ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’

ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’

ค้าปลีกไตรมาสแรก 'สัญญาณบวก' แรงหนุนปีใหม่ วันเด็ก ตรุษจีน วาเลนไทน์ รัฐอัดมาตรการดึงนักท่องเที่ยว-ช้อปลดหย่อนภาษี ลุ้นเงินดิจิทัลหมื่นบาท 'เซ็นทรัลพัฒนา' ปลุกบรรยากาศจับจ่ายคึก ตรุษจีนสะพัด 1.5 หมื่นล้าน เผยนโยบายฟรีวีซ่า กระตุ้นทัวริสต์จีนเข้าไทย 1 หมื่นคนต่อวัน

Key Points:

  • จับชีพจรค้าปลีกไทยในไตรมาสแรก หลายเทศกาลอีเว้นท์ร่วมกระตุ้น ปลุกคนอยากใช้จ่ายยาว 
  • เซ็นทรัลพัฒนา-ห้างเซ็นทรัล จัดอีเว้นท์ใหญ่รับเทศกาลตรุษจีน ดึงคนมาฉลองรับปีมังกรในไทย คาดเงินสะพัดไตรมาสแรกทะลุ 1.5 หมื่นล้าน
  • ชี้สัญญาณบวกนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยพุ่งเกินหมื่นคน แรงหนุนมาตรการดึงท่องเที่ยว - ฟรีวีซ่า - ททท.
  • เอ็มสเฟียร์ ยอดทราฟฟิกโตเกินเป้าหมาย ถึงระดับ 1.5-2 แสนคน

อุตสาหกรรมค้าปลีกหนึ่งในเซ็กเตอร์สำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จากศักยภาพการเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการมาเยือนเป็นแรงหนุนกำลังซื้อในประเทศ โดยไตรมาสแรกนี้ที่ยังอยู่ในบรรยากาศใช้จ่ายสำคัญทำให้ผู้ประกอบการเดินหน้าอัดแคมเปญโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยในรูปแบบ “Retail-led mixed use” ประกอบด้วยธุรกิจศูนย์การค้าเซ็นทรัล ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรมทั่วประเทศ กล่าวว่า การจัดงานเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ 2567 ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัฒนาทั่วประเทศ ได้รับความสนใจจากลูกค้าในระดับสูงมาก กระตุ้นให้ออกมาร่วมงานสร้างบรรยากาศใช้จ่ายคึกคัก

ในขณะนี้ภาครัฐยังดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ “Easy E-Receipt” ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายโดยเฉพาะกลุ่มคนทำงาน พบว่ายอดขายผ่านศูนย์การค้าที่ขยายตัว และบางแห่งมียอดขายมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากทั้ง สมุย ภูเก็ต และเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น หรือโดยเฉลี่ยมียอดการใช้จ่ายที่สูงใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว

ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’

ทั้งนี้ยังมีสัญญาณบวกจากการที่ยอดนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากปีใหม่มี "นักท่องเที่ยวชาวจีน" เข้ามาในประเทศไทยทะลุเกินแสนคนแล้ว เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1.6 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วยตนเอง รวมถึงให้ความสนใจเข้ามาในศูนย์การค้าต่างๆ กลายเป็นกลุ่มหลักในศูนย์การค้า ประกอบกับการมีมาตรการฟรีวีซ่า และนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวไทยจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาในประเทศไทยต่อเนื่อง

ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’ ตรุษจีนเงินสะพัดกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

อีกเทศกาลสำคัญกระตุ้นภาคธุรกิจค้าปลีกในช่วงไตรมาสแรกนี้  คือ เทศกาลตรุษจีน 2024 ซึ่งเป็นช่วงเวลาการเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในทั่วโลก โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัล จัดสรรงบกว่า 500 ล้านบาท จัดกิจกรรมใหญ่เจาะลูกค้าคุณภาพ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ คนไทยเชื้อสายจีน คนรุ่นใหม่ และนักท่องเที่ยว 

“โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและชาวจีน พร้อมร่วมดึงดูดกลุ่มลูกค้าจากทั่วโลกให้เข้ามาในประเทศไทย ประเมินว่า จากกิจกรรมครั้งใหญ่นี้จะสร้างเม็ดเงินสะพัด 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมดึงลูกค้าเข้าศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น 20% ทั่วประเทศ”

ปัจจุบัน ศูนย์การค้ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยรวม 1.3 ล้านคนต่อวัน นับเป็นการร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้คึกคักอีกทาง

ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’

ชู 3 กลยุทธ์หลักเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัล จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2024” ระหว่างวันที่ 10 ม.ค.-20 ก.พ. ย้ำความเป็นแลนด์มาร์กงานตรุษจีนในประเทศไทย ผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์แรก Powerful Tourism and Economic Boosters ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านศูนย์การค้า 39 สาขาทั่วประเทศ จัดกิจกรรมฉลองตรุษจีน ซึ่งจากสถิติจากกองเศรษฐกิจท่องเที่ยวและกีฬา มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสม 28 ล้านคน และข้อมูลจาก ททท. มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยสูงสุด ได้แก่ มาเลเซีย จำนวน 4.5 ล้านคน จีน 3.5 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากมาตรการฟรีวีซ่า ประเมินว่าในปี 2567 ตัวเลขจะเป็นไปตามเป้าที่ภาครัฐวางไว้ และบริษัทได้เตรียมจัด ทัวริสต์ แพคเกจ ผ่านทั้ง 15 ศูนย์การค้าในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว

กลยุทธ์ที่สอง The Destination of the Enriched Culture ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศรวมทุกมิติของการฉลองตรุษจีน ทั้งจับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หาโอกาสสักการะได้ยากมาไว้ในที่เดียว 

“นอกจากเป็นปีมังกร ถือเป็นปีที่เข้าสู่ยุคที่ 9 ตามศาสตร์ ฮวงจุ้ย ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เซ็นทรัลจึงรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาไว้ที่เดียว พร้อม หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา รวมไฮไลต์ความมงคลครั้งแรกในไทย พิธีไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ยใหญ่สุดในไทย หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมคณะสงฆ์จีนสวดมนต์ให้พรเสริมสิริมงคลครั้งแรกในโลก กำแพง 9 มังกรดิจิทัลยาวที่สุด เป็นต้น”

กลยุทธ์ที่สาม East-meets-West Art & Culture ร่วมเนรมิตทั่วศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเป็น “ดราก้อนคิงด้อม” ฝีมือการออกแบบของศิลปินระดับโลกชาวฝรั่งเศส “จาน เดอทาลอง” (JeanneDetallante) ผลงานอาร์ตผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย กับลายแบบ Art Nouveau ทำให้งานมีสีสันสดใส ลักชัวรี 

“การนำลวดลายของธาตุต่างๆ มาจัดองค์ประกอบ ทำให้มังกรเป็นความตื่นเต้นรูปแบบใหม่ให้กับตรุษจีนเซ็นทรัล อีกทั้งจับมือคอมมูนิตี้ศิลปินท้องถิ่นไทยทั่วประเทศ สร้างสรรค์ประติมากรรม 17 มังกรหัตถศิลป์มงคล สะท้อน Local Essence นำสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ถ่ายทอดความเชื่อมโยงของธรรมซาติกับชุมชน ผ่านศูนย์การค้า 17 สาขา”

ค้าปลีกชี้กำลังซื้อไตรมาสแรกคึกคัก รับแรงหนุน ‘เทศกาล-แคมเปญรัฐ’

ห้างเซ็นทรัลชี้ไตรมาสแรกยอดโต 20%

นางณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สรรพสินค้า เซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ประเมิน ภาพรวมค้าปลีกไทยในช่วงหลังปีใหม่ มีความคึกคักอย่างมาก เห็นได้จากยอดขายของห้างเซ็นทรัล เติบโตสูง เป็นผลมาจาก Easy E-Receipt มาร่วมกระตุ้น มาตรการฟรีวีซ่าและการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจมีหลากหลาย จึงประเมินว่า ภาพรวมในไตรมาสแรกจะเติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่เดินทางเข้าในประเทศ โดยนอกจากมาจากประเทศจีนแล้ว ยังมาจากประเทศในตะวันออกกลาง อินเดีย และเกาหลี เป็นต้น จึงเป็นแรงหนุนทำให้การใช้จ่ายมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง

เอ็มสเฟียร์ลูกค้าพุ่ง 1.5 แสนคนเกินเป้า

นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอ็มดิสทริค และประธานคณะกรรมการ บริษัท THE EMLIVE และบางกอกอารีน่า กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ทิศทางค้าปลีกไทยในช่วงต้นปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง จากกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศจำนวนมาก และกลุ่มลูกค้าคนไทย รวมถึงการเปิดศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ เป็นแรงหนุนกระตุ้นภาคค้าปลีกไทย รวมถึงภาครัฐมีมาตรการ Easy E-Receip ร่วมกระตุ้นในการใช้จ่ายอีกทาง

ขณะเดียวกันสัญญาณบวกอีกด้านคือ การเปิดศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 1.5-2 แสนคนต่อวัน สูงเกินเป้าหมายที่วางไว้ มีทั้งจากกลุ่มลูกค้าคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วยตนเอง (FIT) ที่เมื่อเข้ามาใช้บริการต่างระบุว่า เป็นการออกแบบและให้บรรยากาศที่แตกต่างจากศูนย์การค้าแห่งอื่นๆ