’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’

’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง  ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’

เปิดฉากต้นปีมาก็เริ่มเลย สำหรับ “สงครามค้าปลีก” เมื่อบรรดา “เจ้าสัว” ต่างไม่มีใครยอมให้กันในการประลองขุมกำลัง ชิงโอกาสทอง สร้างการเติบโต โดยเฉพาะรูปแแบบหรือฟอร์แมท “ค้าปลีก-ค้าส่ง”

  • เจ้าพ่อคาราบาวร่วมวง “ค้าส่ง”

ล่าสุดเป็นจังหวะของเจ้าสัวรายใหม่ ที่พ่วงอีกสมญานามคือ “เจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป” เมื่อ “เสถียร เสถียรธรรมะ” ได้เปิดตัว “ซีเจ เอ็กซ์”(CJ X) ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง นำร่องสาขาแรกที่ห้วยม่วง จังหวัดนครปฐม ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อ 23 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ไล่หลังไม่นาน ได้เปิดตัวสาขาที่ 2 และ 3 คือ ซีเจ เอ็กซ์ ลำเหย จังหวัดนครปฐม ซีเจ เอ็กซ์วัดราษฎร์ศรัทธา บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และปีใหม่ถือฤกษ์วันที่ 7 มกราคม 2567 เปิดซีเจ เอ็กซ์ ชุมชนบ้านหนองรี ราชบุรี เรียกว่าเดินเกมรุกรัวๆ เพื่อเจาะทำเลทองชิงลูกค้าในพื้นที่ยุทธศาสตร์

หมากรบ “ซีเจ เอ็กซ์” นิยามเป็นค้าปลีก-ค้าส่ง “รูปแบบใหม่” ที่ยังเน้นจำหน่ายสินค้าข้าวของเครื่องใช้จำเป็นให้ร้านค้าทั่วไป เทียบกับขาใหญ่ที่เล่นตลาดฟู้ดเซอร์วิส โชห่วยควบคู่กัน

นอกจากนี้ หากดูการทำตลาด จะเห็นว่าธุรกิจของ “เสถียร” ทั้งกลุ่มคาราบาว กรุ๊ป และค้าปลีกภายใต้ “ซีเจ มอร์” แจ้งเกิดด้วย "กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง” ตีโอบตลาดกว้างในพื้นที่ห่างไกล ชุมชนต่างๆ แล้วค่อยๆเจาะไข่แดง “เมืองหลวง” ย่านใจกลางธุรกิจ

’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง  ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’

"ซีเจ เอ็กซ์" น้องใหม่ค้าส่งลงสนามแล้วอย่างเป็นทางการ

ป่าล้อมเมือง มีข้อดีคือ การหาทำเลในราคาไม่แพงทำได้ง่าย เพราะหากเริ่มด้วยการควักเงินก้อนโต “ซื้อ” หรือ “เช่า” ที่ดินในย่านใจกลางเศรษฐกิจ(ซีบีดีหรือ Central Business District) ต้องลงทุนสูง ทั้งยังมี “ความเสี่ยง” หากเปิดร้าน ทดลองโมเดลแล้วไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย อาจเผชิญภาวะกระอักเลือดได้

ที่สำคัญ ในแง่การแข่งขัน หากอยู่ในทำเลกลางกรุง อาจต้องปะทะเดือด! เลือดซิบแน่นอน เพราะ “ตัวอย่าง” มีให้เห็นแล้ว เมื่อ “โก โฮลเซล” เข้ามาแข่งขัน และเลือกทำเลย่านศรีนครินทร์ ซึ่งเหยียบจมูกเจ้าถิ่นอย่าง “แม็คโคร” เฉพาะวันเปิดตัว จึงมีป้ายโฆษณาของทั้ง 2 ค่ายแข่งขัน “ดัก” ชักชวนลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการ ยิ่งกว่านั้น เมื่อหน้าใหม่ขอชิงเค้ก หน้าเก่าไม่อยู่เฉย จัดทัพ ปรับโฉมร้านให้ใหม่เอี่ยมอ่องหน้าเข้าไปเดินชอปปิงกว่าเดิม

ถือเป็นข้อดีของการแข่งขัน เพราะนอกจาก แม็คโครปรับโฉม ราคาสินค้าที่ขายก็ห้ำหั่นกันสุดฤทธิ์!!

’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง  ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’ 3 ยักษ์ค้าส่งไม่พอ ต้องมี "คู่แข่ง" เพิ่มมาอีกรายถึงสนุก

  • “เสถียร” ไม่ใช่มือใหม่ค้าปลีก

ย้อนไปราว 10 ปีก่อน หรือครบ 1 ทศวรรษ “เสถียร” ได้เข้าซื้อกิจการ “ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส” ผู้บริหารร้าน “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต”

“เสถียร” ฉายภาพกับ กรุงเทพธุรกิจว่า ช่วง 3 ปีแรกแทบไม่ได้เข้าไปดูแลกิจการ แต่จุดเปลี่ยนคือ เจ้าของเดิมไปต่อไม่ได้ จึงต้องเรียนรู้การทำธุรกิจค้าปลีกด้วยตัวเอง

"3 ปีแรกเราไม่เคยเข้าไปดู อีก 2 ปีไปเรียนรู้ แปลว่า 5 ปีเราไม่ได้ขยายสาขา ไม่รู้จะหาฟอร์แมทยังไง เมื่อหาฟอร์แมทเจอจึงเติบโตจาก 200 สาขา เป็น 700 สาขา”

ปัจจุบัน “ค้าปลีก” มีทายาท “วีรธรรม เสถียรธรรมะ” รับบทเป็นแม่ทัพกับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด พร้อมเคยประกาศขยายร้านค้าปลีก “ซีเจ มอร์” ภายในปี 2569 จะมีร้านแตะ 2,000 สาขาทั่วประเทศ หวังผลักดันรายได้เติบโตเท่าตัวที่ 80,000 ล้านบาท จากปี 2566 คาดสิ้นปีจะมีร้านทั้งสิ้น 1,100 สาขา และรายได้อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง  ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’ "วีรธรรม เสถียรธรรมะ" นำทัพค้าปลีก มีพ่อ "เสถียร" เป็นกุนซือหลังฉาก

พร้อมทั้งมองเป้าหมายระยะถัดไป ก่อนปี 2575 จะต้องมีร้านให้บริการลูกค้า 3,000 สาขา มีรายได้ระดับ 1 แสนล้านบาท รวมถึงการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อระดมทุนขยายกิจการต่อไป

โมเดลค้าปลีก บริษัทให้ความสำคัญกับ “ซีเจ มอร์” ร้านขนาดใหญ่ เนื้อที่ราว 1.5 ไร่ พื้นที่ขาย 600-700 ตารางเมตร(ตร.ม.) ส่วนซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ตพื้นที่ราว 300 ตร.ม.

นอกจากค้าปลีกสมัยใหม่ “ร้านโชห่วย” เจ้าพ่อเสถียร เบ่งอาณาจักรเช่นกัน ด้วยการเดินหน้าพลิกร้านค้าทั่วไปหรือโชห่วยในชุมชนมาเป็นแบรนด์ “ถูกดี มีมาตรฐาน” ซึ่งตามแผนจะเปิดให้แตะ 5 หมื่นสาขาในปี 2566(ขณะนี้ยังไม่มีการอัปเดทสาขา” ขณะที่ภาพรวมธุรกิจร้านโชห่วยในประเทศไทยมีราว 8.5 แสนแห่งทั่วประเทศ(ที่มา:ไฟล์ลิ่ง บิ๊กซี)

  • ค้าส่งใต้เงา “เจ้าสัว-ตระกูลดัง”

สำหรับขุมทรัพย์ “ค้าส่ง” ที่บรรดายักษ์ใหญ่ค้าปลีกเข้ามาแลกหมัดกัน มีมูลค่ามหาศาล ทั้งร้านค้าชุมชน โชห่วย รวมถึงธุรกิจบริการอาหารหรือฟู้ดเซอร์วิส (Food Service)มูลค่า 2.6-3 ล้านล้านบาท

’เสถียร’ ปั้น ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ลงสนามค้าส่ง  ศึกใหญ่หลวง รุมกินโต๊ะ ‘แม็คโคร’ ธนินท์ เจียรวนนท์-ทศ จิราธิวัฒน์-เจริญ สิริวัฒนภักดี

เดิมที “แม็คโคร” ของ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” ยืนหนึ่งในตลาดค้าส่งแบบสมาชิก บริการตัวเองและชำระเงินสดหรือCash and Carry นานถึง 34 ปี มีร้านให้บริการทั่วประเทศไทยทะลุ 154 สาขา

การโอบกอดขุมทรัพย์มหาศาลมายาวนาน สิ้นสุดลง เมื่อปี 2566 กลุ่มเซ็นทรัล เบอร์ 1 ค้าปลีกเมืองไทยของ "ตระกูลจิราธิวัฒน์” ที่มี "ทศ จิราธิวัฒน์" นำทัพ กลุ่มเซ็นทรัลนั้นช่ำช่องพัฒนาศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้ามากว่า 7 ทศวรรษ ขอกระโดดลงมาท้ารบ ปั้น “โก โฮลเซล”(Go Wholesale) ด้วย ซึ่งตามแผน “กลุ่มเซ็นทรัล” จะใช้เงินทุนราว 20,000 ล้านบาท เปิด “โก โฮลเซลล์” ให้ได้ 50 สาขา ภายใน 5 ปี และระยะยาวคือเปิดให้ครบ 77 จังหวัดทั่วไทย

ปัจจุบันการเปิดสาขารุดหน้าขึ้น ล่าสุดเปิดสาขาพระราม 2 ทำเลเดิมที่เคยทดลอง “ท็อปส์ คลับ” ซึ่งอยู่ด้านหลังเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 นั่นเอง

สู้แบบเงียบๆไม่ออกตัวเปรี้ยงปร้าง! คืออาณาจักรค้าปลีก “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่ภายใต้กลุ่มบิ๊กซี รีเทล (BRC) ที่มีการปรับโครงสร้าง จัดทัพธุรกิจ เพื่อลุยกิจการปลายน้ำเต็มสูบ นอกจากมีห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด “บิ๊กซี” ยังมี “บิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส” ค้าส่งที่ต่อกรกับทุก “เจ้าสัว” เช่นกัน

สำหรับ “บิ๊กซี ฟู๊ด เซอร์วิส” วางจุดยืนหรือ Positioning เป็นค้าส่ง-ค้าปลีกครบวงจร ในปี 2566 บริษัทจะเปิดร้านให้ครบ 8 สาขา ครอบคลุมทำเลทองในเขต กทม. และปริมณฑล

นี่เป็นเพียง “สงครามค้าส่ง” น่านน้ำใหญ่ที่บรรดานักธุรกิจเจ้าของอาณาจักรผู้มั่งคั่ง ต่างพากันชิงตลาด และ “แม็คโคร” ที่เคยไร้คู่แข่งมานาน วันนี้กำลังถูก “รุมกินโต๊ะ” เจาะทุนใหญ่ทั้งสิ้น ทว่า หมากเกมนี้ใครจะอยู่หรือไป กำไรหรือขาดทุน ต้องติดตาม..ห้ามกะพริบตา