10 ปี ห้วงแห่งความสุข "เจ้าสัวบุณยสิทธิ์" กับการสร้างวิหาร 'อี่ ทง เทียน ไท้'

10 ปี ห้วงแห่งความสุข "เจ้าสัวบุณยสิทธิ์" กับการสร้างวิหาร 'อี่ ทง เทียน ไท้'

เจาะเรื่องราวความสุข "เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา" เศรษฐี 3 แสนล้านบาท วัย 86 ปี กับการสร้างวิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ณ สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี เกือบ 10 ปี ใช้เงินเกือบ 200 ล้านบาท และยังเดินหน้าต่อ เพื่อปลุกซอฟต์พาวเวอร์ ความเจริญสู่พื้นที่

วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ณ สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี มีการจัดงานทำบุญขึ้นเป็นประจำเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับศาสนิกชนรับปีใหม่ ทว่า ปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นฤกษ์ดีมหามงคล เนื่องจากมีการจัดพิธีสมโภชใหญ่วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ขึ้นในวันที่ 24-25 ธันวาคม 2566 โดยได้ทำการเคลื่อนย้าย “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม” มาประดิษฐานภายในตัววิหารเป็นที่เรียบร้อย

หลายครั้งที่ กรุงเทพธุรกิจ ได้สัมภาษณ์พิเศษ "เสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา" ประธานเครือสหพัฒน์ แต่เป็นมิติการบ้าน การเมือง รวมถึงการขับเคลื่อนธุรกิจ หนุนเศรษฐกิจขององค์กรยักษ์ใหญ่ 

ทว่า ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะเป็นการสนทนาถึงความตั้งใจของ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” ในฐานะผู้ครองอาณาจักร 3 แสนล้านบาท ด้านการสร้างวิหารอี่ ทง เทียน ไท้ และการแกะสลักองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งใช้เวลานานนับสิบปี

เสี่ยบุณยสิทธิ์ สวมชุดสูทสีเขียวเข้ม และมาพร้อมใบหน้าเอิบอิ่ม เต็มไปด้วยความสุข เพื่อเล่าเรื่องราว

“ที่มาของวิหารอี่ ทง เทียน ไท้ เกิดจากมีคนนำหยกขาวชิ้นเดียวจากเมียนมา แกะสลักเป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม 2 องค์ใหญ่ ซึ่งอยากให้ผม 1 องค์ ผมก็คงงงว่าให้ผมทำไม ส่วนอีกองค์เก็บไว้ที่เกาะลอย ศรีราชา”

เสี่ยให้รายละเอียดต่อว่า "องค์เจ้าแม่กวนอิม มีคนนำมาให้..บอกผมว่าเป็นหยกขาวชิ้นเดียว ได้มาจากเหมืองป่าลึกของเมืองนับปีตรู ประเทศเมียนมา แล้วทำการขน นำไปให้ช่างที่ปักกิ่งแกะสลักเป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม ขนส่งกลับมาทางเรือถึงกรุงเทพฯ และส่งไปยังสวนอุตสาหกรรมฯกบินทร์บุรี” 

10 ปี ห้วงแห่งความสุข \"เจ้าสัวบุณยสิทธิ์\" กับการสร้างวิหาร \'อี่ ทง เทียน ไท้\' เมื่อได้องค์เจ้าแม่กวนอิมมา จังหวะที่กำลังจะพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีน จึงนำไปเก็บไว้ในพื้นที่นั้น 3 ปี และมีผู้คนไปกราบไหว้เจ้าแม่กวนอิม ควบคู่กับศาลพระพรม จากนั้นมีการคิดสร้างสถานที่เพื่อให้องค์เจ้าแม่กวนอิมอยู่ถาวร

ประจวบเหมาะเมื่อ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” ได้ไปเยือนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และเที่ยวชมพระราชวังต้องห้าม ชมหอสักการะฟ้าเทียนถาย จึงเป็นแรงบันดาลใจ ไอเดียในการสร้างวิหาร อี่ ทง เทียน ไท้ และอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานภายในวิหารวันที่ 9 เดือน 9 ที่ผ่านมา

  • สร้างศรัทธา สู่ซอฟต์พาวเวอร์ให้กบินทร์บุรี

สวนอุตสาหกรรมฯกบินท์บุรี มีเนื้อที่ราว 2,000 ไร่ วิหารอี่ ทง เทียน ไท้ สร้างบนเนื้อที่ราว 4 ไร่ โดยการก่อสร้างดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 จากเงินของ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” เงินบริจาค เช่น บางรายบริจาคเสา 1 ต้น การก่อสร้างค่อยเป็นไปค่อยไป เนื่องจากต้องการให้เกิดความสวยงามมากที่สุด

นอกจากให้ผู้คนที่มีศรัทธาต่อเจ้าแม่กวนอิม ได้มากราบไหว้ อีกเจตนารมย์ คือต้องการให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นหนึ่งใน “ซอฟต์พาวเวอร์”(Soft Power) ของกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากประวัติองค์เจ้าแม่กวนอิมที่ผู้คนศรัทธามีมานับพันปี ชาวจีน ชาวไต้หวัน ชาวไทย คนแถบเอเชียล้วนนับถือและรู้จักเป็นอย่างดี

10 ปี ห้วงแห่งความสุข \"เจ้าสัวบุณยสิทธิ์\" กับการสร้างวิหาร \'อี่ ทง เทียน ไท้\' “ผมมีความคิดว่า การทำให้องค์เจ้าแม่กวนอิมสวยงาม มีคนศรัทธา มาสักการะ เหมือนมาท่องเที่ยว ปราจีนบุรียังเป็นทางผ่านไปอรัญประเทศ จึงเหมาะสมในการประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม ที่สำคัญหากเราทำให้งดงามมากๆ สามารถเป็นจุดเกิด Soft Power ของกบินทร์บุรีได้”

สำหรับการก่อสร้างวิหารแห่งนี้ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ใช้งบประมาณไปแล้วเกือบ 200 ล้านบาท มีส่วนที่แล้วเสร็จราว 70% และยังดำเนินการต่อเนื่อง ยังไม่สิ้นสุด ต้องจัดสวน อาจมีทั้งสวนจีน สวนญี่ปุ่น สวนไทย เพื่อให้ผู้มาเยือนรู้สึกถึงความแตกต่าง ต้องเติมต้นไม้ ทำให้ด้านงบประมาณไม่มีการกำหนดแน่นอน เพราะการทำเพื่อองค์เจ้าแม่กวนอิม..กำหนดงบไม่ได้

“ก่อนสร้างวิหารฯ ทีแรกไม่รู้จะเอางบประมาณที่ไหนมาดำเนินการ แต่คนที่มีศรัทธา บริจาคเรื่อยๆ เรื่องงบฯ หากกำหนดตั้งแต่ครั้งแรก อาจไม่มีใครกล้าทำ ถ้างบมาก เราก็ใช้เวลา ค่อยๆทำ ทำไปแล้วมีไอเดีย ก็เพิ่มไป เพราะความตั้งใจคือต้องการทำองค์เจ้าแม่กวนอิมสวยที่สุด พระพักตร์จะทำให้ดีที่สุด ทำวิหารฯ ทำสวนให้สวย เพื่อให้ชาวบ้านกบินทร์บุรีมาพักผ่อน ทำสมาธิ คนมาบริเวณนี้แล้วเกิดความสบายใจ คลายเครียดทุกอย่าง

ที่สำคัญนี่เป็นหนึ่งในภารกิจที่ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” อยากทำให้ชาวบ้าน แลเมืองกบินทร์บุรี มีความเจริญมากขึ้น เพราะอีกความตั้งใจ คือต้องการสร้างตลาดใหม่กระตุ้นการค้าขายในพื้นที่

“ทำตลาด เพราะฝันจะทำ ส่วนสำเร็จหรือไม่อยู่ที่เรามีความตั้งใจ หากทำไม่สำเร็จ อยากให้คนต่อไปช่วยกันทำต่อ”

  • วิหารแห่งความยั่งยืน

วิหาร อี่ ทง เทียน ไท้ ยังมีจุดเด่นด้านการก่อสร้างที่มุ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขานรับโลกให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยหลังคาของวิหารเป็นกระเบื้องที่นอกจากสวยงามแล้ว ยังเป็นแผงพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ที่สั่งพิเศษจากเมืองจีน ใช้เวลารอนานกว่าจะมาถึงไทย เนื่องจากลูกน้องไม่กล้าตัดสินใจซื้อเพราะ “ราคาแพง”

10 ปี ห้วงแห่งความสุข \"เจ้าสัวบุณยสิทธิ์\" กับการสร้างวิหาร \'อี่ ทง เทียน ไท้\' “ช้า..จนเจ้าของที่ออกแบบทำกระเบื้องโซลาร์เซลล์ไม่สนใจเรา ผมต้องไปขอคุยกับเขาอีกที ซึ่งสำหรับเราช้าเร็วไม่สำคัญ เพราะขึ้นกับศรัทธา”

นอกจากนี้ เมื่อคนมาสักการะ บูชาองค์เจ้าแม่กวนอิมบริเวณวิหาร จะไม่ใช้ธูป หรือมีการเผากระดาษ ที่ก่อให้เกิดควัน แต่จะใช้ธูปไฟฟ้า จะมีการทำว่าวเพื่อให้คนได้ปล่อย การจัดทำองค์เจ้าแม่กวนอิมเพื่อให้ผู้คนมีจิตศรัทธาได้เช่า จัดทำสวน มีมุมถ่ายรูปสวยๆ รวมถึงคิดไอเดียอื่นๆต่อ

ส่วนกิจกรรมภายในวิหาร จะพยายามทำทุกเดือน หรือย่อยเป็นสัปดาห์ เช่น เชิญชวนคนมานั่งสมาธิ บริจาคเลือด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต้องหารือกับผู้ชำนาญการโดยเฉพาะ

  • ความสุข “เสี่ยบุณยสิทธิ์” เศรษฐี 3 แสนล้าน วัย 86 ปี

สำหรับ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” เป็นเศรษฐี 3 แสนล้านบาท ครองอาณาจักรสินค้าอุปโภคบริโภคเบอร์ 1 ของเมืองไทยอย่าง “เครือสหพัฒน์” โดยตลอดการสนทนา เสี่ยยิ้มแย้มแจ่มใส และเล่าอย่างมีความสุขเห็นได้ชัด “ผม 86 แล้ว ไม่ต้องการอะไรแล้ว ต้องการทำเพื่อสังคม” ซึ่งจากนี้ไปจะเห็นการจัดตั้งมูลนิธิองค์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ผู้มีรายได้น้อย ตลอดจนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาต่างๆ

10 ปี ห้วงแห่งความสุข \"เจ้าสัวบุณยสิทธิ์\" กับการสร้างวิหาร \'อี่ ทง เทียน ไท้\' “ผมไม่ต้องการเอาเงินจากตรงนี้อยู่แล้ว ต้องการแค่ศรัทธา มาเช่าองค์เจ้าแม่กวนอิน หรือบริจาค เงินส่วนนี้ 100% จะนำไปให้มูลนิธิ ซึ่งต้องค่อยๆคิด ค่อยๆทำ” ทั้งนี้ มูลนิธิดังกล่าว ยังเหมือนเดินตามรอยบิดาผู้ล่วงลับ “ดร.เทียม โชควัฒนา” ที่ตั้งมูลนิธิดร.เทียม โชควัฒนา ขณะนั้นยังไม่สำเร็จแต่ทายาทสานต่อถึงปัจจุบัน และการทำเพื่อสังคมมาอย่างยาวนาน

“คิดแต่ทำอย่างไรให้สถานที่แห่งนี้สวยงาม ขลัง มีผู้คนศรัทธา จึงใส่ความรู้สึกเยอะไป”

อย่างไรก็ตาม ผลของความตั้งใจ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” บอกว่าการลงทุน ดึงนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจีนเข้ามาปักหลัก สร้างฐานโรงงานผลิตที่สวนอุตสาหกรรมฯกบินทร์บุรี มีความราบรื่นมากขึ้น รวมถึงมีคนร่วมใจบริจาคจำนวนมาก

  • เข้าชมได้ทุกวัน

สำหรับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมที่ประดิษฐานภายในวิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี มีความสูง 2.62 เมตร หนัก 2.8 ตัน เมื่อรวมฐานดอกบัว ฐานมังกร และฐานแปดเหลี่ยม จะมีความสูงรวมถึง 5 เมตร และน้ำหนักมากถึง 14.43 ตัน

การแกะสลักเป็นปางประทานพรประทับบนหลังพญามังกร ที่มือของพระองค์ถือแจกันประทานน้ำอมฤต น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และกิ่งหลิว ไว้คอยชะล้าง ขจัดปัดเป่าทุกข์โศกโรคภัยของผู้ที่มากราบไหว้ขอพร และยังเป็นเสมือนน้ำทิพย์ที่ชโลมกายใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำพระทัยแห่งความเมตตา องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมประทับยืนบนหลังพญามังกรเวียนว่ายกลางมหาสมุทร ซึ่งพญามังกรเปรียบได้กับความมั่งคั่งร่ำรวย สายน้ำเปรียบได้กับความลื่นไหลราบรื่น สำเร็จ ร่ำรวย เคล็ดลับสำคัญสำหรับคนที่มากราบไหว้บูชาเมื่ออธิษฐานแล้วต้องลูบพญามังกรด้วย เพื่อให้ได้ทั้งสมความปรารถนาและร่ำรวย

10 ปี ห้วงแห่งความสุข \"เจ้าสัวบุณยสิทธิ์\" กับการสร้างวิหาร \'อี่ ทง เทียน ไท้\' ส่วนตัววิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” จำลองแบบมาจากวิหารเทียนถาน กรุงปักกิ่ง ออกแบบเป็นรูปทรงกลมตามอาคารต้นแบบ สร้างซ้อนขึ้นไป 3 ชั้น มุงด้วยกระเบื้องสีเขียว โดยรอบภายในวิหารมีภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมปางต่างๆ ภายในตัวอาคารยังได้เสริมความวิจิตรตระการตาด้วยภาพเขียนลายต่างๆ ที่สื่อให้เห็นถึงแนวคิดเรื่องจักรวาล ภพภูมิ ความสมบูรณ์และมั่งมี หลังคาของวิหารมุงด้วยกระเบื้องหลังคาแบบเซรามิกโซลาร์เซลล์ เพื่อผลิตพลังงานทดแทน นับเป็นวิหารแห่งแรกในประเทศไทยที่ใช้กระเบื้องโซลาร์เซลล์ รวมถึงติดตั้งสายล่อฟ้า ที่เปรียบเสมือนการรับพลังจากเบื้องบน เชื่อกันว่าคนที่มากราบไหว้ขอพรจะมีสุขภาพดี มีโชคลาภ

อย่างไรก็ตาม ศาสนิกชนผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมได้ ณ วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ณ สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี เวลา 08.00-20.00 น. ของทุกวัน (โถงชั้นใต้ดินเปิด-ปิดเวลา 08.00-17.00 น.)