ช่องแช่แข็งความจุใหญ่ขึ้น ช่องแช่อเนกประสงค์พิเศษในตู้เย็น “Premium Series” สามารถปรับตั้งค่าอุณหภูมิได้ หรือตู้เย็นแบบ4 ประตู เพิ่มสีใหม่ “Glass Dark Silver” หรูหราและสวยงามยิ่งขึ้น รวมถึง  พัดลม ตั้งพื้นกึ่งตั้งโต๊ะ รุ่นใหม่ เพิ่ม 2 สีใหม่ ฟ้าพาสเทล และเขียวพาสเทล ปั๊มน้ำ ขยายเวลารับประกันมอเตอร์ ถึง 11 ปี

“อีกกลยุทธ์หนึ่งที่มุ่งเน้น คือ การสร้างการรับรู้ในแบรนด์ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค โดยต่อยอดแนวคิดจากปี 2566 'ไม่หยุดทำ แค่คำว่าดี' โดยปีนี้ นำเสนอแนวคิดใหม่ 'แอร์ที่ใช่ ใส่ใจทุกรายละเอียด'  เสริมสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ต่อเนื่อง"

โดยมี ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ 3 เรื่องใหม่ นำเสนอโดยพรีเซนเตอร์ “นนท์-ธนนท์” ที่สื่อถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านเนื้อหาที่ง่ายต่อการจดจำในผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม เป็นกลยุทธ์เชิงรุกที่จะผลักดันแบรนด์ “มิตซูบิชิ อีเล็คทริค" ขยายตลาดในวงกว้าง ผลักดันยอดขายเติบโตตามเป้าหมาย